Công trường úng ngập, cỏ dại mọc um tùm tại dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Tùng Giang - Nhật Huy |

HÀ NỘI - Vì không được bàn giao mặt bằng theo cam kết, liên doanh nhà thầu là Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã tạm dừng thi công nhiều gói thầu ga ngầm của dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội kể từ tháng 6.2021 đến nay. Mới đây, nhà thầu này cũng yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại hơn 114 triệu USD.

 
Cụ thể, liên danh nhà thầu đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận thanh toán, nếu không sẽ không thể tiếp tục công việc tại dự án và các ga ngầm. Cùng với đó, liên danh nhà thầu sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo là khiếu nại lên trọng tài quốc tế.
 
 
Ngày 31.10, theo ghi nhận của Lao Động, tính đến thời điểm hiện tại, liên danh Hyundai - Ghella đã dừng thi công ở hiện trường tại các ga ngầm của dự án từ 6.2021. Không ít hạng mục của dự án đang bị xuống cấp do phơi sương phơi nắng, cỏ dại mọc um tùm, công trường úng ngập do mưa.
Trao đổi với Lao Động, bà Bùi Thị Thanh (công nhân Công ty Vinadic, làm việc tại Dốc hạ ngầm nút giao Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội) cho biết, công nhân làm việc tại khu vực này đã được thông báo tạm dừng thi công kể từ cuối tháng 8.2021. Hiện công trường chỉ duy trì 4 người trực chia đều cho 2 bên thuộc Dốc hạ ngầm và ga ngầm S9 – Kim Mã.
Trao đổi với Lao Động, bà Bùi Thị Thanh (công nhân Công ty Vinadic, làm việc tại Dốc hạ ngầm nút giao Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội) cho biết, công nhân làm việc tại khu vực này đã được thông báo tạm dừng thi công kể từ cuối tháng 8.2021. Hiện công trường chỉ duy trì 4 người trực chia đều cho 2 bên thuộc Dốc hạ ngầm và ga ngầm S9 – Kim Mã.
 
 
“Nhiều công nhân đã chuyển sang dự án khác làm việc trong thời gian chờ đơi. Công việc chính hằng ngày là trông coi công trường và trang thiết bị vật tư, còn lại mọi hoạt động đều tạm hoãn”, bà Thanh nói.
“Nhiều công nhân đã chuyển sang dự án khác làm việc trong thời gian chờ đợi. Công việc chính hằng ngày là trông coi công trường và trang thiết bị vật tư, còn lại mọi hoạt động đều tạm hoãn”, bà Thanh nói.
 
 
Đoạn thi công giếng thoát hiểm (thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội) trên đường Kim Mã được quây tôn nhưng bị trưng dụng để quảng cáo bán đất, cỏ dại mọc um tùm giữa các bãi phế thải xây dựng.
 
Khu vực thi công ga ngầm tại ga S10 (Cát Linh) tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội công trường đã dừng thi công, bên trong nhếch nhác, úng ngập.
Liên quan đến những nguyên nhân chậm giải phóng mặt bằng khiến nhà thầu yêu cầu đền bù thiệt hại, ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị, UBND thành phố Hà Nội (MRB) cho biết, nhà thầu đã giảm khối lượng công việc trên công trường từ tháng 6 và có văn bản thông báo tạm dừng công việc vào cuối tháng 6.2021. Theo quy định của hợp đồng, nhà thầu sẽ được bù đắp thiệt hại do không phải lỗi gây ra. Tuy nhiên, thiệt hại phải được chứng minh bằng thực thanh thực chi. Theo ông Hiếu, liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella từ trước đến nay đưa ra những khiếu nại liên quan đến đền bù. Đây là con số nhà thầu đơn phương đưa ra.
Liên quan đến những nguyên nhân chậm giải phóng mặt bằng khiến nhà thầu yêu cầu đền bù thiệt hại, ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị, UBND thành phố Hà Nội (MRB) cho biết, nhà thầu đã giảm khối lượng công việc trên công trường từ tháng 6 và có văn bản thông báo tạm dừng công việc vào cuối tháng 6.2021. Theo quy định của hợp đồng, nhà thầu sẽ được bù đắp thiệt hại do không phải lỗi gây ra. Tuy nhiên, thiệt hại phải được chứng minh bằng thực thanh thực chi. Theo ông Hiếu, liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella từ trước đến nay đưa ra những khiếu nại liên quan đến đền bù. Đây là con số nhà thầu đơn phương đưa ra.
 
Ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng Ban đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, trước các vướng mắc, hiện nay thành phố đang tổ chức liên tục các cuộc họp để chỉ đạo, bước đầu đã có nhiều tiến triển tốt và phấn đấu sớm nhất để có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu trong năm nay, tránh phải phát sinh thêm tiền đền bù thiệt hại. Hiện UBND TP. Hà Nội đang xem xét thành lập Ban xử lý tranh chấp để xử lý các khiếu nại và tháo gỡ các vướng mắc về khiếu nại, đòi bồi thường 114,7 triệu USD của nhà thầu gói ga ngầm và tuyến hầm.
 
Từ năm 2018 đến nay, nhà thầu nước ngoài (Liên danh Hyundai - Ghella) thi công ga ngầm và đoạn tuyến ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội 3 lần gửi khiếu nại yêu cầu dự án bồi thường 114 triệu USD do chậm bàn giao mặt bằng thi công, dẫn đến chậm tiến độ, gây thiệt hại cho nhà thầu.
 
Dự án đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9.2010. Với quy mô dài 12,5km, trong đó 8,5km trên cao và 4km ga ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Với 4 km đi ngầm (từ ga S9, Kim Mã đến ga S12 - ga Hà Nội) theo kế hoạch sẽ được đưa vào khai thác cuối năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, cộng thêm các vướng mắc giải phóng mặt bằng và hạng mục kỹ thuật,... các công trình kể trên chưa biết ngày nào có thể thi công trở lại.

Tùng Giang - Nhật Huy
TIN LIÊN QUAN

Xe máy bất chấp biển cấm đi qua nút giao đại lộ Thăng Long, CSGT đề xuất bỏ

TÙNG GIANG - ĐINH THIỆN |

HÀ NỘI - Dù lực lượng CSGT đã xử phạt nhiều phương tiện vi phạm, bất chấp biển cấm xe máy tại nút giao đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng, tuy nhiên trong quá trình xử lý, người dân phản ánh họ thấy biển báo tại khu vực này bất hợp lý.

Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã trả nợ, Nhổn - Ga Hà Nội bị đòi bồi thường

Lê Thanh Phong |

Các dự án giao thông đầy "vấn đề" hiện nay làm cho dư luận đau đầu. Trong khi dự án Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã phải trả nợ thì tin xấu lại đến từ dự án Nhổn - Ga Hà Nội, với con số hơn 114 triệu USD.

Những tấm vé tàu đầu tiên được mở bán tại Ga Hà Nội sau giãn cách

Thế Kỷ |

Bắt đầu từ 8 giờ ngày 12.10, tại Ga Hà Nội (TP Hà Nội), các nhân viên bắt đầu bán vé tàu đi TPHCM và Hải Phòng.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Xe máy bất chấp biển cấm đi qua nút giao đại lộ Thăng Long, CSGT đề xuất bỏ

TÙNG GIANG - ĐINH THIỆN |

HÀ NỘI - Dù lực lượng CSGT đã xử phạt nhiều phương tiện vi phạm, bất chấp biển cấm xe máy tại nút giao đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng, tuy nhiên trong quá trình xử lý, người dân phản ánh họ thấy biển báo tại khu vực này bất hợp lý.

Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã trả nợ, Nhổn - Ga Hà Nội bị đòi bồi thường

Lê Thanh Phong |

Các dự án giao thông đầy "vấn đề" hiện nay làm cho dư luận đau đầu. Trong khi dự án Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã phải trả nợ thì tin xấu lại đến từ dự án Nhổn - Ga Hà Nội, với con số hơn 114 triệu USD.

Những tấm vé tàu đầu tiên được mở bán tại Ga Hà Nội sau giãn cách

Thế Kỷ |

Bắt đầu từ 8 giờ ngày 12.10, tại Ga Hà Nội (TP Hà Nội), các nhân viên bắt đầu bán vé tàu đi TPHCM và Hải Phòng.