Ngày 22.7, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa tiếp nhận tin báo của bà N. (59 tuổi), ở thị trấn Mađaguôi, huyện Đa Huoai về việc đăng ký nhận quà hè 2023 trên mạng xã hội facebook từ các tin nhắn thông báo mời chào rồi chuyển hơn 2 tỉ đồng vào tài khoản của nhóm tội phạm lừa đảo.
Cụ thể, ngày 8.7, bà tham gia đăng ký nhận quà hè trên Facebook. Sau khi đăng ký, trang quà tặng yêu cầu bà N. cung cấp số điện thoại, địa chỉ nhận quà và hướng dẫn tạo tài khoản Telegram để cấp phiếu xác nhận quà tặng.
Tiếp đó, nhóm lừa đảo yêu cầu bà N. kết bạn và nhắn mã nhận quà với quản lý có tên Ngọc Anh qua Telegram để được hướng dẫn thêm.
Sau đó, bà N. được một tài khoản có tên “Giám đốc kinh doanh” chào hỏi và hướng dẫn bà giúp hệ thống các cửa hàng thời trang Yody tăng doanh số bán hàng trên các trang mạng thương mại điện tử.
Đối tượng này đề nghị bà N. thanh toán trước 300 ngàn đồng vào tài khoản Nam Á bank có tên "DOAN VAN CHI LINH" và sẽ nhận được 360 ngàn đồng và được nhận thêm thưởng phần quà trị giá từ 500 ngàn đồng đến 2,5 triệu đồng.
Đến khoảng 19h ngày 17.7, bà N. chuyển vào tài khoản trên 300 ngàn đồng. Sau khoảng 1 tiếng, bà bất ngờ nhận được hình chụp chuyển khoản thành công cho mình là 360 ngàn đồng.
Khuya hôm đó, “Giám đốc kinh doanh” tiếp tục mời chào bà N. tham gia sự kiện số 2. Lúc này đối tượng yêu cầu bà N. chuyển gần 2,6 triệu đồng và sẽ được hưởng phúc lợi hoa hồng 30%.
Với các chiêu lừa đảo tương tự, bà N. liên tục chuyển tiền vào số tài khoản trên với số lượng tiền tăng dần. Trong đêm 17.7, bà N. đã chuyển số tiền 280 triệu đồng cho các đối tượng.
Đến sáng 18.7, bà N. được làm việc với “Kế toán trưởng Ngọc Minh” để được giải ngân, họ gửi cho bà mã hồ sơ và thông báo số tiền bà được hoàn về trên 1,51 tỉ đồng và đề nghị xác nhận.
"Kế toán trưởng" còn nhắc bà N. phải thực hiện thanh toán 10% thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân đúng pháp luật. Lúc này, bà N. tiếp tục chuyển thêm 151 triệu đồng và được yêu cầu cung cấp lại số tài khoản để được giải ngân.
Đến trưa 19.7, “Kế toán trưởng” gửi cho bà N. hình “Hệ thống nhắc nhở! Hoàn trả thất bại” với lý do đang đồng bộ dữ liệu.
Họ yêu cầu bà thanh toán tiếp 300 triệu đồng mới được giải ngân. Thấy vậy, bà xin giảm vì hết khả năng, thì được gia hạn đến 15h30 cùng ngày phải nộp đủ số tiền này. Lo sợ mất khoản tiền hơn 1,6 tỉ đồng được hoàn lại nên bà N. phải chạy vay mượn đủ 300 triệu đồng để chuyển.
Sau khi chuyển tiền, bà N. chờ đợi để nhận lại tiền thanh toán, nhưng “Kế toán trưởng” nói đang phải thực hiện công chứng hồ sơ xác minh nguồn tiền.
Ít phút sau, họ yêu cầu bà N. nộp hơn 250 triệu đồng phí công chứng. Khi vay mượn để chuyển khoản đủ số tiền công chứng, “Kế toán trưởng” lại giới thiệu bà N. làm việc với một tài khoản có tên Trần Ngọc Thái Sơn có chức vụ “Tổng giám đốc”.
Trao đổi qua điện thoại, "tổng giám đốc" này khẳng định bà N. là khách hàng VIP và thông báo số tiền bà N. được nhận về là hơn 2,36 tỉ đồng. Do đó bà N. phải nộp thêm 300 triệu đồng bảo hiểm rủi ro khi rút tiền.
Lúc này, bà N. năn nỉ trừ luôn số tiền trên và yêu cầu chỉ cần gửi lại cho bà 1,8 tỉ đồng, nhưng vị “Tổng giám đốc” không đồng ý.
Do sợ mất khoản tiền lớn, bà N. tiếp vay vay mượn thêm 200 triệu đồng chuyển khoản cho nhóm lừa đảo, sau đó người tự xưng “Tổng giám đốc” nhắn: “Chị cố gắng hoàn thành nốt số tiền 100 triệu đồng còn lại để ký lệnh giải ngân cho chị”.
Đến tối 19.7, “Tổng giám đốc”, “Kế toán trưởng” và nhưng người liên quan đã cắt liên lạc với bà N. Lúc này bà mới biết mình bị lừa và nói với người nhà biết và đến trình báo cơ quan công an.