9.000 giáo viên bỏ nghề và 6.000 câu hỏi gửi tư lệnh ngành giáo dục

Hoàng Lâm |

Ngày 15.8 tới đây, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn lần đầu tiên đối thoại trực tiếp với giáo viên cả nước. Đây là một sự kiện quan trọng được trông chờ và lẽ ra, cần phải tổ chức sớm hơn, thường xuyên hơn.

Đã có hơn 6.000 câu hỏi, ý kiến từ đội ngũ giáo viên, giảng viên khắp cả nước gửi tới cuộc đối thoại. Con số ấy, tưởng là lớn nhưng thực chất lại chưa phản ánh hết tâm tư của các thầy cô giáo, những vấn đề của nền giáo dục hiện nay.

Hơn 2 năm trước, khi mới nhậm chức, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có tâm thư gửi các thầy cô. Bức tâm thư ấy từng được đánh giá là tâm huyết với những từ mang nặng ý nghĩa khích lệ tinh thần như “niềm tin”, “nguồn cảm hứng”, “cống hiến”, “phụng sự”, “kỳ vọng”.

Năm đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn viết: “Cả ở tầng nguyên lý lẫn thực tiễn, cuộc sống luôn công bằng, nếu chất lượng giáo dục dần nâng cao thêm, người học thấy hạnh phúc, thông tin tới xã hội đầy đủ, quản trị hiệu quả và với tinh thần cống hiến... niềm tin của xã hội với ngành và nghề của chúng ta chắc chắn sẽ tăng theo. Khi mỗi bài giảng, cuốn sách mà chúng ta soạn đều hướng tới học sinh, mỗi đổi mới chúng ta thực hiện đều vì những điều mà phụ huynh học sinh kỳ vọng và phụng sự cho sự phát triển của đất nước, thì không có lý do gì để chúng ta không có vị thế xứng đáng trong xã hội”.

Vướng mắc nhất vẫn là chữ “nếu”. Chất lượng giáo dục tăng lên chưa? Người học đã hạnh phúc chưa? Vị thế của người thầy giáo đã xứng đáng chưa?... Đây vẫn là những câu hỏi đang bỏ ngỏ.

Ở Nghệ An mới đây, nhiều giáo viên hợp đồng ở Quỳnh Lưu phản ánh về thu nhập thấp, chưa đến 5 triệu đồng/tháng và không thuộc danh sách được tăng lương từ 1.7 nên tạo sự chênh lệch về thu nhập, dù công sức lao động bỏ ra cũng như giáo viên biên chế.

Ở Hà Tĩnh là câu chuyện 3 thầy giáo, cùng ở huyện Kỳ Anh của Hà Tĩnh, đồng loạt viết đơn xin nghỉ việc với lý do “khám bệnh” nhưng lại sang tìm việc mới ở tận Hàn Quốc. Thực tế là họ không thể sống được bằng nguồn thu nhập từ nghề giáo.

Theo thống kê sơ bộ trên cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục và Đào tạo, cả nước đang thiếu 118.253 giáo viên. Đáng lưu ý, năm học vừa qua có hơn 9.000 giáo viên nghỉ việc, lượng tuyển mới thấp.

Rất khó nói đến những “niềm tin”, “cảm hứng”, “cống hiến”, “phụng sự” như kỳ vọng của Bộ trưởng nếu đời sống giáo viên còn ở mức thấp so với mặt bằng xã hội.

Hai vấn đề lớn của giáo dục hiện nay lại ngoài tầm Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về lương, phụ cấp thì trông vào Bộ Tài chính, về biên chế lại trông vào Bộ Nội vụ. Còn ở mặt chuyên môn- địa hạt chính của Bộ GDĐT thì chương trình giáo dục phổ thông mới và sách giáo khoa còn gây tranh cãi, kỳ thi tốt nghiệp “2 trong 1” vẫn chỉ ở dạng thử nghiệm.

6.000 câu hỏi gửi đến nhưng quan trọng không phải là việc Bộ trưởng trả lời được bao nhiêu mà cuối cùng phải đưa ra được những giải pháp khả thi hay cơ sở để tham mưu ban hành những chính sách mới, phù hợp.

Thu nhập giáo viên tốt và môi trường giáo dục lành mạnh là cơ sở để nâng chất lượng giáo dục. Đó có lẽ là điều mong đợi nhất trong cuộc gặp đầu tiên với tư lệnh ngành giáo dục.

Hoàng Lâm
TIN LIÊN QUAN

Quy định mới nhất về chức danh nghề nghiệp và xếp lương giáo viên mầm non

Hoàng Quang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Văn bản số 08/VBHN-BGDĐT, ngày 21.7.2023, hợp nhất Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Giáo viên kiến nghị điều gì đến Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn?

Trà my |

Thu nhập, thăng hạng giáo viên,... là một trong hàng nghìn câu hỏi của giáo viên gửi đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, nhiều giáo viên còn băn khoăn một số điểm ở Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Giáo viên mầm non lao động nặng nhọc và độc hại, mới chỉ là nhìn nhận đúng

Hoàng Văn Minh |

Dư luận đang xôn xao về một bức thư trải lòng của cô giáo mầm non tên Nguyễn Thu Trang xin nghỉ việc sau 10 năm đi dạy ở Quảng Bình.

Gia Lai còn thiếu hơn 6.000 giáo viên đứng lớp

THANH TUẤN |

Ngày 11.8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Gia Lai cho biết, trước tình hình thiếu giáo viên đứng lớp, ngành sẽ tuyển dụng thêm nhiều giáo viên hợp đồng để đảm bảo đáp ứng công tác dạy và học.

Giáo viên trăn trở làm sao để sống được bằng lương

trà my |

Trong số hơn 6.000 câu hỏi giáo viên gửi tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, câu hỏi làm sao để giáo viên sống bằng tiền lương được đặt ra nhiều nhất.

Giá lúa cao, lãi vẫn thấp

VÂN HI |

Mặc dù giá lúa tăng cao, nhưng một số nông dân tại các tỉnh, thành miền Tây vẫn không có lãi nhiều. Nguyên nhân do chi phí vật tư nông nghiệp, giá thuê máy cắt, nhân công cũng tăng theo, cộng với đợt mưa bão trước đó đã ảnh hưởng đến năng suất lúa.

Thiếu tướng Công an Hà Nội nói về 8 giờ theo dấu kẻ bắt cóc trẻ em

Việt Dũng |

Từ các manh mối mờ thu thập tại hiện trường vụ bắt cóc trẻ em ở quận Long Biên, lực lượng Công an Hà Nội đã dần dần truy ra dấu vết, dựng chân dung nghi phạm Nguyễn Đức Trung.

Xuất khẩu của Việt Nam đang khởi sắc

Minh Anh - Đỗ Minh |

Bước sang tháng thứ 8, nhiều gam màu sáng xuất hiện trong bức tranh kinh tế của Việt Nam. Các chuyên gia dự báo, kinh tế nước ta sẽ tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm.

Quy định mới nhất về chức danh nghề nghiệp và xếp lương giáo viên mầm non

Hoàng Quang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Văn bản số 08/VBHN-BGDĐT, ngày 21.7.2023, hợp nhất Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Giáo viên kiến nghị điều gì đến Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn?

Trà my |

Thu nhập, thăng hạng giáo viên,... là một trong hàng nghìn câu hỏi của giáo viên gửi đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, nhiều giáo viên còn băn khoăn một số điểm ở Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Giáo viên mầm non lao động nặng nhọc và độc hại, mới chỉ là nhìn nhận đúng

Hoàng Văn Minh |

Dư luận đang xôn xao về một bức thư trải lòng của cô giáo mầm non tên Nguyễn Thu Trang xin nghỉ việc sau 10 năm đi dạy ở Quảng Bình.

Gia Lai còn thiếu hơn 6.000 giáo viên đứng lớp

THANH TUẤN |

Ngày 11.8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Gia Lai cho biết, trước tình hình thiếu giáo viên đứng lớp, ngành sẽ tuyển dụng thêm nhiều giáo viên hợp đồng để đảm bảo đáp ứng công tác dạy và học.

Giáo viên trăn trở làm sao để sống được bằng lương

trà my |

Trong số hơn 6.000 câu hỏi giáo viên gửi tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, câu hỏi làm sao để giáo viên sống bằng tiền lương được đặt ra nhiều nhất.