“Nhồi” thêm căn hộ
Từ lâu nay, bất cập trong quy hoạch các chung cư cao tầng (mật độ quá dày đặc trên một tuyến phố) lẫn quy hoạch giao thông là thủ phạm chính gây ùn tắc. Có thể đưa ra một vài ví dụ như dọc hai bên tuyến đường Tố Hữu (quận Hà Đông) đang phải gánh trên mình hàng chục dự án bất động sản với quy mô lớn san sát nhau như dự án: Bắc Hà C14, CT14, CT Trung Văn, Ecolife Capitol, The Light, The Pride, Roman Plaza... hay dự án khu ĐTM Dương Nội, khu ĐTM Vạn Phúc, Văn Khê, An Hưng…
Có thể thấy, việc quy hoạch dày đặc các chung cư dẫn tới áp lực giao thông sẽ còn đè nặng. Đặc biệt, khi thời gian gần đây hiện tượng điều chỉnh từ đất cho thuê sang, văn phòng làm việc thành nhà chung cư cao tầng đang gây áp lực không nhỏ đến hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, phá vỡ quy hoạch Thủ đô.
Điển hình vào cuối tháng 1.2022, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký Quyết định số 426 về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu chức năng đô thị Golden Palace A tỉ lệ 1/500 tại lô đất ký hiệu KS-VP-NO dự án Tổ hợp Mỹ Đình Pearl, trên địa bàn phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm. Diện tích lô đất điều chỉnh quy hoạch là gần 3,8ha.
Theo quyết định trên, nội dung điều chỉnh, giữ nguyên ranh giới, quy mô diện tích lô đất; giữ nguyên khối chung cư (ký hiệu 3A và 3B) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng và khối Tổ hợp khách sạn, thương mại dịch vụ, văn phòng và nhà ở kết hợp thương mại đang triển khai thi công (ký hiệu số 1).
Đáng chú ý, đối với khối văn phòng (ký hiệu số 2) đề xuất điều chỉnh giảm diện tích xây dựng được duyệt từ hơn 1.790m2 xuống còn 1.493m2; tăng tầng cao từ 28 tầng lên thành 38 tầng; tăng tổng diện tích sàn từ hơn 40.012m2 lên thành gần 54.000m2, đồng thời đề xuất điều chỉnh chức năng từ "Văn phòng" sang thành "Thương mại dịch vụ, văn phòng kết hợp căn hộ". Theo đó, mật độ xây dựng toàn dự án sau điều chỉnh là 24,06%. Hệ số sử dụng đất là 6,45 lần. Dân số dự án đề xuất tăng thêm 848 người (tổng dân số toàn dự án sau điều chỉnh là khoảng 3.988 người).
Trước đó không lâu, cùng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng đã ký 2 quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu ĐTM Mỹ Đình II và Xây dựng cải tạo chỉnh trang hai bên tuyến đường Phạm Hùng.
Tại Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng cải tạo chỉnh trang hai bên tuyến đường Phạm Hùng, tỉ lệ 1/500 (đoạn từ đường Xuân Thủy đến Trần Duy Hưng) tại ô đất 4.500m2 ký hiệu N6.3, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc và điều chỉnh công năng xây dựng công trình tại ô đất từ Trung tâm giao lưu và phát triển văn hóa cộng đồng sang xây dựng công trình khách sạn, văn phòng, thương mại và văn hóa cộng đồng với tầng cao 30 tầng (tăng 15 tầng so với quy hoạch cũ), 4 tầng hầm, tổng diện tích sàn hơn 54.000m2.
Lo ngại phá vỡ quy hoạch
Trong Báo cáo gửi Quốc hội hồi tháng 10 năm ngoái, Chính phủ đã chỉ ra nhiều bất cập trong lĩnh vực xây dựng, đáng chú ý là việc lập, điều chỉnh quy hoạch cục bộ ở nhiều dự án. Đơn cử, việc điều chỉnh quy hoạch, nhất là điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại một số dự án còn tùy tiện, có xu hướng tăng tầng cao, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất, giảm diện tích đất cây xanh công cộng, đất công trình hạ tầng kỹ thuật diễn ra tại các thành phố lớn, có sức hấp dẫn và thu hút đầu tư cao.
Về vấn đề này, các chuyên gia cũng đặt ra nhiều lo ngại rằng hiện tượng điều chỉnh từ đất cho thuê, văn phòng làm việc thành nhà chung cư cao tầng đang gây áp lực không nhỏ đến hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, phá vỡ quy hoạch Thủ đô.
Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, định hướng giảm dân số, phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, xã hội là một trong những định hướng quản lý xuyên suốt. Nhưng càng định hướng giảm thì dân số lại càng tăng lên. Dân số tăng tác động đến hạ tầng giao thông, xã hội gây tắc đường, thiếu lớp học, ô nhiễm môi trường, rác thải...
Cùng quan điểm, trao đổi với Lao Động, chuyên gia kinh tế PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, các chung cư đều có quy hoạch từ trước. Chúng ta chỉ có giảm bớt và giãn dân số ra ngoại thành chứ nếu nhồi nhét thêm cư dân, tăng thêm tầng là điều cần tính toán. Lỗi về quy hoạch xây dựng thì phải giải quyết bằng quy hoạch xây dựng vì vấn đề bất cập giữa quy hoạch xây dựng với giao thông là lỗi hệ thống.
Để khắc phục tình trạng bất cập trong quy hoạch, ông Thịnh cho rằng, Hà Nội và các cơ quan liên quan cần phải nhìn nhận nghiêm túc lại việc triển khai quy hoạch.