Trách nhiệm bồi thường của chủ tàu với 6 ngư dân mất trong vụ chìm tàu

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Trước những khởi kiện của gia đình 6 ngư dân bị mất trong vụ chìm tàu kiện chủ tàu thì người khởi kiện cần những điều kiện gì và trách nhiệm dân sự của chủ tàu ra sao trong vụ việc.

Liên quan đến vụ chìm tàu đánh cá tại tỉnh Bình Thuận khiến 6 ngư dân thiệt mạng vào tháng 7.2022, người thân của 6 thuyền viên đã mất vừa có đơn khởi kiện chủ tàu cá BTh 97478 TS là ông Bùi Văn Toàn kiêm thuyền trưởng và vợ là bà Trần Thị Phượng để yêu cầu bồi thường tiền bảo hiểm con người và tiền chia lợi nhuận chuyến biển trước khi tai nạn xảy ra.

Về phía gia đình các ngư dân đã mất cho rằng, gần 3 năm qua đi biển cho tàu ông Toàn đều được đóng bảo hiểm thuyền viên. Trong chuyến biển trước khi gặp nạn, sau 19 ngày đánh bắt trên biển, tàu cá đã bán hải sản cho tàu thu trên biển và sau khi trừ chi phí phát sinh, số tiền còn lại là 700 triệu đồng được cho là tiền chia cho các thuyền viên. Tuy nhiên, sau khi tàu chìm vào ngày 10.7 đến nay, số tiền này chưa được tính toán rõ ràng để chia cho các thuyền viên và cả tiền bảo hiểm tính mạng cũng không thấy đâu?

Ngư dân may mắn sống sót trở về thắp nhang cho ngư dân mất vẫn còn nằm lại giữa biển. Ảnh: DT
Ngư dân may mắn sống sót trở về thắp nhang cho ngư dân mất vẫn còn nằm lại giữa biển. Ảnh: DT

Còn bà Trần Thị Phượng - vợ chủ tàu Toàn - cho biết, chuyến biển đợt gặp nạn thì bảo hiểm hết hạn, chưa đóng kịp. Còn việc chia lợi nhuận chuyến biển, bà Phượng cho rằng, sau khi bán được khoảng 600 triệu đồng rồi trừ tiền mượn của đầu nậu thu mua, hao tổn phí đi biển và tiền các ngư dân vay mượn trước đó thì tính ra, mỗi bạn thuyền chỉ còn hơn 5 triệu đồng tiền lời chuyến biển đó. Dù vậy, các thuyền viên vẫn còn nợ tiền của chủ tàu trước đó nên định để từ từ tính toán, giải quyết trước cho người mất: Cho nợ và cúng thêm tiền nhang 10 triệu đồng nhưng những gia đình này không chịu, tới nhà trả lại 10 triệu đồng và đòi chia tiền biển.

Về vụ việc này, luật sư Tạ Thị Thuận (Công ty Luật TNHH MTV Tín Đức thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) cho hay, các thuyền viên và người nhà của những thuyền viên đã mất có quyền khởi kiện chủ tàu để yêu cầu Toà án tuyên buộc chủ tàu phải có trách nhiệm bồi thường cho các thuyền viên. Việc khởi kiện cần phải có chứng cứ chứng minh cho việc các thuyền viên này có làm việc cho chủ tàu như: Hợp đồng lao động, bảng lương hoặc các thoả thuận khác (nếu có).

Thuyền viên Nguyễn Thành Luyến về đến nhà. Gia đình này có 3 anh em ruột và 1 người chú đi trên tàu cá gặp nạn. Ảnh: DT
Thuyền viên Nguyễn Thành Luyến về đến nhà. Gia đình này có 3 anh em ruột và 1 người chú đi trên tàu cá gặp nạn. Ảnh: DT

Theo đó, các thuyền viên tử vong trong thời gian đang làm việc trên tàu thì chủ tàu phải chịu trách nhiệm bồi thường cho thân nhân các thuyền viên này ít nhất 30 tháng tiền lương (mức lương cơ sở) theo điểm b, khoản 4 Điều 38 Luật an toàn, vệ sinh lao động.

Trong trường hợp chủ tàu không tham gia bảo hiểm cho thuyền viên thì chủ tàu phải trả khoản tiền tương ứng với chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho thân nhân của thuyền viên khi thuyền viên bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên, trường hợp không thống nhất thì thực hiện theo yêu cầu của người lao động. Được quy định tại khoản 4, điều 39, mục 2, chương III của cùng luật này.

Ngoài ra, trong Chỉ thị 49/CT-BNN-TCTS về tăng cường công tác quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản có đề nghị: yêu cầu các chủ tàu cá mua bảo hiểm tai nạn và các loại bảo hiểm bắt buộc khác cho thuyền viên và người làm việc trên tàu cá.

Khoản 4, điều 38, nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản có quy định xử phạt đối với hành vi không mua bảo hiểm cho thuyền viên tàu cá, theo đó, phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với chủ tàu cá không mua bảo hiểm thuyền viên từ 10 thuyền viên trở lên làm việc trên tàu cá.

DUY TUẤN
TIN LIÊN QUAN

6 ngư dân mất vì chìm tàu: Gia đình kiện chủ tàu về bảo hiểm, tiền đi biển

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Liên quan đến vụ chìm tàu đánh cá tại tỉnh Bình Thuận khiến 6 ngư dân thiệt mạng vào tháng 7.2022, người thân của 6 thuyền viên đã mất vừa có đơn khởi kiện chủ tàu cá BTh 97478 TS để yêu cầu bồi thường tiền bảo hiểm con người và tiền chia chuyến biển trước khi tai nạn xảy ra.

Xót lòng tiếng gọi ngư dân nằm tàu giữ tài sản, không chịu rời đi tránh bão

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - 22h đêm 29.7, cơn bão số 4 – bão Noru đang áp sát Đà Nẵng. Thế nhưng, nhiều ngư dân nhất quyết không rời tàu để lên bờ trú ẩn. Hình ảnh lực lượng chức năng dùng loa kêu gọi trong mưa gió rát mặt khiến người xem vừa giận vừa thương. Bởi, con tàu là tài sản quá lớn với ngư dân, nhưng ngoài kia, một cơn siêu bão đang tiến vào bà con ơi!

Ngư dân không thả neo, đánh bắt trong hành lang an toàn đường ống dẫn khí

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Hệ thống các đường ống dẫn khí dưới biển rất quan trọng nên ngư dân Bình Thuận được lực lượng chức năng cung cấp vị trí tọa độ để đảm bảo việc khai thác thủy hải sản trên biển không vi phạm hành lang an toàn đường ống dẫn khí.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

6 ngư dân mất vì chìm tàu: Gia đình kiện chủ tàu về bảo hiểm, tiền đi biển

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Liên quan đến vụ chìm tàu đánh cá tại tỉnh Bình Thuận khiến 6 ngư dân thiệt mạng vào tháng 7.2022, người thân của 6 thuyền viên đã mất vừa có đơn khởi kiện chủ tàu cá BTh 97478 TS để yêu cầu bồi thường tiền bảo hiểm con người và tiền chia chuyến biển trước khi tai nạn xảy ra.

Xót lòng tiếng gọi ngư dân nằm tàu giữ tài sản, không chịu rời đi tránh bão

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - 22h đêm 29.7, cơn bão số 4 – bão Noru đang áp sát Đà Nẵng. Thế nhưng, nhiều ngư dân nhất quyết không rời tàu để lên bờ trú ẩn. Hình ảnh lực lượng chức năng dùng loa kêu gọi trong mưa gió rát mặt khiến người xem vừa giận vừa thương. Bởi, con tàu là tài sản quá lớn với ngư dân, nhưng ngoài kia, một cơn siêu bão đang tiến vào bà con ơi!

Ngư dân không thả neo, đánh bắt trong hành lang an toàn đường ống dẫn khí

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Hệ thống các đường ống dẫn khí dưới biển rất quan trọng nên ngư dân Bình Thuận được lực lượng chức năng cung cấp vị trí tọa độ để đảm bảo việc khai thác thủy hải sản trên biển không vi phạm hành lang an toàn đường ống dẫn khí.