Hình ảnh không ngờ tại bến xe hiện đại nhất nước

Anh Tú |

TPHCM - Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TPHCM) với quy mô lớn nhất cả nước, được xây dựng hiện đại, nhưng 3 năm đi vào hoạt động vẫn đìu hiu, do xa trung tâm, kết nối giao thông chưa đồng bộ.

Được đưa vào hoạt động từ tháng 10.2020, xây dựng trên diện tích rộng 16ha, được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, Bến xe Miền Đông mới có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, sau 3 năm đi vào hoạt động (tháng 10.2020), lượng xe trong bến xe Miền Đông mới giảm mạnh so với trước thời điểm di dời các tuyến xe khách cố định liên tỉnh từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) qua
Được đưa vào hoạt động từ tháng 10.2020, xây dựng trên diện tích rộng 16ha, được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, Bến xe Miền Đông mới có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Được kỳ vọng sẽ góp phần đánh thức kinh tế, giao thông đô thị TPHCM, thế nhưng sau 3 năm hoạt động, bến xe ngày càng trở nên vắng vẻ.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bến xe Miền Đông mới vắng khách chủ yếu do hạ tầng giao thông xung quanh bến xe mới chưa hoàn thiện. Cụ thể, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa xong, một số dự án làm cầu đường kết nối vào bến chưa triển khai.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng Bến xe Miền Đông mới vắng khách chủ yếu do hạ tầng giao thông xung quanh bến xe mới chưa hoàn thiện. Cụ thể, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa xong, một số dự án làm cầu đường kết nối vào bến chưa triển khai.
 Theo đại diện Bến xe Miền Đông mới sau hai giai đoạn thực hiện di dời, bến xe Miền Đông mới còn 55 đơn vị vận tải đăng ký hoạt động với 641 phương tiện trên 53 tuyến. Công suất bến xe được công bố là 6.120 chuyến/ngày, nay bến xe chỉ đạt 179 chuyến/ngày, công suất chỉ đạt 3% so với công suất được Sở GTVT TPHCM công bố.
Theo đại diện Bến xe Miền Đông mới, sau hai giai đoạn thực hiện di dời từ Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) qua, bến xe mới còn 55 đơn vị vận tải đăng ký hoạt động với 641 phương tiện trên 53 tuyến. Công suất bến xe được công bố là 6.120 chuyến/ngày, nay bến xe chỉ đạt 179 chuyến/ngày, công suất chỉ đạt 3% so với công suất được Sở GTVT TPHCM công bố.
 “Sau khi di dời giai đoạn 2 (ngày 11.10.2022), có 39 doanh nghiệp vận tải không đưa xe vào bến hoạt động. Trong 2 tháng gần nhất (từ ngày 1.8 đến 30.9.2023), có thêm 40 doanh nghiệp vận tải rời bỏ bến xe Miền Đông mới. Các các doanh nghiệp này chuyển sang các bến xe liên tỉnh khác hoặc chuyển sang hình thức xe hợp đồng để tổ chức đón, trả khách không đúng nơi quy định tại khu vực trung tâm, các bãi xe, dọc các quốc lộ, cây xăng,…” đại diện Bến xe Miền Đông thông tin
“Sau khi di dời giai đoạn 2 (ngày 11.10.2022), có 39 doanh nghiệp vận tải không đưa xe vào bến hoạt động. Trong 2 tháng gần nhất (từ ngày 1.8 đến 30.9.2023), có thêm 40 doanh nghiệp vận tải rời bỏ Bến xe Miền Đông mới. Các các doanh nghiệp này chuyển sang các bến xe liên tỉnh khác hoặc chuyển sang hình thức xe hợp đồng để tổ chức đón, trả khách không đúng nơi quy định tại khu vực trung tâm, các bãi xe, dọc các quốc lộ, cây xăng,…” đại diện Bến xe Miền Đông mới thông tin.
 Theo ghi nhận của phóng viên, lượng khách đến và đi tại bến xe Miền Đông mới thưa thớt.
Khu vực nhà chờ trong bến xe lắp đặt các băng ghế hiện đại, sạch sẽ lác đác hành khách.
  Khu vực quầy bán vé được thiết kế hiện đại, đẹp mắt nhưng rất vắng vẻ
Khu vực quầy bán vé cũng được thiết kế hiện đại, đẹp mắt nhưng rất vắng vẻ
Hầm gửi xe rộng hàng nghìn m2 ở bến xe miền Đông mới chỉ hơn 10 xe máy, đa phần của nhân viên làm việc tại bến,
Hầm gửi xe rộng hàng nghìn m2 mới chỉ có vài xe, đa phần của nhân viên làm việc tại bến.
 Theo nhiều hành khách, bến xe Miền Đông mới hiện đại, khang trang hơn bến cũ. Tuy nhiên việc bến xe mới quá xa, khiến việc đi lại trở nên bất tiện. Anh Phan Đăng Hải, tỉnh Bình Thuận chia sẻ: “Phải di chuyển xa lắm. Tôi phải vô bến xe cũ trước rồi đi bộ một đoạn để rồi xe trung chuyển, rồi từ xe trung chuyển di chuyển ra đây. Nói chung là mất rất nhiều thời gian của tôi và khi ra đến bến xe mới thì dịch vụ cũng thiếu thốn đử thứ rất là bất tiện xung quanh thì không có nhà dân“.
Theo nhiều hành khách, Bến xe Miền Đông mới hiện đại, khang trang, tuy nhiên việc bến xe mới quá xa, khiến việc đi lại trở nên bất tiện. Anh Phan Đăng Hải, tỉnh Bình Thuận chia sẻ: “Phải di chuyển xa lắm. Tôi phải vào bến xe cũ ở quận Bình Thạnh trước rồi đi xe trung chuyển ra đây. Nói chung là mất rất nhiều thời gian của tôi và khi ra đến bến xe mới thì dịch vụ cũng thiếu thốn đử thứ rất là bất tiện“.
Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn – chuyên về quy hoạch đô thị, khi chuyển từ bến xe cũ sang bến xe mới, vấn đề cần quan tâm nhất là kết nối. Có ba kết nối quan trọng, gồm: kết nối với Metro số 1; kết nối với xe buýt; kết nối hạ tầng giao thông đường bộ. Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng những kết nối trên chưa đáp ứng nhu cầu và thiếu sự đồng bộ nên bến xe mới vắng khách.b
Nói về lý do khi khi dời các tuyến từ bến xe cũ sang bến xe mới nhưng vẫn ế khách, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, vấn đề nằm ở việc kết nối chưa đáp ứng nhu cầu và thiếu sự đồng bộ. “Khi thay đổi vị trí của bến xe, về lâu dài, bến xe mới cần có hệ sinh thái gồm tiện ích dịch vụ dọc bến, đó là dịch vụ thương mại, dãy nhà trọ, chỗ ăn uống, trạm xăng... trong hoặc dọc bên ngoài Bến xe Miền Đông mới. Hiện thành phố mới chỉ xây bến mà thiếu hệ sinh thái, dịch vụ đi kèm, thiếu những tuyến xe buýt gom khách về bến xe mới”, ông Sơn nói.
Trước bến xe Miền Đông mới là nhà ga thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Dự án xây dựng tuyến metro số 1 hiện đạt 96,5% khối lượng công việc, dự kiến khai thác thương mại vào tháng 7/2024. Đây là loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi và đến bến xe.
Trước Bến xe Miền Đông mới là nhà ga thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án hiện đạt 96,53% khối lượng, dự kiến khai thác thương mại vào tháng 7.2024. Đây là loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi và đến bến xe trong tương lai.
Anh Tú
TIN LIÊN QUAN

Bến xe lớn nhất nước đề nghị thu hồi phù hiệu 70 nhà xe, có xe Thành Bưởi

MINH QUÂN |

TPHCM - 70 doanh nghiệp vận tải không đưa phương tiện vào hoạt động tại bến xe Miền Đông mới bị đề nghị thu hồi phù hiệu tuyến cố định, trong đó có nhà xe Thành Bưởi.

Xe dù, bến cóc hoạt động rầm rộ quanh bến xe Miền Đông mới

Nguyên Chân |

TPHCM - Đi vào hoạt động được 3 năm nhưng bến xe Miền Đông mới (tại thành phố Thủ Đức) vẫn trong tình trạng vắng vẻ, trong khi các bến cóc xung quanh lại hoạt động sôi nổi cả ngày lẫn đêm.

Hơn 20 xe ô tô nằm không nhiều năm, gây mất mỹ quan bến xe Thái Bình

Hà Vi |

Thái Bình - Bỏ không ở bến xe trung tâm TP Thái Bình suốt nhiều năm nay, hơn 20 chiếc xe ô tô 16 chỗ đang bị hư hỏng nghiêm trọng, gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ.

Mắt xích nào bị điều tra trong đường dây đánh bạc nghìn tỉ của ông trùm Nguyễn Minh Thành?

Việt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi của ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỉ Nguyễn Minh Thành cùng đồng phạm và 42 người khác, một số đối tượng liên quan đã được tách rút, xử lý sau.

Hợp tác Việt - Mỹ chỉ thực sự hiệu quả khi có sự hợp tác của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ

Thanh Hà |

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị các doanh nghiệp, tập đoàn Mỹ quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các địa phương giàu tiềm năng, lợi thế của Việt Nam; cùng có tiếng nói để Chính phủ Mỹ sớm công nhận cơ chế kinh tế thị trường của Việt Nam, sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách hạn chế hỗ trợ chất bán dẫn.

Gấp rút hoàn thành 4 khu tái định cư dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

PHƯƠNG ANH |

4 khu tái định cư phục vụ Dự án Đầu tư xây dựng Công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 qua địa phận tỉnh Sóc Trăng đang được chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để người dân bị ảnh hưởng dự án sớm ổn định cuộc sống.

Biến căn hộ chung cư cao cấp thành nhà trọ hộp diêm thuê theo ngày, tháng

Thu Giang - Lê Tâm |

Với mức giá 200.000 đồng/ngày, nhiều chủ đầu tư đã sẵn sàng cải tạo căn hộ chung cư cao cấp thành nhà trọ hộp diêm cho thuê theo ngày, tháng, thu hút một lượng lớn khách hàng là học sinh, sinh viên, người đi làm quan tâm.

Lò đốt rác ô nhiễm nghiêm trọng, hàng trăm hộ dân, doanh nghiệp ở Bắc Ninh bị ảnh hưởng

Vân Trường |

Tình trạng khói bụi độc hại, ô nhiễm từ lò đốt rác và điểm tập kết rác thải sinh hoạt tại xã Hoàn Sơn (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) 2 năm qua đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây và hoạt động của nhiều doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) Đại Đồng - Hoàn Sơn.

Bến xe lớn nhất nước đề nghị thu hồi phù hiệu 70 nhà xe, có xe Thành Bưởi

MINH QUÂN |

TPHCM - 70 doanh nghiệp vận tải không đưa phương tiện vào hoạt động tại bến xe Miền Đông mới bị đề nghị thu hồi phù hiệu tuyến cố định, trong đó có nhà xe Thành Bưởi.

Xe dù, bến cóc hoạt động rầm rộ quanh bến xe Miền Đông mới

Nguyên Chân |

TPHCM - Đi vào hoạt động được 3 năm nhưng bến xe Miền Đông mới (tại thành phố Thủ Đức) vẫn trong tình trạng vắng vẻ, trong khi các bến cóc xung quanh lại hoạt động sôi nổi cả ngày lẫn đêm.

Hơn 20 xe ô tô nằm không nhiều năm, gây mất mỹ quan bến xe Thái Bình

Hà Vi |

Thái Bình - Bỏ không ở bến xe trung tâm TP Thái Bình suốt nhiều năm nay, hơn 20 chiếc xe ô tô 16 chỗ đang bị hư hỏng nghiêm trọng, gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ.