Có con người tốt thì sẽ chọn được nhà thầu tốt, công nghệ tốt

Lê Thanh Phong |

Giải trình một số vấn đề về quản lý ngành trước Quốc hội ngày 3.11, liên quan đến xây dựng đường sắt đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định đã bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là chậm tiến độ.

Nhìn nhận được điểm hạn chế, yếu kém của mình, sẵn sàng nói lên những hạn chế đó trước Quốc hội, điều này rất đáng ghi nhận ở Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Thường thì trước những yếu kém, thậm chí sai phạm, người đứng đầu đổ lỗi cho khách quan, ít ai tự nhận trách nhiệm về mình.

Đối với xây dựng đường sắt đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể rút ra bài học kinh nghiệm: “Bài học trong quá trình chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn đối tác, tổ chức đấu thầu, chúng ta cần phải rút kinh nghiệm để lựa chọn được những công nghệ, những nhà thầu tốt và đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt với những dự án EPC, những dự án chúng ta cần phải giải phóng mặt bằng sạch, có những giải pháp rõ ràng để từ đó xác định giá trị và tránh tình trạng phải điều chỉnh giá”.

“Lựa chọn nhà thầu tốt” là một bài học được rút ra từ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, quá thấm thía, quá đắt giá, và chưa chắc đã dừng lại hay sẽ còn tiếp tục trả giá.

“Lựa chọn công nghệ tốt” cũng là một bài học mà dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã “dạy” cho ngành giao thông. Cho đến nay, dự án vẫn chưa đưa vào khai thác được vì còn có những vấn đề chưa giải quyết xong. An toàn là tiêu chuẩn cao nhất, và khi nói đến an toàn là nói đến công nghệ.

Hai bài học trên khá căn bản, nhưng còn một bài học nữa xin được bổ sung cùng Bộ trưởng Thể, đó là ngoài lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn đối tác, thì phải lựa chọn một ban quản lý dự án có trình độ chuyên môn cao, có năng lực quản lý đáp ứng được yêu cầu của công việc.

Từ thực tế các dự án đường sắt đô thị, cho thấy năng lực của các ban quản lý dự án rất hạn chế, lúng túng, thụ động, không làm chủ được các hoạt động của mình, để cho đối tác chiếm ưu thế. Ví dụ như đối với dự án Cát Linh - Hà Đông, tổng thầu đề nghị cần 50 triệu USD để vận hành hệ thống và yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao. Xét cho cùng, con người là quan trọng nhất, khi chọn ra được những con người có năng lực thực sự, có chuyên môn cao, có lòng công chính, thì những con người đó tự khắc sẽ lựa chọn được công nghệ tốt, nhà thầu tốt và quản trị tốt.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Các dự án đường sắt đô thị đã bộc lộ nhiều vấn đề

Đặng Chung - Nguyễn Hà - Trần Vương |

Giải trình ý kiến đại biểu về đường sắt đô thị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nói "xin rút kinh nghiệm", tiếp thu các ý kiến. Ông cho biết đã rút ra nhiều bài học sau khi các dự án đường sắt đô thị bị chậm tiến độ.

Đại biểu QH lo ngại xe máy sẽ là đối thủ cực mạnh với đường sắt đô thị

Vương Hà Chung |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, xe máy hiện vẫn duy trì vị trí độc tôn trong giao thông đô thị, hứa hẹn là đối thủ cực mạnh với đường sắt đô thị.

Hà Nội: Chuyên gia nói về qui hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị đến 2030

Phạm Đông - Lan Nhi |

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318km để kết nối với các đô thị vệ tinh và vùng ven.

Hà Nội sẽ có bao nhiêu tuyến đường sắt đô thị đến năm 2030?

Phạm Đông |

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318 km để kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven.

TPHCM: Mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị khu vực Thành phố Thủ Đức

Huyền Trân |

Để đáp ứng nhu cầu phát triển cho Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TPHCM cũng như Thành phố Thủ Đức trong tương lai, TPHCM đang nghiên cứu mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị, vận tải công cộng bằng đường bộ cũng như đường thủy ở phía Đông thành phố.

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Các dự án đường sắt đô thị đã bộc lộ nhiều vấn đề

Đặng Chung - Nguyễn Hà - Trần Vương |

Giải trình ý kiến đại biểu về đường sắt đô thị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nói "xin rút kinh nghiệm", tiếp thu các ý kiến. Ông cho biết đã rút ra nhiều bài học sau khi các dự án đường sắt đô thị bị chậm tiến độ.

Đại biểu QH lo ngại xe máy sẽ là đối thủ cực mạnh với đường sắt đô thị

Vương Hà Chung |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, xe máy hiện vẫn duy trì vị trí độc tôn trong giao thông đô thị, hứa hẹn là đối thủ cực mạnh với đường sắt đô thị.

Hà Nội: Chuyên gia nói về qui hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị đến 2030

Phạm Đông - Lan Nhi |

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318km để kết nối với các đô thị vệ tinh và vùng ven.

Hà Nội sẽ có bao nhiêu tuyến đường sắt đô thị đến năm 2030?

Phạm Đông |

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318 km để kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven.

TPHCM: Mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị khu vực Thành phố Thủ Đức

Huyền Trân |

Để đáp ứng nhu cầu phát triển cho Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TPHCM cũng như Thành phố Thủ Đức trong tương lai, TPHCM đang nghiên cứu mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị, vận tải công cộng bằng đường bộ cũng như đường thủy ở phía Đông thành phố.