Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã trả nợ, Nhổn - Ga Hà Nội bị đòi bồi thường

Lê Thanh Phong |

Các dự án giao thông đầy "vấn đề" hiện nay làm cho dư luận đau đầu. Trong khi dự án Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã phải trả nợ thì tin xấu lại đến từ dự án Nhổn - Ga Hà Nội, với con số hơn 114 triệu USD.

Liên danh nhà thầu Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Ý) yêu cầu bồi thường số tiền trên do dự án Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ mặt bằng. 

Tuyến Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, có tổng mức đầu tư 783 triệu Euro, sau đó điều chỉnh lên 1.176 triệu Euro. Như vậy, tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án tăng khoảng 10.400 tỉ đồng.

Đội vốn, một căn bệnh kinh niên và như loại dịch dễ "lây nhiễm" ở các dự án đầu tư hạ tầng giao thông của Việt Nam. Đụng đến dự án nào cũng "đội vốn".

Và bây giờ, dự án Nhổn - Ga Hà Nội còn bị đòi bồi thường do chậm tiến độ mặt bằng. Với tình trạng hiện nay, không biết dự án này có còn tiếp tục đội vốn hay không và số tiền bị đòi bồi thường đã dừng lại hay chưa.

"Người anh em" của dự án Nhổn - Ga Hà Nội là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Dự án này tăng hơn 9,2 nghìn tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu. Đến kỳ trả nợ gốc, Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các Hiệp định vay đã ký.

Tàu chưa lăn bánh đã phải móc túi trả nợ.

Hôm qua (29.10), Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng bỏ phiếu nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với 9/9 phiếu đồng thuận. Đây cũng là tin vui, hy vọng ngày lăn bánh đến sớm.

Đừng để người dân thất vọng thêm một lần nữa.

Trở lại vụ đòi bồi thường ở dự án Nhổn - Ga Hà Nội, hai bên có thể còn nhiều xem xét, thương lượng, bởi vì số tiền 114,7 triệu USD là từ phía nhà thầu đưa ra. Tuy nhiên, việc chậm bàn giao mặt bằng theo cam kết chủ đầu tư cần làm rõ vì sao, lý do gì, khách quan hay chủ quan, trách nhiệm của ai?

Nêu hai dự án trên để thấy rằng, có quá nhiều bài học được rút ra từ các dự án đầu tư đường sắt đô thị. Thi công chậm tiến độ, quản lý chưa hiệu quả, đội vốn và còn nhiều bài học khác.

Câu hỏi đặt ra là học đến bao giờ mới thuộc bài và phải trả bao nhiêu giá cho sự trưởng thành.

Chỉ riêng 5 tuyến đường sắt đô thị được xây dựng ở thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM đã “đội vốn” hơn 80.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu. Liệu sẽ còn mất bao nhiêu nghìn tỉ đồng khác cho những dự án sắp tới?

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đồng thuận nghiệm thu

Minh Hạnh |

HÀ NỘI: Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng bỏ phiếu nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với 9/9 phiếu đồng thuận.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận và vận hành sau ngày 10.11.2021

Đặng Tiến |

HÀ NỘI: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Thành phố Hà Nội trước ngày 10.11.2021 để đưa vào khai thác, sử dụng. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, công tác chuẩn bị đã xong, chỉ chờ kết luận của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước để tiến hành bàn giao.

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM đội vốn hàng chục nghìn tỉ đồng

VƯƠNG TRẦN |

Nhiều dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh nhận được nhiều kỳ vọng này lại rơi vào tình trạng chậm tiến độ, đội vốn kéo dài.

Bình Định: Di dời khẩn cấp gần 20 hộ dân trong đêm do sạt lở bờ biển

Hoài Luân |

Bình Định - Mưa lớn kèm theo sóng biển liên tục giật mạnh, xô thẳng vào bờ, khiến gần 20 hộ dân sống sát bờ biển phải di dời khẩn cấp ngay trong đêm. 

Thái Bình: Khỉ nuôi sổng chuồng tấn công trẻ em, đánh chết chó

TRUNG DU |

Theo một số người dân xã Tự Tân (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình), con khỉ nuôi bị sổng đã tấn công khiến một trẻ nhỏ bị thương vùng da đầu, một con chó phốc cũng đã bị khỉ đánh chết.

Ngôi vị tỉ phú giàu nhất thế giới hoán đổi chớp nhoáng

Thanh Hà |

Chủ sở hữu Tesla, Elon Musk, đã mất vị trí đầu bảng trong danh sách tỉ phú của Forbes trong một thời gian ngắn trong ngày 7.12 vào tay Bernard Arnault - chủ sở hữu tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới LVMH.

Tổng thống Peru bị phế truất, bắt giam

Thanh Hà |

Ngày 7.12, Tổng thống Peru Pedro Castillo đã bị các nhà lập pháp phế truất và bắt giữ trong một loạt sự kiện diễn biến nhanh tại một quốc gia vốn có nhiều biến động chính trị.

Xử vụ lừa đảo tại Công ty Alibaba: Nguyễn Thái Luyện được áp giải đến tòa

Anh Tú |

TPHCM - Sáng 8.12, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện và 22 bị cáo trong vụ lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại công ty này.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đồng thuận nghiệm thu

Minh Hạnh |

HÀ NỘI: Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng bỏ phiếu nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với 9/9 phiếu đồng thuận.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận và vận hành sau ngày 10.11.2021

Đặng Tiến |

HÀ NỘI: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Thành phố Hà Nội trước ngày 10.11.2021 để đưa vào khai thác, sử dụng. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, công tác chuẩn bị đã xong, chỉ chờ kết luận của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước để tiến hành bàn giao.

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM đội vốn hàng chục nghìn tỉ đồng

VƯƠNG TRẦN |

Nhiều dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh nhận được nhiều kỳ vọng này lại rơi vào tình trạng chậm tiến độ, đội vốn kéo dài.