Đây là tin vui đối với những tài xế thường xuyên đi trên đoạn đường này. Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn được đưa vào khai thác từ tháng 2.2022. Thế nhưng với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m, đoạn cao tốc này tạo thành “nút thắt cổ chai” khi giới hạn tốc độ tối đa chỉ 80km/h. Đặc biệt, ùn tắc thường xảy ra vào dịp lễ, Tết, mùa du lịch.
Không thể gọi là cao tốc khi tốc độ tối đa 80km/h còn thấp hơn quy định cho xe ôtô con, ôtô dưới 30 chỗ đi trên đường đôi ngoài khu dân cư là 90km/h. Ngoài thấp tốc, tuyến đường này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi chỉ có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp liên tục.
Đơn cử hồi tháng 8.2023, trên tuyến đường này, một xe chở đá bị hỏng trên đường đã gọi xe sửa chữa lưu động đến sửa. Khi thợ và tài xế xe tải đang sửa xe thì bất ngờ từ phía sau, một xe tải khác đâm vào xe tải bị hỏng. Hậu quả vụ tai nạn, tài xế xe tải chở đá tử vong tại chỗ, người thợ sửa xe bị thương nặng.
Mất người mới lo mở đường. Sau đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn trên tuyến Bắc Nam với tổng mức đầu tư 2.067 tỉ đồng.
Bộ Giao thông Vận tải từng lý giải về những đoạn cao tốc được thiết kế 2 hoặc 4 làn hạn chế, không khác với quốc lộ, tỉnh lộ là do ngân sách hạn chế nên phải phân kỳ đầu tư, chia nhiều giai đoạn.
Vấn đề ở chỗ, giai đoạn 1 của dự án 15km cao tốc Cao Bồ- Mai Sơn có tổng đầu tư hơn 1.600 tỉ, nhưng đề xuất mở rộng không bao gồm tiền giải phóng mặt bằng đã lên tới gần 2.000 tỉ.
Nghĩa là tiền “sửa lỗi” còn lớn hơn số tiền đã đầu tư. Không chỉ có đoạn Cao Bồ- Mai Sơn mà toàn tuyến cao tốc Bắc Nam còn nhiều đoạn đang chờ sửa lỗi như Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết… cần nguồn vốn lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng.
Chính phủ đã yêu cầu đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh lãng phí, khó khăn khi đầu tư mở rộng, phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh.
Đó là yêu cầu cần thiết, tránh khoản đầu tư lớn để vá víu, sửa lỗi những cao tốc không đạt chuẩn.