Cầu qua sông Đà cửa ngõ Thủ đô bị xói lở, chờ được sửa chữa

Tô Công |

Phú Thọ - Cầu Trung Hà bắc qua sông Đà nối TP Hà Nội và tỉnh Phú Thọ gặp tình trạng xói lở, trơ móng trụ, việc sửa chữa tạm thời đã được thực hiện, nhưng cần giải pháp lâu dài để đảm bảo an toàn cầu.

Đến nay, đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ khi các nhà chức trách phải tổ chức phân luồng, hạn chế trọng tải phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà vì tình trạng xói lở chân cầu, thế nhưng việc sửa chữa dứt điểm để đảm bảo an toàn cầu vẫn chưa thể thực hiện. Ảnh: Tô Công.
Đến nay, đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ khi các nhà chức trách phải tổ chức phân luồng, hạn chế trọng tải phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà vì tình trạng xói lở chân cầu, thế nhưng việc sửa chữa dứt điểm để đảm bảo an toàn cầu vẫn chưa thể thực hiện. Ảnh: Tô Công.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày đầu tháng 2.2024, lực lượng Thanh tra giao thông của tỉnh Phú Thọ vẫn đang túc trực tại đầu cầu Trung Hà phía huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện qua cầu trong những ngày giáp Tết có chiều hướng tăng. Ảnh: Tô Công.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày đầu tháng 2.2024, lực lượng Thanh tra giao thông của tỉnh Phú Thọ vẫn đang túc trực tại đầu cầu Trung Hà phía huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện qua cầu trong những ngày giáp Tết có chiều hướng tăng. Ảnh: Tô Công.
Dưới chân cầu Trung Hà thuộc địa phận xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, nước sông Đà khá cạn, có thể thấy rõ trụ T11, T12 (các trụ trên hệ cọc đóng) của cây cầu bị xói lở nghiêm trọng, cọc móng vốn dĩ dài trên 12m nay chỉ còn 6 - 8m và ngập trong đất cát... khiến khả năng chịu lực của trụ cầu vì vậy bị suy giảm, nguy cơ mất an toàn cầu hiện hữu. Ảnh: Tô Công.
Dưới chân cầu Trung Hà thuộc địa phận xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, nước sông Đà khá cạn, có thể thấy rõ trụ T11, T12 (các trụ trên hệ cọc đóng) của cây cầu bị xói lở nghiêm trọng khiến khả năng chịu lực của trụ cầu bị suy giảm, nguy cơ mất an toàn cầu hiện hữu. Ảnh: Tô Công.
Cuối tháng 12.2023, Cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông vận tải) và Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ qua kiểm tra thực tế đã xác định, nguyên nhân dẫn tới việc chân trụ cầu Trung Hà bị hư hỏng là vì lòng sông Đà dưới chân cầu đang bị xói lở mạnh. Ảnh: Tô Công.
Cuối tháng 12.2023, Cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông vận tải) và Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ qua kiểm tra thực tế đã xác định, nguyên nhân dẫn tới việc chân trụ cầu Trung Hà bị hư hỏng là vì lòng sông Đà dưới chân cầu đang bị xói lở mạnh. Ảnh: Tô Công.
Trước đó, đầu tháng 5.2023, cách chân cầu Trung Hà chỉ khoảng 200m về phía thượng nguồn sông Đà đã xuất hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng bờ vở sông. Ngay trong tháng 5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ đã đầu tư hơn 15 tỉ đồng, khẩn trương xây dựng một tuyến kè khẩn cấp, bảo vệ hằng trăm hộ dân sống bên bờ sông. Ảnh: Tô Công.
Trước đó, đầu tháng 5.2023, cách chân cầu Trung Hà chỉ khoảng 150m về phía thượng nguồn sông Đà đã xuất hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng bờ vở sông. Ngay trong tháng 5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ đã đầu tư hơn 15 tỉ đồng xây dựng một tuyến kè khẩn cấp, đảm bảo an toàn cho hàng trăm hộ dân sống bên bờ sông. Ảnh: Tô Công.
Trở lại tình trạng của cầu Trung Hà, cách đây chừng nửa tháng, Cục Đường bộ Việt Nam đã đầu tư kinh phí 1,2 tỉ đồng để sửa chữa tạm thời cây cầu này. Ảnh: Tô Công.
Trở lại tình trạng của cầu Trung Hà, giữa tháng 1.2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã đầu tư kinh phí 1,2 tỉ đồng để sửa chữa tạm thời cây cầu này. Ảnh: Tô Công.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động thời điểm đó, đơn vị thi công đã thực hiện việc quây, gia cố phần móng trụ cầu dưới lòng sông, ngăn chặn hiện tượng dịch chuyển dòng chảy làm xói trụ gây hở các cọc móng trụ. Ảnh: Tô Công.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày sau đó, đơn vị thi công đã thực hiện xong việc quây, gia cố phần móng trụ cầu dưới lòng sông, ngăn chặn hiện tượng dịch chuyển dòng chảy làm xói trụ gây hở các cọc móng trụ. Ảnh: Tô Công.
Để đảm bảo an toàn cầu và ứng biến với các tình huống có thể xảy ra, cùng với việc sửa chữa tạm thời như đã nêu ở trên, các nhà chức trách đã lắp đặt camera giám sát tình trạng xói lở, thay đổi tại khu vực chân cầu. Ảnh: Tô Công.
Để đảm bảo an toàn cầu và ứng biến với các tình huống có thể xảy ra, cùng với việc sửa chữa tạm thời như đã nêu ở trên, các nhà chức trách đã lắp đặt camera giám sát tình trạng xói lở tại khu vực chân cầu. Đồng thời, báo cáo xin ý kiến Bộ Giao thông vận tải về việc sửa chữa dứt điểm tình trạng này. Ảnh: Tô Công.
Trưa 3.2, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Chí Lợi - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ cho biết, mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản chấp thuận việc sửa chữa cầu Trung Hà. Ảnh: Tô Công.
Trưa 3.2, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Chí Lợi - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ cho biết, mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản chấp thuận việc sửa chữa cầu Trung Hà. Ảnh: Tô Công.
Ông Lợi cho biết, sau khi được chấp thuận, đơn vị sẽ nghiên cứu, lập dự án và triển khai khắc phục tình trạng xói lở cầu Trung Hà, đảm bảo an toàn cầu. Ảnh: Tô Công.
"Hiện, sở đang tiến hành khảo sát nghiên cứu, tới này sẽ lập dự án, sớm nhất là 2 tháng nữa có thể triển khai sửa chữa, giải quyết dứt điểm tình trạng xói lở cầu Trung Hà. Kinh phí sửa chữa do Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ" - ông Lợi chia sẻ. Ảnh: Tô Công.
Được xây dựng từ năm 1999 bắc qua sông Đà, cầu Trung Hà
Được xây dựng từ năm 1999, đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2002, cầu Trung Hà nằm ở hạ lưu thủy điện Hòa Bình (cách hơn 50 km) thuộc tuyến Quốc lộ 32, nối huyện Ba Vì, TP Hà Nội và huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Tô Công.
Tô Công
TIN LIÊN QUAN

Chân cây cầu bắc qua sông Đà cửa ngõ Thủ đô bị xói lở, đứt gãy

Tô Công |

Hà Nội - Cây cầu Trung Hà nối huyện Ba Vì và huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ bị xói lở ở chân cầu, hư hỏng cọc móng trụ khiến khả năng chịu lực bị suy giảm.

Sau mưa lũ, cầu lún, nhiều đoạn đường bị xói lở

HƯNG THƠ |

Sau đợt mưa lớn tại tỉnh Quảng Trị, hiện nước lũ đã rút, nhưng không ít cầu, đường, kênh mương… bị sụt lún, xói lở nặng.

Nạn nhân vụ lừa đảo tại Tập đoàn Sen Tài Thu và cơ hội nhận lại tiền

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ |

Điều mà các nạn nhân trong vụ án lừa đảo tại Tập đoàn Sen Tài Thu quan tâm nhất lúc này là làm sao để nhận lại được số tiền đã đầu tư.

Sân bay Tân Sơn Nhất đông lên từng ngày, khắp các nhà ga chật kín người

KHÁNH LINH |

Những ngày cuối năm, sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đang đón một lượng lớn hành khách đến để về quê ăn Tết. Con số này đang tăng lên hằng ngày dẫn đến tình trạng khắp các khu vực làm thủ tục và phòng chờ nhà ga quốc nội đều chật kín khách đứng và ngồi chờ.

Dang dở dự án trên khu đất vàng giữa lòng phố cổ Hà Nội

Anh Vũ |

Hà Nội - Dự án xây dựng siêu thị tại khu đất vàng ngay gần chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) vẫn chưa có dấu hiệu hoàn thành dù đã khởi công từ 13 năm trước.

Lệ Quyên viết tâm thư, muốn nhường cơ hội ra mắt cho người khác ở show Chị đẹp đạp gió rẽ sóng

MINH PHONG |

Khép lại chương trình "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng", nữ ca sĩ Lệ Quyên đã viết tâm thư chia sẻ về hành trình đã qua, khẳng định việc đáp trả những công kích của dư luận là điều nên làm.

Hàng nghìn người đi tảo mộ, cửa ngõ phía Tây TPHCM kẹt không lối thoát

Thanh Vũ |

TPHCM - Sáng 4.2 (25 tháng Chạp Âm lịch), hàng nghìn người dân bắt đầu đổ về các nghĩa trang vùng ven thành phố để tảo mộ khiến giao thông nơi đây bị ùn tắc nặng.

Ngắm trọn đêm đầy sao huyền diệu trên đỉnh Tà Xùa

Thanh Hải |

Về đêm, Tà Xùa có khung cảnh vô cùng lung linh, huyền ảo mà không phải bất cứ du khách nào cũng biết.

Chân cây cầu bắc qua sông Đà cửa ngõ Thủ đô bị xói lở, đứt gãy

Tô Công |

Hà Nội - Cây cầu Trung Hà nối huyện Ba Vì và huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ bị xói lở ở chân cầu, hư hỏng cọc móng trụ khiến khả năng chịu lực bị suy giảm.

Sau mưa lũ, cầu lún, nhiều đoạn đường bị xói lở

HƯNG THƠ |

Sau đợt mưa lớn tại tỉnh Quảng Trị, hiện nước lũ đã rút, nhưng không ít cầu, đường, kênh mương… bị sụt lún, xói lở nặng.