Hiện trạng 2 cầu vượt sông lớn nhất trên cao tốc 30.000 tỉ đồng ở phía Nam

HỮU CHÁNH |

Cầu Bình Khánh, Phước Khánh là hai cây cầu lớn nhất của cao tốc Bến Lức - Long Thành mới đạt 70-80% tiến độ sau 8 năm khởi công.

Do điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, tuyến cao tốc phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn. Trong đó có hai cầu lớn xây dựng theo kiểu dây văng là cầu Bình Khánh và Phước Khánh.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km, vốn đầu tư sau điều chỉnh là hơn 30.000 tỉ đồng. Khởi công 9 năm trước, nhưng đến nay vẫn dang dở do thiếu vốn, vướng thủ tục.
Cầu Bình Khánh khởi công 8/2015, dài 2,76 km, nhịp chính dài 375 m bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TP HCM. Đây là một trong những công trình quan trọng nhất thuộc dự án.
Do điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, dự án phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn. Trong đó có hai cầu lớn xây dựng theo kiểu dây văng là cầu Bình Khánh và Phước Khánh. Đây cũng là một trong những công trình quan trọng nhất thuộc dự án.
Điểm nhấn công trình là hai trụ cầu cao 150 m, cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Hiện cầu Bình Khánh đã thi công được khoảng 70% tiến độ vào tháng 12/2018 và ngưng từ đó đến nay.
Cầu Bình Khánh được thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng, khởi công tháng 8.2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng. Cầu bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TPHCM.
Độ dài 2 nhịp chính của cầu giữa lòng sông là 375m, đặt trên hai trụ cầu cao 155m với móng trụ tháp có kết cấu dạng móng cọc cừ ống thép. Dự án cầu sử dụng hơn 25m chiều dài cọc khoan nhồi các loại, hơn 7.000m cọc vòng vây ống thép đường kính 1,5m, gần 115.000m3 bê tông các loại và khoảng 14.000 tấn cốt thép.
Độ dài 2 nhịp chính của cầu giữa lòng sông là 375 m, đặt trên hai trụ cầu cao 155 m với móng trụ tháp có kết cấu dạng móng cọc cừ ống thép. Dự án cầu sử dụng hơn 25.000 m chiều dài cọc khoan nhồi các loại, hơn 7.000 m cọc vòng vây ống thép đường kính 1,5 m, gần 115.000 m3 bêtông các loại và khoảng 14.000 tấn cốt thép.
Cùng với độ cao của 2 nhịp dây văng, cầu Bình Khánh có tĩnh không thông thuyền lên tới 55m, cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Chiều cao khoảng không giữa gầm cầu với mặt nước được thiết kế để phục vụ những tàu thuyền trọng tải lớn thường xuyên lưu thông trên sông Soài Rạp - tuyến vận tải thủy chính của TPHCM.
Cùng với độ cao của 2 nhịp dây văng, cầu Bình Khánh có tĩnh không thông thuyền lên tới 55 m, cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Chiều cao khoảng không giữa gầm cầu với mặt nước được thiết kế để phục vụ những tàu thuyền trọng tải lớn thường xuyên lưu thông trên sông Soài Rạp.
Cầu này thuộc gói thầu J1, vừa được tái khởi động sau nhiều năm ngưng trệ.
Cầu Bình Khánh đạt khoảng 70% tiến độ thì ngưng thi công từ 12.2018 do vướng mắc nguồn vốn. Sau gần 4 năm ngưng trệ, hồi tháng 7.2023, cầu này tái thi công trở lại, thuộc gói thầu J1 - dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Có kích thước và kết cấu tương tự cầu Bình Khánh, cầu Phước Khánh dài 3,18 km vượt sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) cũng chưa liền nhịp. Cầu Phước Khánh khởi công 8.2015, dài 3,1 km, nhịp chính dài 300 m, rộng 21,7 m.
Có kích thước và kết cấu tương tự cầu Bình Khánh, cầu Phước Khánh vượt sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) cũng chưa liền nhịp. Cầu Phước Khánh khởi công 8.2015, dự kiến xong trong 42 tháng. Công trình dài 3,1 km, nhịp chính dài 300 m, rộng 21,7 m.
Sau 8 năm khởi công, toàn bộ dự án cầu Phước Khánh với tổng mức đầu tư gần 2.900 tỉ đồng đã đạt 80% tiến độ. Công trình bị tạm ngưng thi công từ tháng 9.2019 với cùng lý do như cầu Bình Khánh. Phần cầu cạn thuộc dự án phía TPHCM và Đồng Nai cơ bản hoàn thành
Sau 8 năm khởi công, toàn bộ dự án cầu Phước Khánh với tổng mức đầu tư gần 2.900 tỉ đồng đã đạt 80% tiến độ. Công trình bị tạm ngưng thi công từ tháng 9.2019 với cùng lý do như cầu Bình Khánh. Phần cầu cạn thuộc dự án phía TPHCM và Đồng Nai cơ bản hoàn thành.
Ghi nhận cuối tháng 8.2023, công trường yên ắng không có nhân công làm việc.
Ghi nhận cuối tháng 8.2023, công trường yên ắng, không có nhân công làm việc.
Công trình sử dụng hơn 29.000 m chiều dài cọc khoan nhồi các loại, hơn 6.000m cọc vòng vây ống thép đường kính 1,5 m, trên 38.000 m3 đào đắp, khoảng 106.000m3 bê tông các loại, 12.000 tấn cốt thép và 322 bộ gối cầu.
Công trình sử dụng hơn 29.000 m chiều dài cọc khoan nhồi các loại, hơn 6.000 m cọc vòng vây ống thép đường kính 1,5 m, trên 38.000 m3 đào đắp, khoảng 106.000 m3 bêtông các loại, 12.000 tấn cốt thép và 322 bộ gối cầu.
Hai trụ cầu cao 135m thấp hơn trụ cầu Bình Khánh, nhưng có tĩnh không thông thuyền như nhau.
Hai trụ cầu cao 135 m thấp hơn trụ cầu Bình Khánh, nhưng có tĩnh không thông thuyền như nhau.
trụ cầu dây văng của cầu Phước Khánh có thiết kế chịu lực va đập đối với những tàu có tải trọng đến hơn 20.000 tấn.  Trước đó vào ngày 21/2/2021, một tàu container tải trọng 8.000 tấn đã va đập mạnh vào cẩu tháp được lắp đặt để thi công trụ dây văng của cầu, khiến cần cẩu gãy đôi rơi xuống sông và hư hỏng hoàn toàn. VEC đánh giá vụ va đập không ảnh hưởng đến trụ cầu.
Cầu này có độ tĩnh không 55 m, cho phép những tàu có trọng tải dưới 50.000 tấn di chuyển trên Lòng Tàu đến cảng biển ở TPHCM. Trụ cầu dây văng có thiết kế chịu lực va đập đối với những tàu có tải trọng đến hơn 20.000 tấn.
 Hồi tháng 2.2021, một tàu container tải trọng 8.000 tấn đã va đập mạnh vào cẩu tháp được lắp đặt để thi công trụ dây văng của cầu, khiến cần cẩu gãy đôi rơi xuống sông và hư hỏng hoàn toàn. May mắn, vụ va đập không ảnh hưởng đến trụ cầu.
Hồi tháng 2.2021, một tàu container tải trọng 8.000 tấn va đập mạnh vào cẩu tháp được lắp đặt để thi công trụ dây văng của cầu, khiến cần cẩu gãy đôi rơi xuống sông và hư hỏng hoàn toàn. May mắn, vụ va đập không ảnh hưởng đến trụ cầu.
Công trình vẫn ngưng thi công hơn 3 năm nay. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đang tổ chức đấu thầu lại các gói thầu đã tạm dừng thi công, thu xếp nguồn vốn cho dự án.
Công trình ngưng thi công 4 năm qua, máy móc, vật liệu xây dựng ngổn ngang. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đang tổ chức đấu thầu lại các gói thầu đã tạm dừng thi công, thu xếp nguồn vốn cho dự án để triển khai đồng loạt, dự kiến đưa cao tốc về đích vào quý 3/2025.
sdvcdsv
Bến Lức - Long Thành là một phân đoạn của trục cao tốc Bắc - Nam. Giai đoạn một, tuyến được thiết kế 4 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc 120 km/h. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, giúp kết nối mạng lưới cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển, sân bay Long Thành. Dự án khi hoàn thành sẽ giảm ùn tắc trên quốc lộ 1, 51, rút ngắn thời gian từ Long An đi TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo đà phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hiện trạng cao tốc 1,6 tỉ đô đoạn qua huyện Nhà Bè, TPHCM

HỮU CHÁNH |

Sau 9 năm xây dựng, vài km cao tốc Bến Lức - Long Thành qua địa phận huyện Nhà Bè đã cơ bản hoàn thiện, song vẫn còn một số đoạn dở dang.

Máy móc hoá sắt vụn trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành

HỮU CHÁNH |

Trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bình Chánh (TPHCM), hàng loạt máy móc hoen gỉ, hư hỏng, bị cỏ dại phủ kín sau gần bốn năm ngưng trệ.

Tính toán kỹ để sớm khởi động lại dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành

NHÓM PV |

Sau phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội.

Tuyệt đối không để xảy ra thiếu điện, gián đoạn nguồn cung xăng dầu

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân; bảo đảm ổn định, lành mạnh của thị trường xăng dầu trong nước, không để xảy ra vi phạm.

Tàu phà đi Phú Quốc và các đảo hoạt động trở lại

NGUYÊN ANH |

Ngày 5.9, các tuyến tàu, phà đi các đảo của tỉnh Kiên Giang đều đã hoạt động trở lại, du khách bị kẹt trên đảo mừng rỡ vì được về nhà.

Để Sa Pa không "thất thủ" khi khách ùn ùn đổ về mỗi dịp nghỉ lễ

Tân Văn |

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, nhiều điểm du lịch tại Sa Pa, Lào Cai đón hàng vạn lượt khách. Nhưng khách tăng đột biến làm bộc lộ một số hạn chế.

1001 kiểu cảm xúc của học sinh trong ngày khai giảng năm học mới

Nhóm PV |

Sáng 5.9, toàn thể học sinh trên khắp cả nước chính thức bước vào năm học mới 2023/2024 sau tiếng trống khai trường. Tại Hà Nội, nhiều học sinh ở các điểm trường đang rất háo hức vì được gặp bạn bè trong ngày trở lại trường, có học sinh lo lắng vì chưa bắt nhịp kịp, tạo nên muôn kiểu cảm xúc trong ngày khai giảng.

Lễ khai giảng lần đầu có tiếng trống rộn rã giữa núi rừng Quảng Nam

THÙY TRANG - MAI HƯƠNG |

Gần 40 em là trẻ mầm non và học sinh lớp 1, 2 tại điểm trường Ông Bình, xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã được tổ chức lễ khai giảng trong tiếng nhạc chào mái trường sau những tháng nghỉ hè. Nụ cười các em rạng rỡ, tay vẫy cờ Tổ quốc phấn khởi. Lễ khai giảng năm nay thật đặc biệt khi lần đầu tiên cả thầy và trò được nghe tiếng trống trường rộn rã, vang vọng một góc núi rừng.

Hiện trạng cao tốc 1,6 tỉ đô đoạn qua huyện Nhà Bè, TPHCM

HỮU CHÁNH |

Sau 9 năm xây dựng, vài km cao tốc Bến Lức - Long Thành qua địa phận huyện Nhà Bè đã cơ bản hoàn thiện, song vẫn còn một số đoạn dở dang.

Máy móc hoá sắt vụn trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành

HỮU CHÁNH |

Trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bình Chánh (TPHCM), hàng loạt máy móc hoen gỉ, hư hỏng, bị cỏ dại phủ kín sau gần bốn năm ngưng trệ.

Tính toán kỹ để sớm khởi động lại dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành

NHÓM PV |

Sau phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội.