Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thị sát các mỏ cát phục vụ cao tốc Bắc – Nam

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Sáng 11.5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra tình hình khai thác mỏ cát phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tỉnh và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đo đạc, đánh giá lại hiện trạng các hộ dân sinh sống khu vực khai thác của 3 mỏ cát. Đối với các nhà thầu, cần triển khai việc qoan trắc địa hình khu vực mỏ cát.
Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tỉnh và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đo đạc, đánh giá lại hiện trạng các hộ dân sinh sống khu vực khai thác của 3 mỏ cát. Đối với các nhà thầu, cần triển khai việc quan trắc địa hình khu vực mỏ cát.
Theo Phó Thủ tướng, các nhà thầu khi khai thác phải đúng theo thiết kế. Phải đặt mình vào vị trí của người dân, người dân lo về vấn đề gì phải giải quyết ngay vấn đề đó. Ngoài ra, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh cần phải làm hết trách nhiệm vì đây là dự án quốc gia, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của vùng nói riêng, cả nước nói chung.
Theo Phó Thủ tướng, các nhà thầu khi khai thác phải đúng theo thiết kế. Phải đặt mình vào vị trí của người dân, người dân lo về vấn đề gì phải giải quyết ngay vấn đề đó. Ngoài ra, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh cần phải làm hết trách nhiệm vì đây là dự án quốc gia, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của vùng nói riêng, cả nước nói chung.
Ngay sau buổi kiểm tra các mỏ cát, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ người dân khu vực. Tại buổi gặp gỡ, người dân đã chia sẻ những lo lắng về việc khai thác cát sẽ khiến cho khu vực xảy ra sạt lở, ảnh hưởng đến tài sản, đời sống người dân.
Ngay sau buổi kiểm tra các mỏ cát, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ người dân khu vực. Tại buổi gặp gỡ, người dân đã chia sẻ những lo lắng về việc khai thác cát sẽ khiến cho khu vực xảy ra sạt lở, ảnh hưởng đến tài sản, đời sống người dân.
Ông Lê Văn Út - Xã Lục Sĩ Thành (huyện Trà Ôn) – cho biết, ông mong muốn chính quyền khai thác làm sao để đảm bảo quyền lợi cho người dân, bởi người dân rất lo sẽ ảnh hưởng đến bờ đê bao xã Lục Sĩ Thành. Từ đó, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Theo ông Út, khai thác cát phải xa bờ, giữa lòng sông, tránh việc sạt lở.
Ông Lê Văn Út - Xã Lục Sĩ Thành (huyện Trà Ôn) – cho biết, ông mong muốn chính quyền khai thác làm sao để đảm bảo quyền lợi cho người dân, bởi người dân rất lo sẽ ảnh hưởng đến bờ đê bao xã Lục Sĩ Thành. Từ đó, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Theo ông Út, khai thác cát phải xa bờ, giữa lòng sông, tránh việc sạt lở.
Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ và đồng cảm với những lo lắng của người dân. Từ đó, Phó Thủ tướng giao cơ quan chuyên môn tiến hành thăm dò địa chất, kiểm tra lại các vấn đề mà người dân nêu ý kiến. Sau khi có kết quả, phải công bố rộng rãi cho người dân, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến phương án, khu vực, độ sâu, công suất khai thác đối với các mỏ cát.
Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ và đồng cảm với những lo lắng của người dân. Từ đó, Phó Thủ tướng giao cơ quan chuyên môn tiến hành thăm dò địa chất, kiểm tra lại các vấn đề mà người dân nêu ý kiến. Sau khi có kết quả, phải công bố rộng rãi cho người dân, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến phương án, khu vực, độ sâu, công suất khai thác đối với các mỏ cát.
“Nhà nước chịu trách nhiệm cùng với người dân giám sát, nếu xảy ra sạt lở là phải ngưng ngay. Về phía nhà thầu là phải thực hiện việc bồi thường cho người dân. Nếu chúng ta làm đúng, khoa học, chặt chẽ thì bà con phải ủng hộ. Và tôi rất mong bà con sẽ ủng hộ, để tránh ảnh hưởng đến công trình trọng điểm của quốc gia, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội quốc gia“, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ.
“Nhà nước chịu trách nhiệm cùng với người dân giám sát, nếu xảy ra sạt lở là phải ngưng ngay. Về phía nhà thầu là phải thực hiện việc bồi thường cho người dân. Nếu chúng ta làm đúng, khoa học, chặt chẽ thì bà con phải ủng hộ. Và tôi rất mong bà con sẽ ủng hộ, để tránh ảnh hưởng đến công trình trọng điểm của quốc gia, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội quốc gia“, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, không phải vì công trình của nhà nước mà ảnh hưởng bà con, nếu phải di dời thì nhà nước cũng phải có trách nhiệm đối với người dân. Chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước tài nguyên cát sông, cát biển là tài nguyên quốc gia, nên vấn đề này nhà nước sẽ quản lý và không một tổ chức nào, cá nhân nào được khai thác trái phép.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, không phải vì công trình của nhà nước mà ảnh hưởng bà con, nếu phải di dời thì nhà nước cũng phải có trách nhiệm đối với người dân. Chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước tài nguyên cát sông, cát biển là tài nguyên quốc gia, nên vấn đề này nhà nước sẽ quản lý và không một tổ chức nào, cá nhân nào được khai thác trái phép.
Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Công nhân bịt kín mít thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dưới nắng gần 40 độ

TẠ QUANG |

Dưới cái nắng gần 40 độ C, trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (đoạn Hậu Giang - Cà Mau), hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn tất bật làm việc. Đối với các công nhân, việc thi công cao tốc là khó tránh khỏi những áp lực của thời tiết...

Cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long thiếu cát trầm trọng

TẠ QUANG |

Hiện nay, nguồn tài nguyên cát sông ngày càng khan hiếm, do đó việc cung ứng kịp thời vật liệu cát sông phục vụ cho các dự án cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy việc cấp bách là nhanh chóng tìm ra loại vật liệu thay thế cho cát sông (trong đó có vật liệu cát biển) nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài.

Không để cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm tiến độ do thiếu cát

ĐẠT PHAN |

Theo Bộ GTVT, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau được khởi công từ ngày 1.1.2023.

Anh hùng cứu hỏa Nguyễn Chí Thành hơn 20 năm tận hiến với nghề

Minh Tâm - Chân Phúc |

Trung tá Nguyễn Chí Thành - Phó Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07), Công an TPHCM, một người lính bản lĩnh, say nghề và dấn thân. Hơn 20 năm qua, anh dốc lòng cùng đồng đội hoàn thành trách nhiệm của người lính thời bình.

Đóng thiếu tiền bảo hiểm xã hội của giáo viên, nhà trường nói chỉ là sai sót nhỏ

Nhóm PV |

Phản ánh tới Báo Lao Động, nữ giáo viên Anh ngữ tại Trường THCS Bùi Quang Mai (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) cho biết, chị bị nộp thiếu bảo hiểm xã hội (BHXH) trong nhiều năm. Khi sự việc được phát hiện, chị đã phản ánh lên ban giám hiệu nhà trường nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Đàm phán về Ukraina mà không có Nga thì chỉ là tầm phào

Khánh Minh |

Quan chức cao cấp Nga cho hay, đàm phán về giải quyết xung đột Ukraina mà không có sự tham gia của Nga thì chỉ là tầm phào vô nghĩa.

Phụ huynh, học sinh chi gần 100 triệu đồng ôn thi IELTS

Anh Đức |

Không chỉ bỏ ra 4 triệu đồng cho một lần thi IELTS, phụ huynh, học sinh còn phải chi hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu cho quá trình ôn thi chứng chỉ này.

Giá thuê chung cư đắt đỏ, nhà trọ trong ngõ Hà Nội 3-5 triệu đồng/tháng hút khách

Thu Huyền - Lê Tâm |

Trong khi giá thuê căn hộ chung cư tăng không có điểm dừng, giá nhà trọ trong ngõ hẹp tại TP Hà Nội dao động từ 3-5 triệu đồng/tháng thời gian qua đang hút khách.

Công nhân bịt kín mít thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dưới nắng gần 40 độ

TẠ QUANG |

Dưới cái nắng gần 40 độ C, trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (đoạn Hậu Giang - Cà Mau), hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn tất bật làm việc. Đối với các công nhân, việc thi công cao tốc là khó tránh khỏi những áp lực của thời tiết...

Cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long thiếu cát trầm trọng

TẠ QUANG |

Hiện nay, nguồn tài nguyên cát sông ngày càng khan hiếm, do đó việc cung ứng kịp thời vật liệu cát sông phục vụ cho các dự án cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy việc cấp bách là nhanh chóng tìm ra loại vật liệu thay thế cho cát sông (trong đó có vật liệu cát biển) nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài.

Không để cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm tiến độ do thiếu cát

ĐẠT PHAN |

Theo Bộ GTVT, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau được khởi công từ ngày 1.1.2023.