Chúng ta phải trả giá vì băm nát quy hoạch, nhưng ai là “ chúng ta”?

Anh Đào |

Thủ đô: mỗi năm thêm “cả huyện người”, tốc độ phương tiện cá nhân tăng ở mức “hai con số”, chung cư nhồi nhét, tăng gấp 4 lần sau 10 năm. Liệu có khi nào không phải chỉ ùn tắc khắp nơi - mà đến thở cũng là xa xỉ?

Bức ảnh được Báo Lao Động ghi lại trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội. Một khuôn mặt thẫn thờ, vô hồn, cam chịu và bất lực của một người dân - như chính chúng ta. Dường như sự bất lực có sức mạnh biểu cảm hơn nhiều so với một bức ảnh nghìn nghịt chen chúc ùn ứ.

Đường Lê Văn Lương thì... huyền thoại rồi. Đoạn từ nút giao Láng đến Hoàng Minh Giám dài có 1km, nhưng đang phải cõng đến 40 toà chung cư... biến nó trở thành con đường khổ nạn ùn tắc bậc nhất Thủ đô.

Có một thống kê từng được CBRE Việt Nam công bố rằng, chỉ sau 10 năm, số lượng căn hộ chung cư ở Thủ đô đã tăng gấp 4 lần.

Dân số Hà Nội tăng bình quân mỗi năm khoảng 200.000 người, tương đương với “một huyện lớn”.

Còn tốc độ tăng của phương tiện cá nhân là khoảng: 10,2%/năm với ô tô và khoảng 6,7% với xe máy.

Trong khi đó, diện tích đất dành cho giao thông/diện tích xây dựng đô thị tại Thủ đô tăng chỉ khoảng 0,3%.

Những con số vô lý và khập khiễng như một hàm răng vẩu. Một vị chủ tịch thành phố từng bày tỏ băn khoăn: Có những khu đất chỉ 5-7 ha nhưng bị “băm” ra cho 2-3 chủ đầu tư… làm quy hoạch theo kiểu đấy thì không bao giờ tốt được.

Kiểu đấy là kiểu gì? Chính vị chủ tịch này sau đó đã tự trả lời: Là kiểu “quy hoạch băm nát Hà Nội” mà giờ chúng ta phải trả giá.

Chúng ta/ nhân dân phải trả giá thì đúng rồi! Ở những khuôn mặt thẫn thờ, bất lực trong ùn tắc, ở khắp Thủ đô. Trong những cơn trầm uất, những nỗi ác mộng chôn chân hàng tiếng đồng hồ, hằng ngày.

Nhưng ai là chúng ta đã làm quy hoạch băm nát Thủ đô?!

Hơn 10 năm trước, khi toà nhà chọc trời Keangnam còn chưa khánh thành, một kiến trúc sư đã “tiên đoán” rằng: Keangnam sẽ biến đường vành đai 3 trở thành đường nội bộ.

Sau 10 năm, vành đai 3 giờ đây như một con đường độc đạo giữa “rừng chung cư” với cả 4 điểm giao đều ùn tắc. Và tương lai, còn khủng khiếp nữa khi đồ án thiết kế đô thị hai bên đường vành đai 3, đoạn Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển thậm chí cho phép xây thêm các cao ốc 50 tầng để tạo... điểm nhấn.

Dường như đã đến lúc Thủ đô phải “siết cao ốc” rồi. Và đầu tiên cần siết bằng cách chỉ ra và ràng buộc trách nhiệm những “chúng ta” đã quy hoạch băm nát Thủ đô, những “chúng ta” vẫn cấp phép xây dựng, nhồi nhét cao ốc, kể cả trong nội thành, kể cả khi có lệnh cấm.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Nghịch lý giao thông Hà Nội: Mở cầu đường không theo kịp dự án chung cư

Phạm Đông - Yến Nhi |

Thành phố Hà Nội đang phải mở rộng nhiều tuyến đường để giải cứu các điểm nóng giao thông. Nhưng đường vừa mở rộng thì lại mọc lên chung cư cao tầng bám sát mặt đường khiến tắc đường còn trầm trọng hơn. Nghịch lý này đang khiến bài toán giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông của thành phố quanh quẩn.

Hà Nội: "Nhồi nhét" chung cư bám sát mặt đường, giao thông "ngộp thở"

Phạm Đông - Yến Nhi |

Hà Nội - Trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu chỉ dài 2km nhưng gánh đến 40 dự án chung cư; đường Nguyễn Tuân dài chưa đến 1km cũng gánh tới 20 dự án chung cư... Việc “nhồi” chung cư vào nội thành nhưng không đánh giá tác động giao thông khiến đường phố của Hà Nội "ngộp thở" và ùn tắc.

Lo ngại khi “nhồi” thêm căn hộ vào cao ốc trong nội đô

Cao Nguyên |

Hà Nội đã có quyết định nâng thêm 10 tầng, chuyển công năng văn phòng thành căn hộ, tăng thêm gần 850 cư dân ở cố định tại Dự án Mỹ Đình Pearl. Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng ký 2 quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu Đô thị mới (ĐTM) Mỹ Đình II và Xây dựng cải tạo chỉnh trang hai bên tuyến đường Phạm Hùng. Các chuyên gia cho rằng, việc điều chỉnh này có thể gây áp lực không nhỏ đến hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội…

Bộ trưởng Công an dự Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tại phường Quán Thánh

Việt Dũng |

Tối 17.8, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã tham dự Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (ANTQ) năm 2022 tại phường Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.

Xử lý dứt điểm vụ án liên quan Công ty Việt Á, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao

Vương Trần |

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc liên quan đến: Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á; vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và một số cơ quan liên quan; vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC; vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh...

Angelina Jolie tố bị Brad Pitt bạo hành, xô xát dẫn đến ly hôn

DIỆU HUYỀN |

Mới đây, truyền thông Mỹ tiếp tục đưa tin về vụ kiện cáo ồn ào suốt 6 năm của cặp đôi từng được mệnh danh là quyền lực nhất Hollywood.

Câu lạc bộ Bình Định chiêu mộ Đặng Văn Lâm: Lợi cả đôi bên

ĐÌNH THẢO |

Sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia ở hàng thủ, thế nhưng Topenland Bình Định vẫn là một trong những đội bóng có số bàn thua nhiều nhất đến thời điểm tại ở V.League 2022, đó là lý do thủ thành Đặng Văn Lâm được đội bóng này chiêu mộ để cải thiện tình hình.

Rộ tin Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị nhận lô tên lửa S-400 thứ hai từ Nga

Hải Anh |

Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch nhận lô tên lửa S-400 thứ 2 từ Nga. 

Nghịch lý giao thông Hà Nội: Mở cầu đường không theo kịp dự án chung cư

Phạm Đông - Yến Nhi |

Thành phố Hà Nội đang phải mở rộng nhiều tuyến đường để giải cứu các điểm nóng giao thông. Nhưng đường vừa mở rộng thì lại mọc lên chung cư cao tầng bám sát mặt đường khiến tắc đường còn trầm trọng hơn. Nghịch lý này đang khiến bài toán giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông của thành phố quanh quẩn.

Hà Nội: "Nhồi nhét" chung cư bám sát mặt đường, giao thông "ngộp thở"

Phạm Đông - Yến Nhi |

Hà Nội - Trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu chỉ dài 2km nhưng gánh đến 40 dự án chung cư; đường Nguyễn Tuân dài chưa đến 1km cũng gánh tới 20 dự án chung cư... Việc “nhồi” chung cư vào nội thành nhưng không đánh giá tác động giao thông khiến đường phố của Hà Nội "ngộp thở" và ùn tắc.

Lo ngại khi “nhồi” thêm căn hộ vào cao ốc trong nội đô

Cao Nguyên |

Hà Nội đã có quyết định nâng thêm 10 tầng, chuyển công năng văn phòng thành căn hộ, tăng thêm gần 850 cư dân ở cố định tại Dự án Mỹ Đình Pearl. Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng ký 2 quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu Đô thị mới (ĐTM) Mỹ Đình II và Xây dựng cải tạo chỉnh trang hai bên tuyến đường Phạm Hùng. Các chuyên gia cho rằng, việc điều chỉnh này có thể gây áp lực không nhỏ đến hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội…