Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã trả nợ, Nhổn - Ga Hà Nội bị đòi bồi thường

Lê Thanh Phong |

Các dự án giao thông đầy "vấn đề" hiện nay làm cho dư luận đau đầu. Trong khi dự án Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã phải trả nợ thì tin xấu lại đến từ dự án Nhổn - Ga Hà Nội, với con số hơn 114 triệu USD.

Liên danh nhà thầu Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Ý) yêu cầu bồi thường số tiền trên do dự án Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ mặt bằng.

Tuyến Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, có tổng mức đầu tư 783 triệu Euro, sau đó điều chỉnh lên 1.176 triệu Euro. Như vậy, tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án tăng khoảng 10.400 tỉ đồng.

Đội vốn, một căn bệnh kinh niên và như loại dịch dễ "lây nhiễm" ở các dự án đầu tư hạ tầng giao thông của Việt Nam. Đụng đến dự án nào cũng "đội vốn".

Và bây giờ, dự án Nhổn - Ga Hà Nội còn bị đòi bồi thường do chậm tiến độ mặt bằng. Với tình trạng hiện nay, không biết dự án này có còn tiếp tục đội vốn hay không và số tiền bị đòi bồi thường đã dừng lại hay chưa.

"Người anh em" của dự án Nhổn - Ga Hà Nội là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Dự án này tăng hơn 9,2 nghìn tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu. Đến kỳ trả nợ gốc, Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các Hiệp định vay đã ký.

Tàu chưa lăn bánh đã phải móc túi trả nợ.

Hôm qua (29.10), Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng bỏ phiếu nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với 9/9 phiếu đồng thuận. Đây cũng là tin vui, hy vọng ngày lăn bánh đến sớm.

Đừng để người dân thất vọng thêm một lần nữa.

Trở lại vụ đòi bồi thường ở dự án Nhổn - Ga Hà Nội, hai bên có thể còn nhiều xem xét, thương lượng, bởi vì số tiền 114,7 triệu USD là từ phía nhà thầu đưa ra. Tuy nhiên, việc chậm bàn giao mặt bằng theo cam kết chủ đầu tư cần làm rõ vì sao, lý do gì, khách quan hay chủ quan, trách nhiệm của ai?

Nêu hai dự án trên để thấy rằng, có quá nhiều bài học được rút ra từ các dự án đầu tư đường sắt đô thị. Thi công chậm tiến độ, quản lý chưa hiệu quả, đội vốn và còn nhiều bài học khác.

Câu hỏi đặt ra là học đến bao giờ mới thuộc bài và phải trả bao nhiêu giá cho sự trưởng thành.

Chỉ riêng 5 tuyến đường sắt đô thị được xây dựng ở thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM đã “đội vốn” hơn 80.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu. Liệu sẽ còn mất bao nhiêu nghìn tỉ đồng khác cho những dự án sắp tới?

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đồng thuận nghiệm thu

Minh Hạnh |

HÀ NỘI: Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng bỏ phiếu nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với 9/9 phiếu đồng thuận.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận và vận hành sau ngày 10.11.2021

Đặng Tiến |

HÀ NỘI: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Thành phố Hà Nội trước ngày 10.11.2021 để đưa vào khai thác, sử dụng. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, công tác chuẩn bị đã xong, chỉ chờ kết luận của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước để tiến hành bàn giao.

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM đội vốn hàng chục nghìn tỉ đồng

VƯƠNG TRẦN |

Nhiều dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh nhận được nhiều kỳ vọng này lại rơi vào tình trạng chậm tiến độ, đội vốn kéo dài.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đồng thuận nghiệm thu

Minh Hạnh |

HÀ NỘI: Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng bỏ phiếu nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với 9/9 phiếu đồng thuận.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận và vận hành sau ngày 10.11.2021

Đặng Tiến |

HÀ NỘI: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Thành phố Hà Nội trước ngày 10.11.2021 để đưa vào khai thác, sử dụng. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, công tác chuẩn bị đã xong, chỉ chờ kết luận của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước để tiến hành bàn giao.

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM đội vốn hàng chục nghìn tỉ đồng

VƯƠNG TRẦN |

Nhiều dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh nhận được nhiều kỳ vọng này lại rơi vào tình trạng chậm tiến độ, đội vốn kéo dài.