Cận cảnh trạm BOT cần tới 3.250 tỉ đồng để xoá bỏ

Nguyễn Tùng - Kiên Nguyễn |

Thái Nguyên - Doanh thu không được như kỳ vọng, thậm chí bị vỡ phương án tài chính đã khiến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) lâm vào cảnh thoi thóp. Dự án nghìn tỉ này sau hơn 5 năm hoạt động đang chờ dùng vốn ngân sách mua lại để được xoá bỏ.
Năm 2014, Bộ GTVT đã phê duyệt thực hiện dự án đầu tư đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 2.746 tỷ đồng.
Năm 2014, Bộ GTVT đã phê duyệt thực hiện dự án đầu tư đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 2.746 tỷ đồng.
Liên danh Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc là nhà đầu tư. Năm 2017 dự án hoàn thành và bắt đầu thu phí.
Liên danh Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc là nhà đầu tư. Năm 2017 dự án hoàn thành và bắt đầu thu phí.
Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, lưu lượng xe lưu thông trên đoạn được đầu tư xây dựng mới toàn bộ (Thái Nguyên - Chợ Mới) không được như kỳ vọng. Số lượng phương tiện lựa chọn đi tuyến mới này rất thấp.
Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, lưu lượng xe lưu thông trên đoạn được đầu tư xây dựng mới toàn bộ (Thái Nguyên - Chợ Mới) không được như kỳ vọng. Theo phương án tài chính, dự án phải có doanh thu từ 17 đến 18 tỉ đồng (thu trong vòng 16 năm 4 tháng để hoàn vốn). Tuy nhiên, theo tìm hiểu, hiện nay mỗi tháng nhà đầu tư chỉ thu được 2 tỷ đến 2,2 tỉ đồng
Hơn 40km đường được xây dựng mới theo tiêu chuẩn cao tốc đồng bằng cùng một số cây cầu cạn bạt núi được mở. Gần như chỉ lác đác vài ba phương tiện cùng lưu thông qua tuyến trong một thời điểm.
Hơn 40km đường được xây dựng mới theo tiêu chuẩn cao tốc đồng bằng cùng một số cây cầu cạn. Gần như chỉ lác đác vài ba phương tiện cùng lưu thông qua tuyến trong một thời điểm.
Trong khi đó, các phương tiện chủ yếu lựa chọn lưu thông trên tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn km77+9225. Việc đặt trạm thu phí tại đây đã bị người dân phản đối quyết liệt và phải dừng hoạt động từ 25.1.2018 đến nay.
Trong khi đó, các phương tiện chủ yếu lựa chọn lưu thông trên tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn km77 + 922,5. Việc đặt trạm thu phí tại đây đã bị người dân phản đối quyết liệt và phải dừng hoạt động từ 25.1.2018 đến nay.
Các thiết bị phục vụ thu phí đã bị han gỉ do không được vận hành bảo dưỡng.
Các thiết bị phục vụ thu phí đã bị han gỉ do không được vận hành bảo dưỡng. Ông Đoàn Minh Nhiên (xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên) ở gần trạm cho biết, trạm thu phí đã dừng hoạt động nhiều năm nay nhưng vẫn án ngữ trên đường, không hiểu vì lý do gì mà chưa dỡ bỏ. Đã có một số phương tiện không may đâm vào các cấu kiện bê tông gây hư hỏng, người thì bị thương, rất nguy hiểm.
Các thiết bị điện tử đã bị tháo bỏ và khu vực này gần như không có người trông coi, một số nhà kính còn bị đập vỡ. Bà Nguyễn Thị Thái (xã Sơn Cẩm) thường xuyên đi qua trạm cho rằng, việc xoá bỏ là hợp lý và các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh việc này. Để lâu vừa nguy hiểm tham gia giao thông vừa lại là chỗ cho các đối tượng nghiện hút tụ tập mất an ninh trật tự.
Các thiết bị điện tử đã bị tháo bỏ và khu vực này gần như không có người trông coi, một số nhà kính còn bị đập vỡ. Bà Nguyễn Thị Thái (xã Sơn Cẩm) thường xuyên đi qua trạm cho rằng, việc xoá bỏ là hợp lý và các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh việc này. Để lâu vừa nguy hiểm khi tham gia giao thông vừa lại là chỗ cho các đối tượng nghiện hút tụ tập mất an ninh trật tự.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, doanh thu rất thấp chỉ đạt 8,7% so với phương án tài chính, lượng xe đi lại mỗi ngày rất ít trong khi cả bộ máy vẫn phải vận hành. Phương án dùng ngân sách mua lại để tiến tới xoá bỏ trạm hiện mới chỉ đang đề xuất chứ chưa biết thế nào.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, doanh thu rất thấp chỉ đạt 8,7% so với phương án tài chính, lượng xe đi lại mỗi ngày rất ít trong khi cả bộ máy vẫn phải vận hành. Phương án dùng ngân sách mua lại để tiến tới xoá bỏ trạm hiện mới chỉ đang đề xuất chứ chưa biết thế nào.
Cũng theo ông Thanh, gần 5 năm vận hành dự án nhưng toàn phải bù lỗ đã tạo áp lực rất lớn đối với nhà đầu tư vì vậy mong muốn Chính phủ, Quốc hội sớm có phương án tháo gỡ và giải quyết dứt điểm vướng mắc tại dự án này.
Cũng theo ông Thanh, gần 5 năm vận hành dự án nhưng toàn phải bù lỗ đã tạo áp lực rất lớn đối với nhà đầu tư vì vậy mong muốn Chính phủ, Quốc hội sớm có phương án tháo gỡ và giải quyết dứt điểm vướng mắc tại dự án này.
Nguyễn Tùng - Kiên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Cần tới 3.250 tỉ đồng để xoá bỏ BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Tờ trình số 10189/TTr-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy sẽ cần khoảng 3.250 tỉ đồng vốn ngân sách để thanh toán cho nhà đầu tư và xóa bỏ trạm BOT trên Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau gần 5 năm tạm dừng: Đảm bảo trật tự, an toàn

Thành Nhân |

Vào lúc 7 giờ ngày 7.10, BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại sau gần 5 năm tạm dừng. Trong ngày đầu thu phí diễn ra khá thuận lợi, mặc dù vẫn còn một số tài xế tỏ ý chưa hài lòng với việc đặt trạm BOT trên Quốc lộ 1.

Sau gần 5 năm tạm dừng, BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại ngày 7.10

Thành Nhân |

Tiền Giang - Sau gần 5 năm tạm dừng, vào lúc 7h ngày 7.10, BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Cần tới 3.250 tỉ đồng để xoá bỏ BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Tờ trình số 10189/TTr-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy sẽ cần khoảng 3.250 tỉ đồng vốn ngân sách để thanh toán cho nhà đầu tư và xóa bỏ trạm BOT trên Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau gần 5 năm tạm dừng: Đảm bảo trật tự, an toàn

Thành Nhân |

Vào lúc 7 giờ ngày 7.10, BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại sau gần 5 năm tạm dừng. Trong ngày đầu thu phí diễn ra khá thuận lợi, mặc dù vẫn còn một số tài xế tỏ ý chưa hài lòng với việc đặt trạm BOT trên Quốc lộ 1.

Sau gần 5 năm tạm dừng, BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại ngày 7.10

Thành Nhân |

Tiền Giang - Sau gần 5 năm tạm dừng, vào lúc 7h ngày 7.10, BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại.