Máy móc hoá sắt vụn trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành

HỮU CHÁNH |

Trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bình Chánh (TPHCM), hàng loạt máy móc hoen gỉ, hư hỏng, bị cỏ dại phủ kín sau gần bốn năm ngưng trệ.

Công trường dang dở

Năm 2014, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công với kỳ vọng trở thành con đường vận chuyển hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại của bà con các tỉnh miền Tây và miền Đông, thay vì phải đi lòng vòng xuyên qua một loạt tuyến đường vốn đang quá tải ở TPHCM.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam, với tổng mức đầu tư ban đầu (giai đoạn 1) là 31.320 tỉ đồng.

Công trình ban đầu ước tính chỉ cần 4 năm thi công để hoàn thành nhưng rồi khựng lại... khi được xác định đã đạt 80%.

Công trường cao tốc đoạn giao nhau với quốc lộ 50, huyện Bình Chánh vẫn dang dở
Công trường cao tốc đoạn giao nhau với quốc lộ 50, huyện Bình Chánh dang dở.
c
Máy móc bị cỏ dại phủ kín trên công trường.

Những ngày cuối tháng 8, không khí vắng lặng tại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bình Chánh. Nghe chúng tôi hỏi về công trường dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, người dân quanh khu vực ai cũng biết.

Có người thì tưởng là đơn vị thi công đến nên chạy lại hỏi dò về tiến độ. "Nhân dân mong chờ đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành này như nắng hạn đợi mưa rào" - một người dân xã Đa Phước cho hay.

Theo ghi nhận, công trường cao tốc đoạn giao nhau với quốc lộ 50, huyện Bình Chánh vẫn dang dở. Hai cầu dẫn từ tuyến quốc lộ lên cao tốc nằm trơ trọi, nhiều đoạn bêtông xám xịt vì phơi nắng mưa lâu ngày.

Hàng loạt xe cẩu, máy đào đất, xe bồn... nằm ngổn ngang, trơ khung sắt, hoen gỉ, cỏ dại phủ kín sau thời gian dài bị ngưng trệ.

Một máy xúc bị bong nhiều bộ phận, chỉ còn khung cabin.
Một máy xúc bị bong nhiều bộ phận, chỉ còn khung cabin.
Nhiều thiết bị, vật liệu trên công trường dự án cao tốc bị cỏ dại phủ kín, không thể nhận diện.
Máy móc bị cỏ dại phủ kín, không thể nhận diện.

Dọc tuyến hướng về Long An, một số đoạn tuyến vẫn chưa được thảm nhựa, mặt đường được rải đá tạm. Các cầu qua kênh được xây dựng chưa hoàn chỉnh trơ các mấu sắt phơi nắng phơi mưa. Người dân vẫn sử dụng tuyến đường này để di chuyển tạm...

Một bảo vệ tại công trường cho biết, việc thi công tại đây đã dừng hơn ba năm nay, nhiều máy móc bỏ lại, công nhân rời đi. "Chúng tôi cứ túc trực ở đây nhưng chưa rõ ngày thi công trở lại" - bảo vệ nói.

Một đoạn cao tốc vẫn chưa làm xong mặt đường.
Một đoạn cao tốc vẫn chưa làm xong mặt đường.

Theo người dân, việc dự án được quy hoạch đã nhiều năm nhưng vẫn chưa làm xong gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của bà con địa phương.

"Khu vực xây dựng cao tốc không khác gì rừng hoang, cỏ cây mọc um tùm. Máy móc phơi nắng mưa, hoá thành sắt vụn, nhìn mà thấy xót xa" - bà Lê Thị Bình (xã Đa Phước) cho hay.

Người phụ nữ 55 tuổi mong ngóng từng ngày các cơ quan thẩm quyền làm cho xong dự án, để việc đi lại thuận tiện hơn, đời sống người dân ở dọc tuyến cũng có sự thay đổi.

Gia hạn đến năm 2025

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km, đi qua Long An, TPHCM và Đồng Nai. Tuyến chia thành ba đoạn, gồm 11 gói thầu xây lắp chính.

Trong đó, 5 gói đoạn phía Tây (A1, A2-1, A2-2, A3, A4) dùng vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Ba gói đoạn giữa (J1, J2, J3) dùng vốn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Ba gói còn lại ở phía Đông (A5, A6, A7) dùng vốn từ hiệp định vay ADB lần hai.

Tính đến nay, có 4/11 gói thầu cơ bản hoàn thành gồm A2-1, A3, J2 và A5; 3 gói đang xây dựng; còn 4 gói các nhà thầu chấm dứt hợp đồng từ năm 2019.

Công trường cao tốc đoạn qua quốc lộ 51.
Công trường cao tốc đoạn qua quốc lộ 50.

Hồi đầu tháng 7.2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để các chủ thể liên quan làm cơ sở tiếp tục thực hiện, hoàn thành cao tốc này.

Cụ thể, dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành đến ngày 30.9.2025, thay vì hoàn thành trong năm 2023 như quyết định trước đây. Đồng thời, điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án thành 30.073 tỉ đồng, giảm 1.247 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Cơ cấu nguồn vốn đầu tư của dự án sau điều chỉnh gồm vốn vay ADB 8.065 tỉ đồng (giảm 5.588 tỉ đồng), vốn vay JICA 10.587 tỉ đồng (giảm 1.388 tỉ đồng), vốn đối ứng 3.872 tỉ đồng (giảm 1.817 tỉ đồng), bổ sung vốn Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường Cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp 7.547 tỉ đồng.

Thủ tướng cũng đồng ý điều chỉnh cơ chế tài chính đối với nguồn vốn vay ADB theo cơ chế VEC vay lại 100% vốn vay nước ngoài.

Gói thầu J1 đang thi công trở lại.
Gói thầu J1 với chiều dài hơn 2,5 km đang thi công trở lại.

Phía VEC cho hay, đang hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, điều chỉnh dự án và đấu thầu lại 4 gói thầu còn lại để thi công đồng loạt.

Cùng với việc hoàn thiện thủ tục, VEC cũng đang chỉ đạo nhà thầu, Ban quản lý dự án tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các gói thầu đang thi công, bảo đảm thời gian quy định.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Tính toán kỹ để sớm khởi động lại dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành

NHÓM PV |

Sau phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội.

Bố trí vốn đối ứng dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

PHẠM ĐÔNG |

Chính phủ thống nhất chủ trương Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành: Rút ngắn thời gian sớm hơn kế hoạch 30.9.2025

HÀ ANH CHIẾN |

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,8 km, với tổng mức đầu tư là 31.320 tỉ đồng, được khởi công từ 10.2014 nhưng đến tháng 1.2019 do các vướng mắc trong việc bố trí vốn và một số nguyên nhân khác khiến dự án bị đình trệ.

Tin 20h: Thỉnh cầu của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung trước nghị án

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 26.8.2023: Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung thỉnh cầu gì trong lời nói sau cùng?; Mặt bằng cho thuê giảm giá thê thảm ở Kim Mã vì siêu dự án chậm tiến độ; Hơn 150 cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Trị vây bắt Quân “idol” và các đối tượng; Chuyên gia chia sẻ kỹ năng cần thiết để phòng chống đuối nước ở trẻ em;...

U23 Thái Lan giành hạng ba giải U23 Đông Nam Á 2023

MINH PHONG |

Đánh bại U23 Malaysia sau loạt sút luân lưu, U23 Thái Lan giành vị trí thứ 3 tại giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023.

Nhiều công ty thuộc Bộ Công Thương muốn chuyển về "siêu uỷ ban" làm ăn bết bát

Anh Tuấn |

11 doanh nghiệp do Bộ Công Thương quản lý được đề xuất chuyển nguyên trạng về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và SCIC. Trong đó có nhiều doanh nghiệp tình hình kinh doanh không mấy khả quan.

Lái xe môtô phân khối lớn vào cao tốc, tông CSGT bị thương

Vân Trường |

Đoàn xe môtô phân khối lớn do nhóm phượt thủ điều khiển trái phép vào cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, khi bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) ra tín hiệu dừng, một đối tượng không chấp hành, đâm vào chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ.

Lãi suất vay đang hạ nhiệt

Gia Miêu |

Để đẩy mạnh tín dụng, ngành ngân hàng vẫn đang nỗ lực triển khai các gói tín dụng ưu đãi lãi suất, đồng thời giảm thêm lãi suất vay.

Tính toán kỹ để sớm khởi động lại dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành

NHÓM PV |

Sau phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội.

Bố trí vốn đối ứng dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

PHẠM ĐÔNG |

Chính phủ thống nhất chủ trương Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành: Rút ngắn thời gian sớm hơn kế hoạch 30.9.2025

HÀ ANH CHIẾN |

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,8 km, với tổng mức đầu tư là 31.320 tỉ đồng, được khởi công từ 10.2014 nhưng đến tháng 1.2019 do các vướng mắc trong việc bố trí vốn và một số nguyên nhân khác khiến dự án bị đình trệ.