43 trạm đậu xe được bố trí trên vỉa hè nhiều tuyến đường tại quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt; công viên, điểm du lịch... Mỗi trạm diện tích 10-15 m2, cho 10-20 xe đậu theo từng ô.
Xe đạp sử dụng loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động.
Người dùng cài đặt ứng dụng TNGO về điện thoại rồi đăng ký và đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại. Có thể nạp tiền vào tài khoản thông qua các cổng thanh toán Momo, ZaloPay, VTCPay.
Để sử dụng, người dùng bấm vào nút mở khóa trên ứng dụng và quét mã QR gắn trên xe để mở khóa và bắt đầu chuyến đi.
Trong quá trình di chuyển, người dùng có thể khóa xe tạm thời và mở lại khi có nhu cầu đi café, mua sắm. Khi hoàn tất chuyến đi, người dùng có thể trả xe tại trạm bất kỳ.
Giá thuê xe trước mắt áp dụng 5.000 đồng trong 30 phút và 10.000 đồng một giờ với mỗi xe. Doanh nghiệp khai thác sau đó sẽ nghiên cứu đa dạng các loại vé. Riêng thời gian đầu miễn phí 15 phút đầu để thu hút người dùng.
Để tránh mất cắp, thất lạc, mỗi xe đạp cũng được gắn thẻ ID định danh và khóa thông minh trên phương tiện có khả năng cảnh báo khi chạy quá thời gian, không trả... Thông qua phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.
Ông Đỗ Bá Dân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư) cho biết, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai dịch vụ xe đạp công cộng. Trước đó, sau 3 ngày thử nghiệm (từ ngày 3 – 5.12) có gần 1.000 người đăng ký mở tài khoản với 320 chuyến đi.
Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, phát triển xe đạp công cộng theo hình thức xã hội hóa tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông cho người dân đi lại và du khách tham quan khu vực trung tâm thành phố,...
Qua đó, tăng cường hiệu quả sử dụng xe buýt và các phương tiện công cộng trong tương lai (metro, BRT, vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy,...) theo hướng văn minh, hiện đại, hạn chế nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Theo ông Trần Quang Lâm, sau một năm thí điểm sẽ đánh giá, nếu thành công sẽ nhân rộng mô hình này ở quận 1, 3 và các khu đô thị mới như Phú Mỹ Hưng, Thủ Thiêm. Thành phố cũng sẽ triển khai làn đường riêng cho xe đạp để ưu tiên, tạo sự an toàn, thuận lợi cho người sử dụng.