Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định đường sắt Cát Linh - Hà Đông tháng 12 chính thức hoạt động

Chiều ngày 12.5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp xuống thị sát, cho tiến hành chạy thử đầu tàu chuyên dụng tại khu depot Hà Đông.

Sau nhiều lần chậm tiến độ, đầu tàu chuyên dụng đã chạy thử tải kỹ thuật trên toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13km.
Sau nhiều lần chậm tiến độ, đầu tàu chuyên dụng đã chạy thử tải kỹ thuật trên toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13km.
Trong buổi thị sát, bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị sớm hoàn thành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Trong buổi thị sát, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị sớm hoàn thành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
'Dứt khoát tháng 10, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành kỹ thuật' - đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, trong buổi kiểm tra tiến độ chiều 12/5.
'Dứt khoát tháng 10, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành kỹ thuật và đến tháng 12 sẽ chính thức đưa vào vận hành thương mại' - đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, trong buổi kiểm tra tiến độ chiều 12.5.
Ngoài ra, bộ trưởng yêu cầu nhà thâu chỉ rõ những khó khăn, nguyên nhân chậm tiến độ, đồng thời chỉ đạo, giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu nhà thầu chỉ rõ những khó khăn, nguyên nhân chậm tiến độ, đồng thời chỉ đạo, giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Năm 2021 là thời gian kết thúc bảo hành toàn dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Mốc vận hành thử là tháng 9/2018. Dự án đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ do thiếu mặt bằng, vướng thủ tục vay và giải ngân vốn, tổng thầu EPC nợ tiền thầu phụ...
Năm 2021 là thời gian kết thúc bảo hành toàn dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Mốc vận hành thử là tháng 9.2018. Dự án đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ do thiếu mặt bằng, vướng thủ tục vay và giải ngân vốn, tổng thầu EPC nợ tiền thầu phụ...
Nói về nguyên nhân chậm trễ của dự án, ông Đường Hồng (tổng thầu dự án) cho hay: “Dự án càng kéo dài tổn thất lớn nhất thuộc về tổng thầu chúng tôi, trong năm 2017 có những vướng mắc nhất định về vốn của dự án. Hiện nay chúng tôi đang bỏ ra cho dự án 80 triệu USD vốn lưu động và cố gắng hoàn thiện đúng. Dự án chậm trễ nguyên nhân chủ yếu do giải phóng mặt bằng và vốn trong quá trình thực hiện. Nhiều chi phí phát sinh ngoài hợp đồng.”
Nói về nguyên nhân chậm trễ của dự án, ông Đường Hồng (tổng thầu dự án) cho hay: “Dự án càng kéo dài tổn thất lớn nhất thuộc về tổng thầu chúng tôi, trong năm 2017 có những vướng mắc nhất định về vốn của dự án. Hiện nay chúng tôi đang bỏ ra cho dự án 80 triệu USD vốn lưu động và cố gắng hoàn thiện đúng. Dự án chậm trễ nguyên nhân chủ yếu do giải phóng mặt bằng và vốn trong quá trình thực hiện. Nhiều chi phí phát sinh ngoài hợp đồng”.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km. Theo đại diện nhà thầu cho biết thì phần xây dựng chỉ còn lại 4% khối lượng dự án chưa thi công. Hiện 90% lượng thiết bị liên quan đến dự án đã được mua chuyển về Việt Nam, 76% lượng thiết bị đã được lắp đặt
Trong buổi thị sát, bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải hoàn thành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong thời gian sớm nhất.
Bộ trưởng GTVT lưu ý đến công tác vận hành tuyến đường sắt khi hoàn thành như đội ngũ cán bộ, công nhân viên và việc ứng xử với những sự cố xảy ra.

Photo

Lên top