Dân lo mất sinh kế vì thuyền rồng sông Hương bắt đầu “khai tử”

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Gắn bó với sông Hương hơn 30 năm nay, hàng loạt thuyền rồng loại hình du lịch của những người dân vạn đò sắp sửa bị “khai tử” vì hết niên hạn sử dụng. Trong khi thuyền rồng chuẩn bị dừng hoạt động, nhiều hộ dân là chủ thuyền vẫn loay hoay với một tương lai vô định, cố gắng bám víu dòng nước bấp bênh trước nguy cơ mất nguồn thu nhập.

Những ngày này, khi đến với khu neo đậu thuyền rồng ven sông Hương không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc thuyền rồng hết niên hạn sử dụng, dừng hoạt động nằm phơi mình trên mặt nước. Đằng sau đó là nét mặt buồn bã của những người dân vốn là chủ nhân của những chiếc thuyền rồng đã và đang chuẩn bị “khai tử”.
Những ngày này, khi đến với khu neo đậu thuyền rồng ven sông Hương không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc thuyền rồng hết niên hạn sử dụng, dừng hoạt động nằm phơi mình trên mặt nước. Đằng sau đó là nét mặt buồn bã của những người dân vốn là chủ nhân của những chiếc thuyền rồng đã và đang chuẩn bị “khai tử”.
Bởi thuyền rồng là loại hình dịch vụ du lịch xuất hiện trên sông Hương từ hơn 30 năm trước. Những chiếc thuyền này xưa vốn được dùng làm thuyền khai thác, đánh bắt sông nước của người dân vạn đò.
Thuyền rồng là loại hình dịch vụ du lịch xuất hiện trên sông Hương từ hơn 30 năm trước. Những chiếc thuyền này xưa vốn được dùng làm thuyền khai thác, đánh bắt sông nước của người dân vạn đò.
Để được cơ quan chức năng cấp phép sử dụng làm phương tiện du lịch, những người dân đã bỏ nghề đánh bắt sang đầu tư, gia cố thuyền trở thành thuyền bằng nhôm có gắn đầu rồng. Chủ yếu phục vụ du khách tham quan trải nghiệm trên sông Hương và nghe ca Huế.
Để được cơ quan chức năng cấp phép sử dụng làm phương tiện du lịch, những người dân đã bỏ nghề đánh bắt sang đầu tư, gia cố thuyền trở thành thuyền bằng nhôm có gắn đầu rồng. Chủ yếu phục vụ du khách tham quan trải nghiệm trên sông Hương và nghe ca Huế.
Tuy nhiên, theo Nghị định số 111/2014/NĐ-CP, quy định niên hạn sử dụng phương tiện thủy nội địa và phương tiện thủy nội địa được phép nhập khẩu, 30 năm là niên hạn sử dụng của các thuyền rồng trên sông Hương.
Tuy nhiên, theo Nghị định số 111/2014/NĐ-CP, quy định niên hạn sử dụng phương tiện thủy nội địa và phương tiện thủy nội địa được phép nhập khẩu, 30 năm là niên hạn sử dụng của các thuyền rồng trên sông Hương.
Được biết, trên sông Hương có khoảng 137 thuyền rồng gồm cả thuyền đôi và thuyền đơn. Đã có 10 thuyền buộc phải dừng hoạt động từ năm 2022 và 100% thuyền rồng đến niên hạn phải chấm dứt hoạt động vào năm 2025. Những chiếc thuyền cũ sẽ được thay thế bằng những chiếc thuyền mới có thiết kế mới hoàn toàn.
Được biết, trên sông Hương có khoảng 137 thuyền rồng gồm cả thuyền đôi và thuyền đơn. Đã có 10 thuyền buộc phải dừng hoạt động từ năm 2022 và 100% thuyền rồng đến niên hạn phải chấm dứt hoạt động vào năm 2025. Những chiếc thuyền cũ sẽ được thay thế bằng những chiếc thuyền mới có thiết kế mới hoàn toàn.
Trước tình hình đó, bà Phan Thị Don (64 tuổi) chủ nhân chiếc thuyền số 0025 tỏ ra rất lo lắng khi chiếc thuyền rồng đôi của gia đình bà sẽ hết niên hạn vào ngày 25.11.2023. Chỉ còn 5 tháng nữa thôi, thuyền của bà sẽ chính thức bị “khai tử”, khi đó nguồn kế sinh nhai của gia đình bà sẽ không còn; miếng cơm manh áo hàng ngày sẽ dựa vào đâu thì bà Don còn chưa biết.
Trước tình hình đó, bà Phan Thị Don (64 tuổi) chủ nhân chiếc thuyền số 0025 tỏ ra rất lo lắng khi chiếc thuyền rồng đôi của gia đình bà sẽ hết niên hạn vào ngày 25.11.2023. Chỉ còn 5 tháng nữa thôi, thuyền của bà sẽ chính thức bị “khai tử”, khi đó nguồn kế sinh nhai của gia đình bà sẽ không còn; miếng cơm manh áo hàng ngày sẽ dựa vào đâu thì bà Don còn chưa biết.
Thực tế, đa số người dân làm nghề du lịch thuyền rồng sông Hương không có nhà cửa trên đất liền. Họ sống chen chúc nhau ngay trong phương tiện của mình, lênh đênh mấy mươi năm trên mặt nước.
Thực tế, đa số người dân làm nghề du lịch thuyền rồng sông Hương không có nhà cửa trên đất liền. Họ sống chen chúc nhau ngay trong phương tiện của mình, lênh đênh mấy mươi năm trên mặt nước.
Được biết, hộ gia đình bà Don có 8 người gồm 2 vợ chồng bà và 6 người con nay đã có vợ có chồng. Hiện 2 vợ chồng bà sống trên thuyền với người con trai út và người cháu gái, chồng bà Don vừa bị chấn thương ở tay phải tạm thời dừng thuyền, 10 ngày nay không kiếm được đồng nào.
Được biết, hộ gia đình bà Don có 8 người gồm 2 vợ chồng bà và 6 người con nay đã có vợ có chồng. Hiện 2 vợ chồng bà sống trên thuyền với người con trai út và người cháu gái, chồng bà Don vừa bị chấn thương ở tay phải tạm thời dừng thuyền, 10 ngày nay không kiếm được đồng nào.
“Mới 10 ngày dừng thuyền thôi mà nhà tôi đã không biết lấy chi để ăn huống chi là dừng hoạt động luôn. Thuyền không những là nhà, mà còn là gia sản, là miếng cơm của gia đình tôi cũng như những người dân cùng nghề, không nhà không việc chúng tôi không biết làm chi để ăn nữa.”, bà Don nói.
“Mới 10 ngày dừng thuyền thôi mà nhà tôi đã không biết lấy chi để ăn, huống chi là dừng hoạt động luôn. Thuyền không những là nhà, mà còn là gia sản, là miếng cơm của gia đình tôi cũng như những người dân cùng nghề, không nhà không việc chúng tôi không biết làm gì để ăn”, bà Don nói.
Theo đơn kiến nghị của những chủ thuyền gửi đến các cấp chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế, việc chấp hành quy định của Nhà nước là trách nhiệm và nghĩa vụ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của 2 năm dịch bệnh Covid-19, hiện tại họ hoàn toàn không đủ khả năng để đóng và hoàn thiện một thuyền mới, bởi nó sẽ tiêu tốn rất nhiều chi phí.
Theo đơn kiến nghị của những chủ thuyền gửi đến các cấp chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế, việc chấp hành quy định của Nhà nước là trách nhiệm và nghĩa vụ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của 2 năm dịch bệnh COVID-19, hiện tại họ hoàn toàn không đủ khả năng để đóng và hoàn thiện một thuyền mới, bởi nó sẽ tiêu tốn rất nhiều chi phí.
Đến nay đã 64 tuổi, sức khỏe đã yếu dần, bà Não vẫn hàng ngày ra bờ sông để hóng khách đi thuyền. Sắp tới thuyền rồng của bà cũng sẽ hết hạn, đối với bà, những ngày này là giai đoạn kiếm ăn cuối cùng trên chiếc thuyền gắn bó hơn 30 năm với mình.
Đến nay đã 64 tuổi, sức khỏe đã yếu dần, bà Não vẫn hàng ngày ra bờ sông để hóng khách đi thuyền. Sắp tới thuyền rồng của bà cũng sẽ hết hạn, đối với bà, những ngày này là giai đoạn kiếm ăn cuối cùng trên chiếc thuyền gắn bó hơn 30 năm với mình.
Như những chủ thuyền khác, bà Não cũng mong muốn được sửa chữa, chỉnh trang lại thuyền để tiếp tục sử dụng phục vụ du lịch trên sông. Theo những chủ thuyền, nếu được đồng ý, sẽ cam kết đảm bảo an toàn, chất lượng phục vụ khách.
Như những chủ thuyền khác, bà Não cũng mong muốn được sửa chữa, chỉnh trang lại thuyền để tiếp tục sử dụng phục vụ du lịch trên sông. Theo những chủ thuyền, nếu được đồng ý, sẽ cam kết đảm bảo an toàn, chất lượng phục vụ khách.
Vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thống nhất sẽ thiết kế một mẫu thuyền mới, giao Sở Du lịch phối hợp với Sở GTVT nghiên cứu, thực hiện các quy trình. Mẫu thuyền này phải đáp ứng các tiêu chí về mẫu mã và kỹ thuật, phù hợp với việc khai thác dịch vụ du lịch vốn có trên sông Hương.
Vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thống nhất sẽ thiết kế một mẫu thuyền mới, giao Sở Du lịch phối hợp với Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, thực hiện các quy trình. Mẫu thuyền này phải đáp ứng các tiêu chí về mẫu mã và kỹ thuật, phù hợp với việc khai thác dịch vụ du lịch vốn có trên sông Hương.
Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện các Sở liên quan đang phối hợp với Sở VH - TT, Sở Du lịch để tìm giải pháp hỗ trợ cho những chủ thuyền cũng như người làm việc trên thuyền rồng. Đồng thời đầu tư làm lại thuyền mới theo hình thức phù hợp.
Theo ông Nguyễn Văn Phú - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện các Sở liên quan đang phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao, Sở Du lịch để tìm giải pháp hỗ trợ cho những chủ thuyền cũng như người làm việc trên thuyền rồng. Đồng thời đầu tư làm lại thuyền mới theo hình thức phù hợp.
PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN
TIN LIÊN QUAN

Khách du lịch né đường cho trạm xe đạp công cộng bỏ không, nhếch nhác

QUỲNH TRANG |

Nhằm triển khai dự án xe đạp công cộng xanh, hơn 90 điểm đỗ xe được thành phố Hà Nội bố trí tại nhiều vườn hoa, công viên ở 6 quận nội thành. Tốn nhiều diện tích, chi phí tuy nhiên đến nay các trạm xe này đều bị bỏ không gây lãng phí, nhếch nhác.

Đoàn đại biểu cấp cao Trung tâm Những Người lao động Cuba thăm TP Cần Thơ

PHONG LINH - TẠ QUANG |

Ngày 29.6, Đoàn đại biểu cấp cao Trung tâm Những Người lao động Cuba do ông Ulises Guilarte de Nacimiento - Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Ủy viên Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Cuba, Đại biểu Quốc hội Cuba, Tổng Thư ký Trung tâm Những Người lao động Cuba, Phó Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Thế giới - làm trưởng đoàn đã đến thăm TP Cần Thơ. Chủ trì đón tiếp và giới thiệu với đoàn có đồng chí Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Lê Thị Sương Mai - Chủ tịch LĐLĐ TP Cần Thơ.

Đắk Nông ngăn tàu thuyền hết hạn kiểm định tham gia khai thác cát

Phan Tuấn |

Các lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang tích cực kiểm tra, giám sát không để tàu thuyền hết hạn kiểm định tham gia vào hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin về thời gian công bố điểm thi lớp 10

Vân Trang |

Trên mạng xã hội vừa lan truyền thông tin Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2023.

Mẹ bé trai 9 tuổi chậm phát triển nói "không phải lần đầu tiên con bị cô giáo đánh"

Khánh Linh |

Mẹ bé trai 9 tuổi chậm phát triển nghi bị cô giáo bạo hành cho biết, đây không phải lần đầu tiên con trai chị bị cô giáo đánh.

Bảo hiểm AIA dành hơn 1,8 tỉ USD đầu tư tài chính, nợ thuế tăng 1.345%

Thanh Giang |

Kết thúc năm 2022, Bảo hiểm AIA dành hơn 42.720 tỉ đồng (hơn 1,8 tỉ USD), tương ứng với 79% tổng tài sản để đầu tư tài chính. Trong khi đó, khoản mục thuế và các khoản phải nộp nhà nước tại công ty bất ngờ tăng thêm 1.345% so với cùng kì, lên gần 159 tỉ đồng.

Thêm một vụ CEO Nga rơi lầu tử vong

Song Minh |

Phó chủ tịch ngân hàng trẻ tuổi người Nga rơi xuống đất tử vong từ cửa sổ căn hộ tầng 11 ở Mátxcơva - vụ việc mới nhất trong loạt sự cố tương tự.

Xác minh dấu hiệu lừa đảo của nhóm Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam

Việt Dũng |

Bộ Công an đang chỉ đạo các đơn vị địa phương xác minh thông tin nhóm Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam do Lê Văn Phúc lập ra, có dấu hiệu lừa đảo.

Khách du lịch né đường cho trạm xe đạp công cộng bỏ không, nhếch nhác

QUỲNH TRANG |

Nhằm triển khai dự án xe đạp công cộng xanh, hơn 90 điểm đỗ xe được thành phố Hà Nội bố trí tại nhiều vườn hoa, công viên ở 6 quận nội thành. Tốn nhiều diện tích, chi phí tuy nhiên đến nay các trạm xe này đều bị bỏ không gây lãng phí, nhếch nhác.

Đoàn đại biểu cấp cao Trung tâm Những Người lao động Cuba thăm TP Cần Thơ

PHONG LINH - TẠ QUANG |

Ngày 29.6, Đoàn đại biểu cấp cao Trung tâm Những Người lao động Cuba do ông Ulises Guilarte de Nacimiento - Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Ủy viên Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Cuba, Đại biểu Quốc hội Cuba, Tổng Thư ký Trung tâm Những Người lao động Cuba, Phó Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Thế giới - làm trưởng đoàn đã đến thăm TP Cần Thơ. Chủ trì đón tiếp và giới thiệu với đoàn có đồng chí Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Lê Thị Sương Mai - Chủ tịch LĐLĐ TP Cần Thơ.

Đắk Nông ngăn tàu thuyền hết hạn kiểm định tham gia khai thác cát

Phan Tuấn |

Các lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang tích cực kiểm tra, giám sát không để tàu thuyền hết hạn kiểm định tham gia vào hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô.