Hàng nghìn xe máy gửi rồi bỏ luôn ở sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Hàng nghìn xe máy gửi tại bãi xe sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông nhiều năm không ai tới nhận khiến chủ bãi giữ xe "đau đầu" tìm cách giải quyết.

Bãi xe nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất có tổng diện tích sàn 67.000m2, gồm 1 tầng hầm, 1 tầng lửng, 5 tầng nổi và 1 tầng mái.  Theo Công ty TCP (đơn vị đầu tư và khai thác nhà xe) kể từ khi hoạt động từ năm 2016 đến nay, hiện có hiên có khoảng 650 xe máy xe quá hạn mà người gửi không đến nhận. Trong đó có những xe đã gửi được hơn gần 7 năm.
Bãi xe nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) có tổng diện tích sàn 67.000m2, gồm 1 tầng hầm, 1 tầng lửng, 5 tầng nổi và 1 tầng mái. Theo Công ty TCP (đơn vị đầu tư và khai thác nhà xe), kể từ khi hoạt động vào năm 2016 đến nay, hiện có gần 700 xe máy xe quá hạn mà người gửi không đến nhận. Trong đó có nhiều xe đã gửi được 5 - 7 năm.
Những xe quá hạn được để tại tầng 3 và tầng 5 của nhà giữ xe.
Những xe quá hạn được để tại tầng 3 và tầng 5 của nhà giữ xe. Ông Nguyễn Anh Tuấn -Trưởng phòng Vận hành, Công ty TCP cho biết, dù sau thẻ xe có in thời hạn giữ xe trong nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất là 30 ngày, nhưng thực tế có nhiều người để vài tháng, thậm chí cả năm mới tới nhận hoặc bỏ luôn.
Không phải chỉ những chiếc xe cũ, hỏng mới không ai tới nhận. Khu vực này còn có rất nhiều xe tay ga mắc tiền
Không phải chỉ những chiếc xe máy cũ, hỏng, những xe máy đắt tiền cũng bị "bỏ rơi". Đại diện nhà xe TCP cho biết, vào mùa cao điểm, đặc biệt là dịp lễ, tết, xe máy, ôtô lấp đầy, không còn chỗ trống nhưng cũng không biết di chuyển gần 700 chiếc xe này đi đâu để lấy chỗ cho khách. Chưa kể công ty phải tốn chi phí thuê thợ vào cắt bình ắc quy, rút hết xăng để tránh xảy ra cháy nổ, tốn chi phí quản lí, vệ sinh định kì…
Nếu tính tiền giữ xe theo quy định của nhà xe, đến khi nhận lại, tiền giữ xe sẽ cao hơn giá trị của những chiếc xe cà tàng này. Xe để lâu buộc phải tháo bình ác quy, hệ thống điện để phòng chống cháy nổ.
Theo Công ty TCP, có những trường hợp gửi xe hơn một năm sau mới quay lại lấy nhưng vì số tiền gửi xe cao hơn giá trị chiếc xe nên bỏ luôn.
Bụi bám đầy lên những chiếc xe máy gửi lâu ngày nhưng không ai đến nhận. Công ty TCP đã nhiều lần gửi văn bản đến công an phường, quận, UBND phường, quận và Sở Tài chính để xin hướng dẫn phương án xử lý các phương tiện gửi quá hạn nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa thể giải quyết. Theo pháp lý, quá 30 ngày gửi nếu chủ phương tiện không tới nhận thì công ty có quyền bán, tự do xử lý. Tuy nhiên, xe không có giấy tờ nên việc mua bán khá phức tạp. Chưa kể trường hợp xe gian, xe ăn trộm ăn cướp thì vô tình công ty sẽ trở thành đồng phạm góp tay tiêu thụ xe gian.
Bụi bám đầy lên những chiếc xe máy gửi lâu ngày nhưng không ai đến nhận. Công ty TCP đã nhiều lần gửi văn bản đến công an phường, quận, UBND phường, quận và Sở Tài chính để xin hướng dẫn phương án xử lý các phương tiện gửi quá hạn nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa thể giải quyết. Theo pháp lý, quá 30 ngày gửi nếu chủ phương tiện không tới nhận thì công ty có quyền bán, tự do xử lý. Tuy nhiên, xe không có giấy tờ nên việc mua bán khá phức tạp. Chưa kể trường hợp xe gian, xe ăn trộm ăn cướp thì vô tình công ty sẽ trở thành đồng phạm góp tay tiêu thụ xe gian.
Tương tự, tại bãi giữ xe của bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) cũng có gần 500 xe máy không có người nhận. Do diện tích bãi xe có hạn nên nhân viên tại đây phải rút hết xăng để phòng cháy nổ rồi xếp chồng xe lên nhau thành một đống như xưởng phế liệu.
Tương tự, tại bãi giữ xe của bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) cũng có gần 500 xe máy không có người nhận. Do diện tích bãi xe có hạn nên nhân viên tại đây phải rút hết xăng để phòng cháy nổ rồi xếp chồng xe lên nhau thành một đống như xưởng phế liệu.
Sau thời gian phơi mình quá lâu trong bãi, hiện hầu hết số xe này đã cũ nát, có chiếc mục cả khung sườn.
Sau thời gian phơi mình quá lâu trong bãi, hiện hầu hết số xe này đã cũ nát, có chiếc mục cả khung sườn.
Nhiều phương tiện hư hỏng nặng, mất luôn hình dạng ban đầu.
Nhiều phương tiện hư hỏng nặng, mất luôn hình dạng ban đầu. Ông Đỗ Phú Đạt - Phó Giám đốc bến xe Miền Đông nhận định sở dĩ số xe "vô chủ" ở bến tăng do xe có giá trị thấp nên khi gửi lâu ngày chủ nhân bỏ luôn vì tiền phí giữ xe (10.000 đồng/đêm) đã lớn hơn giá trị xe. Ngoài ra, chủ xe có thể gặp tai nạn, không quay lại TPHCM. Cũng không loại trừ các trường hợp xe gian, không giấy tờ, xe trộm cắp.
Cả những chiếc xe tay ga đắt tiền cũng bị “bỏ quên“. Từ nhiều năm nay, bến xe Miền Đông đã có văn bản nhờ các cơ quan, ban ngành hỗ trợ giải quyết nhưng thời gian giải quyết theo đúng quy định khá dài. “Khi chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý, công an quận cử lực lượng đến rà lại số khung, biển số từng chiếc, mất hơn nửa tháng ghi nhận, thu thập, xác minh xem xe có liên quan đến tai nạn, vi phạm gì hay không. Bến xe sẽ công báo để người dân tới nhận lại xe và chờ một năm mới được đem ra đấu giá” - ông Đạt nói.
Cả những chiếc xe tay ga đắt tiền cũng bị “bỏ quên“. Từ nhiều năm nay, bến xe Miền Đông đã có văn bản nhờ các cơ quan, ban ngành hỗ trợ giải quyết nhưng thời gian giải quyết theo đúng quy định khá dài. “Khi chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý, công an quận cử lực lượng đến rà lại số khung, biển số từng chiếc, mất hơn nửa tháng ghi nhận, thu thập, xác minh xem xe có liên quan đến tai nạn, vi phạm gì hay không. Bến xe sẽ công báo để người dân tới nhận lại xe và chờ một năm mới được đem ra đấu giá” - ông Đạt nói.
Cây leo bám lên những chiếc xe máy gửi quá lâu. Theo đại diện bến xe Miền Đông, cơ quan chức năng cần rút ngắn quy trình xử lý đối với những xe “vô chủ” này để giúp các bến xe, nhà ga, bến tàu, sân bay... hoạt động và khai thác hiệu quả hơn.
Cây leo bám lên những chiếc xe máy gửi quá lâu. Theo đại diện bến xe Miền Đông, cơ quan chức năng cần rút ngắn quy trình xử lý đối với những xe “vô chủ” này để giúp các bến xe, nhà ga, bến tàu, sân bay... hoạt động và khai thác hiệu quả hơn.
Trong khi chờ giải quyết khoảng 400 chiếc xe máy tồn đọng từ năm 2012 - 2022, hiện bến xe Miền Đông đã có thêm gần 100 chiếc xe khác được gửi nhiều tháng qua vẫn chưa có người đến nhận.
Trong khi chờ giải quyết khoảng 400 chiếc xe máy tồn đọng từ năm 2012 - 2022, hiện bến xe Miền Đông đã có thêm gần 100 chiếc xe khác được gửi nhiều tháng qua vẫn chưa có người đến nhận.
MINH QUÂN - ANH TÚ
TIN LIÊN QUAN

Tạm dừng hoạt động 2 hãng taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất vì gian lận cước

KHÁNH LINH |

TP Hồ Chí Minh - Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa thông tin đã quyết định tạm ngừng hoạt động kinh doanh của 2 hãng xe taxi ở sân bay để xử lí vi phạm sau vụ gian lận cước taxi.

TPHCM: Hơn 31.000 xe hết hạn tạm giữ chưa được xử lý

MINH QUÂN |

TPHCM - Thời gian dài, thủ tục nhiều khiến hơn 31.000 phương tiện giao thông vi phạm quá thời hạn bị tạm giữ tại các kho tang vật của Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh chưa được xử lý.

Trở lại TPHCM trong đêm, hàng ngàn người vạ vật ở bến xe Miền Đông

MINH QUÂN |

TPHCM - Nửa đêm, bến xe Miền Đông tấp nập do người dân từ các tỉnh thành trở lại TPHCM sau Tết Nguyên đán. Hàng trăm xe ôm, taxi hoạt động hết công suất cũng không đủ đón khách nên nhiều người phải ngủ vạ vật tại bến xe Miền Đông chờ đến sáng để đón xe buýt về nhà.

Bản tin công đoàn: Kiểm tra chấp hành pháp luật ở các doanh nghiệp nợ BHXH

NHÓM PV |

Bản tin công đoàn: Kiểm tra việc chấp hành pháp luật ở nhiều doanh nghiệp nợ BHXH; Không chỉ trợ cấp tiền, cần đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp; Trao 150 phần quà cho học sinh là con em công nhân lao động Bình Dương;...

Xe tải quần thảo đêm ngày, đường liên xóm ở TP Thái Nguyên cứ vá lại bung

Việt Bắc |

Mỗi ngày, tuyến đường liên xóm Ngọc Lâm - Bến Đò thuộc xã Linh Sơn (TP Thái Nguyên) phải gánh hàng trăm lượt xe tải trọng lớn quần thảo. Mặt đường bị cày xới, vỡ nát nghiêm trọng, dù đã nhiều lần sửa chữa nhưng tình trạng hư hỏng lại tiếp diễn.

Dòng tiền mới vẫn chảy vào chứng khoán

Gia Miêu |

Dòng tiền sôi động phần lớn từ việc nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao hơn sẽ giúp cho VN-Index dự kiến sẽ quay trở lại kiểm định vùng 1.280 - 1.300 điểm, thanh khoản dao động ở mức 19.000 - 21.000 tỉ đồng/phiên.

Dự báo mưa lớn diện rộng trên cả nước

MINH HÀ |

Dự báo từ 9.9 đến ngày 12.9, nhiều nơi trên cả nước được dự báo có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to, đề phòng dông lốc, lũ quét và sạt lở đất.

Đá hơn 15 phút, Bùi Vĩ Hào vẫn xuất sắc nhất trận U23 Việt Nam - U23 Yemen

Thanh Vũ |

Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đã được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu U23 Việt Nam - U23 Yemen tại lượt trận thứ 2 bảng C vòng loại U23 châu Á 2024.

Tạm dừng hoạt động 2 hãng taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất vì gian lận cước

KHÁNH LINH |

TP Hồ Chí Minh - Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa thông tin đã quyết định tạm ngừng hoạt động kinh doanh của 2 hãng xe taxi ở sân bay để xử lí vi phạm sau vụ gian lận cước taxi.

TPHCM: Hơn 31.000 xe hết hạn tạm giữ chưa được xử lý

MINH QUÂN |

TPHCM - Thời gian dài, thủ tục nhiều khiến hơn 31.000 phương tiện giao thông vi phạm quá thời hạn bị tạm giữ tại các kho tang vật của Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh chưa được xử lý.

Trở lại TPHCM trong đêm, hàng ngàn người vạ vật ở bến xe Miền Đông

MINH QUÂN |

TPHCM - Nửa đêm, bến xe Miền Đông tấp nập do người dân từ các tỉnh thành trở lại TPHCM sau Tết Nguyên đán. Hàng trăm xe ôm, taxi hoạt động hết công suất cũng không đủ đón khách nên nhiều người phải ngủ vạ vật tại bến xe Miền Đông chờ đến sáng để đón xe buýt về nhà.