Chúng ta phải trả giá vì băm nát quy hoạch, nhưng ai là “ chúng ta”?

Anh Đào |

Thủ đô: mỗi năm thêm “cả huyện người”, tốc độ phương tiện cá nhân tăng ở mức “hai con số”, chung cư nhồi nhét, tăng gấp 4 lần sau 10 năm. Liệu có khi nào không phải chỉ ùn tắc khắp nơi - mà đến thở cũng là xa xỉ?

Bức ảnh được Báo Lao Động ghi lại trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội. Một khuôn mặt thẫn thờ, vô hồn, cam chịu và bất lực của một người dân - như chính chúng ta. Dường như sự bất lực có sức mạnh biểu cảm hơn nhiều so với một bức ảnh nghìn nghịt chen chúc ùn ứ.

Đường Lê Văn Lương thì... huyền thoại rồi. Đoạn từ nút giao Láng đến Hoàng Minh Giám dài có 1km, nhưng đang phải cõng đến 40 toà chung cư... biến nó trở thành con đường khổ nạn ùn tắc bậc nhất Thủ đô.

Có một thống kê từng được CBRE Việt Nam công bố rằng, chỉ sau 10 năm, số lượng căn hộ chung cư ở Thủ đô đã tăng gấp 4 lần.

Dân số Hà Nội tăng bình quân mỗi năm khoảng 200.000 người, tương đương với “một huyện lớn”.

Còn tốc độ tăng của phương tiện cá nhân là khoảng: 10,2%/năm với ô tô và khoảng 6,7% với xe máy.

Trong khi đó, diện tích đất dành cho giao thông/diện tích xây dựng đô thị tại Thủ đô tăng chỉ khoảng 0,3%.

Những con số vô lý và khập khiễng như một hàm răng vẩu. Một vị chủ tịch thành phố từng bày tỏ băn khoăn: Có những khu đất chỉ 5-7 ha nhưng bị “băm” ra cho 2-3 chủ đầu tư… làm quy hoạch theo kiểu đấy thì không bao giờ tốt được.

Kiểu đấy là kiểu gì? Chính vị chủ tịch này sau đó đã tự trả lời: Là kiểu “quy hoạch băm nát Hà Nội” mà giờ chúng ta phải trả giá.

Chúng ta/ nhân dân phải trả giá thì đúng rồi! Ở những khuôn mặt thẫn thờ, bất lực trong ùn tắc, ở khắp Thủ đô. Trong những cơn trầm uất, những nỗi ác mộng chôn chân hàng tiếng đồng hồ, hằng ngày.

Nhưng ai là chúng ta đã làm quy hoạch băm nát Thủ đô?!

Hơn 10 năm trước, khi toà nhà chọc trời Keangnam còn chưa khánh thành, một kiến trúc sư đã “tiên đoán” rằng: Keangnam sẽ biến đường vành đai 3 trở thành đường nội bộ.

Sau 10 năm, vành đai 3 giờ đây như một con đường độc đạo giữa “rừng chung cư” với cả 4 điểm giao đều ùn tắc. Và tương lai, còn khủng khiếp nữa khi đồ án thiết kế đô thị hai bên đường vành đai 3, đoạn Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển thậm chí cho phép xây thêm các cao ốc 50 tầng để tạo... điểm nhấn.

Dường như đã đến lúc Thủ đô phải “siết cao ốc” rồi. Và đầu tiên cần siết bằng cách chỉ ra và ràng buộc trách nhiệm những “chúng ta” đã quy hoạch băm nát Thủ đô, những “chúng ta” vẫn cấp phép xây dựng, nhồi nhét cao ốc, kể cả trong nội thành, kể cả khi có lệnh cấm.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Nghịch lý giao thông Hà Nội: Mở cầu đường không theo kịp dự án chung cư

Phạm Đông - Yến Nhi |

Thành phố Hà Nội đang phải mở rộng nhiều tuyến đường để giải cứu các điểm nóng giao thông. Nhưng đường vừa mở rộng thì lại mọc lên chung cư cao tầng bám sát mặt đường khiến tắc đường còn trầm trọng hơn. Nghịch lý này đang khiến bài toán giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông của thành phố quanh quẩn.

Hà Nội: "Nhồi nhét" chung cư bám sát mặt đường, giao thông "ngộp thở"

Phạm Đông - Yến Nhi |

Hà Nội - Trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu chỉ dài 2km nhưng gánh đến 40 dự án chung cư; đường Nguyễn Tuân dài chưa đến 1km cũng gánh tới 20 dự án chung cư... Việc “nhồi” chung cư vào nội thành nhưng không đánh giá tác động giao thông khiến đường phố của Hà Nội "ngộp thở" và ùn tắc.

Lo ngại khi “nhồi” thêm căn hộ vào cao ốc trong nội đô

Cao Nguyên |

Hà Nội đã có quyết định nâng thêm 10 tầng, chuyển công năng văn phòng thành căn hộ, tăng thêm gần 850 cư dân ở cố định tại Dự án Mỹ Đình Pearl. Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng ký 2 quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu Đô thị mới (ĐTM) Mỹ Đình II và Xây dựng cải tạo chỉnh trang hai bên tuyến đường Phạm Hùng. Các chuyên gia cho rằng, việc điều chỉnh này có thể gây áp lực không nhỏ đến hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội…

Đại tướng Lương Cường làm Thường trực Ban Bí thư

Vương Trần |

Bộ Chính trị đã quyết định phân công Đại tướng Lương Cường - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam - tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

"Sư Thích Minh Tuệ" không phải tu sĩ Phật giáo

HẠNH AN |

Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ ngày 16.5 đã lên tiếng về hiện tượng "Sư Thích Minh Tuệ," khuyến cáo người dân thực hành tín ngưỡng đúng pháp luật.

Tin 20h: Giá nhà phố cán mốc 700 triệu đồng/m2, có 10 tỉ cũng khó mua nhà

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 16.5: Giá xăng đồng loạt giảm, có loại về gần 22.000 đồng/lít; Nhà phố 10 tỉ đồng/căn dần mất hút ở 2 quận trung tâm Hà Nội; Hình ảnh tuyến đường huyết mạch ở Hà Nội sắp được mở rộng lên 80m;...

Giờ thứ 9: Sự thật tàn khốc - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Câu chuyện ngày hôm nay kể về một cặp vợ chồng đến với nhau khi cả 2 người đều có con riêng. Tưởng chừng như họ đã tìm được hạnh phúc đích thực của cuộc đời khi họ đã cùng nhau trải qua biết bao vui buồn, vượt qua những giai đoạn khó khăn. Nhưng cuối cùng họ lại tan vỡ chỉ vì sức mạnh của đồng tiền.

Gã khổng lồ khí đốt âm thầm vượt Nga thống trị châu Âu

Ngọc Vân |

Gã khổng lồ khí đốt Na Uy Equinor đã âm thầm giành lại vị trí đứng đầu cung cấp khí đốt ở châu Âu từng thuộc về Gazprom của Nga.

Nghịch lý giao thông Hà Nội: Mở cầu đường không theo kịp dự án chung cư

Phạm Đông - Yến Nhi |

Thành phố Hà Nội đang phải mở rộng nhiều tuyến đường để giải cứu các điểm nóng giao thông. Nhưng đường vừa mở rộng thì lại mọc lên chung cư cao tầng bám sát mặt đường khiến tắc đường còn trầm trọng hơn. Nghịch lý này đang khiến bài toán giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông của thành phố quanh quẩn.

Hà Nội: "Nhồi nhét" chung cư bám sát mặt đường, giao thông "ngộp thở"

Phạm Đông - Yến Nhi |

Hà Nội - Trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu chỉ dài 2km nhưng gánh đến 40 dự án chung cư; đường Nguyễn Tuân dài chưa đến 1km cũng gánh tới 20 dự án chung cư... Việc “nhồi” chung cư vào nội thành nhưng không đánh giá tác động giao thông khiến đường phố của Hà Nội "ngộp thở" và ùn tắc.

Lo ngại khi “nhồi” thêm căn hộ vào cao ốc trong nội đô

Cao Nguyên |

Hà Nội đã có quyết định nâng thêm 10 tầng, chuyển công năng văn phòng thành căn hộ, tăng thêm gần 850 cư dân ở cố định tại Dự án Mỹ Đình Pearl. Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng ký 2 quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu Đô thị mới (ĐTM) Mỹ Đình II và Xây dựng cải tạo chỉnh trang hai bên tuyến đường Phạm Hùng. Các chuyên gia cho rằng, việc điều chỉnh này có thể gây áp lực không nhỏ đến hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội…