Thực hành soi rọi từ bên trong

an vũ |

Trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật, nếu người thành danh có tâm lý lo sợ sự bế tắc, chai sạn, sự lặp lại, cùn mòn; những người trẻ lại đối diện với thách thức làm sao khởi tạo một lối đi riêng. Lợi thế của tuổi trẻ là có nhiều cơ hội thử nghiệm, sai có thể sửa nhưng họ lại hay nương theo cảm xúc, nôn nóng và dễ dao động. Trong khi nghệ thuật là một cánh cửa giúp hoàn thiện tinh thần mỗi cá nhân; để có một lối đi riêng sâu sắc, bền lâu cần ở nghệ sĩ trẻ không chỉ tài năng mà cả nhân sinh quan rộng với bản lĩnh sống vững vàng.

1. Chưa đầy hai năm, họa sĩ Đoàn Văn Tới đã giới thiệu tới công chúng 2 triển lãm cá nhân “Gate Gate” (11.2022) và “Karaoke Karaoke” (4.2024). Với khoảng 80 bức tranh các kích cỡ, mỗi bức tranh được cấu tạo hai lớp (lớp lụa bên trên, lớp vải bên dưới), cả hai triển lãm đều chung một tinh thần hướng tới sự cân bằng và hài hòa. Ở đó con người tự do trước thiên nhiên nhưng cũng không đi ra ngoài quy luật của tự nhiên, là một phần - hóa sinh vào tự nhiên.

Cảm xúc các bức tranh gợi lên vì thế không có sự âu lo, ràng buộc hay lãnh đạm, bàng quan. Sự “quan sát” từ bên trong khi đủ tĩnh tại sẽ khởi lên tâm thiện lành. Thế gian vẫn đủ mây trời, sông nước, hoa trái, chim muông... gắn kết với con người. Đến khi chết đi, con người lại tan vào thiên nhiên, nuôi dưỡng thiên nhiên, nối tiếp vòng tuần hoàn chu trình đời sống.

Tác phẩm “Thiên nhiên“.
Tác phẩm “Thiên nhiên“.

Ý niệm các thực hành hội họa của Đoàn Văn Tới được gợi nguồn cảm hứng từ đời sống Phật giáo nhưng có sự ứng biến đa dạng. Từ chỗ chủ yếu vẽ lên nền lụa, làm nổi bật chủ thể con người là trọng tâm bức tranh (ở “Gate Gate”); họa sĩ buông dần việc vẽ, nhấn vào các thao tác khâu, thêu họa tiết trên vải và xóa đi ranh giới trọng tâm (trong “Karaoke Karaoke”). Ở “Gate Gate” con người hiện lên như chính hình ảnh con người đời thực bước vào, còn ở “Karaoke Karaoke” mọi thứ lại hiện lên hết sức phi thực: Từ bộ xương, cội cây, bàn tay, bức hình gia đình đến mặt nước, ngọn núi, đóa hoa. Điều khác nữa ở “Karaoke Karaoke” là lụa không chỉ để vẽ mà còn được thêu các chi tiết, các dòng chữ (là những từ Phật học, thơ thiền, lời bài hát bằng nhiều ngôn ngữ). Sự thú vị nằm ở chỗ nó đối nghịch người xem về cảm giác: Thấy trừu tượng, biến ảo, hư vô song hoàn toàn không mơ hồ, mà cảm nhận được sức nặng đậm nét, rõ ràng.

2. Để có sự ra mắt nhất quán ở 2 triển lãm, Đoàn Văn Tới đã có nhiều chuyến đi thực tế mang tính bước ngoặt trước đó: Đại diện cho sinh viên Mỹ thuật tham gia Trại sáng tác trẻ châu Á tại Singapore (năm 2013); Bảo lưu kết quả học tập dành 1 năm đi xuyên Việt, trước khi quay trở lại trường học hoàn thành năm cuối và tốt nghiệp; Trưng bày tranh trong triển lãm tranh màu nước tại Thái Lan (năm 2016); Lưu trú tại Berlin, Đức (năm 2020). Bài học về sự làm việc nghiêm túc, về khả năng đẩy sâu hoàn thiện bức tranh một cách độc lập, về việc nhận ra tác phẩm nghệ thuật không phải chỉ sự hoàn hảo về kỹ thuật mà đòi hỏi sự nhạy cảm riêng của người nghệ sĩ, về ý nghĩa của nghệ thuật với đời sống sinh ra nó: Đó thực sự là “các cuộc tẩy não”. Các trải nghiệm một mặt khiến họa sĩ mở mang hiểu biết, mặt khác lại khiến anh ta ý thức sự bé nhỏ của chính mình trước một thế giới rộng lớn hơn.

Tuy nhiên có một thực tế là người ta không thể đi mãi ra bên ngoài để bồi đắp tri thức cho mình, đến một độ cần có khoảng dừng để con người thực sự tĩnh tâm suy tư về những điều mình đã trải qua, nhận thấy. Thứ nữa, nếu không tỉnh táo, người ta dễ coi những thứ bên ngoài luôn hay và ưu việt, mà xem nhẹ chính thế giới nội tâm của mình, bi quan về bản thân. Trong khi “mình có một vốn liếng” không khai thác mà “cứ đi tìm nguồn vốn liếng khác”.

Tác phẩm “Gia đình“.
Tác phẩm “Gia đình“.

Nhìn sâu vào bên trong để thấy mình trong mọi thứ, mọi thứ ở trong mình thực sự là “chuyến đi của tâm trí” quan trọng, sau “chuyến đi thứ nhất” mà người nghệ sĩ trải qua. Hành trình ấy biến những trừu tượng nội tâm thành tác phẩm nghệ thuật, cho người xem thấy “một thế giới khác” cũng đủ chiều kích với sự lan tỏa sâu xa. Một không gian cả nhạc, họa, thi ca hiện ra nhưng không chống chọi, ồn ào, chói lóa; có cả sự sống - cái chết nhưng vẫn an tĩnh, hiền hòa. Người xem nhận thấy nguồn năng lượng tích cực: Đến từ một tâm trí bình hòa, giàu trắc ẩn chứ không phải từ một cá tính chăm chú coi mình là tất cả, cái rốn “trung tâm của vũ trụ”.

3. Bằng lao động nghệ thuật, cánh cửa giúp hoàn thiện tinh thần được mở rộng. “Những người thực sự hiểu nghệ thuật, họ sẽ dùng thực hành soi vào bên trong bản thân để chữa lành, hoàn thiện mình thay vì sử dụng nó như một động cơ nhằm đạt mục đích nào đó” họa sĩ Đoàn Văn Tới cho hay. Và “vấn đề không phải là sự thay đổi đến từ bên ngoài, mà là thay đổi từ bên trong. Khi có thái độ đúng thì trạng thái cân bằng sẽ đến một cách tự nhiên”.

Tác phẩm nghệ thuật ra đời là kết quả của cái nhìn thiên về chủ quan, do đó rất dễ khiến chính người tạo ra nó trở nên cực đoan, hạn hẹp. Vượt qua được giới hạn này phải là một nhân cách với sự rèn luyện nghiêm túc trong cả nghề nghiệp lẫn đời sống. Như vậy người nghệ sĩ mới có thể tiến bộ, đi xa.

Lấy tên các triển lãm là: “Gate Gate” trích từ câu chú trong Bát Nhã Tâm kinh có nghĩa là “Vượt qua, Vượt qua”; “Karaoke Karaoke” liên tưởng đến cách thức vận hành đúng lúc, không nhanh, không chậm. Đây cũng là điều họa sĩ trẻ Đoàn Văn Tới nhắc nhở chính mình, với con đường nghệ thuật phía trước của anh.

Họa sĩ Đoàn Văn Tới sinh năm 1989
Quê quán Thủy Nguyên, Hải Phòng
Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2017.
Triển lãm cá nhân thứ hai “Karaoke Karaoke” trưng bày hơn 40 bức tranh, từ ngày 14 - 21.4 tại Indochine House Gallery, 32A Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

an vũ
TIN LIÊN QUAN

"Cha truyền con nối" nghệ thuật thêu cung đình

Bài và ảnh: Minh Ánh - hải nguyễn |

Trải qua nhiều thập niên cống hiến với nghề thêu truyền thống, Nghệ nhân Nhân dân Vũ Văn Giỏi trở thành “kho từ điển sống” về trang phục cung đình. Tiếp nối truyền thống của gia đình, ông Giỏi đang cống hiến cho nghệ thuật thêu phục dựng và nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề cho con trai của mình.

Hình tượng con rồng trong nghệ thuật, kiến trúc và điêu khắc Việt Nam

TS. Nguyễn Văn Anh |

Đối với người Việt Nam, rồng không chỉ được coi là loại vật linh thiêng nhất trong bộ tứ linh (long, ly, quy, phượng) mà rồng còn là cội nguồn của dân tộc Việt Nam với truyền thuyết “con Rồng - cháu Tiên”. Rồng còn thể hiện ước muốn của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Điểm mạnh, điểm yếu và giải pháp của nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam

Việt Văn |

Nhiều người đặt câu hỏi “Nhìn ra thế giới, nhiếp ảnh nghệ thuật Việt đang đứng ở đâu?”. Đó là một câu hỏi khó trả lời và để có một cái nhìn tương đối khái quát về vị thế của nhiếp ảnh nghệ thuật Việt ở đâu trên bản đồ nhiếp ảnh thế giới thì cần một công trình nghiên cứu công phu và nghiêm túc, cần rất nhiều thời gian. Ở đây, tôi chỉ đề cập tới những mặt mạnh và yếu của nhiếp ảnh nghệ thuật Việt và một vài giải pháp để nâng cao chất lượng các tác phẩm nghệ thuật.

Tranh cãi ở vụ Vimedimex trước khi tòa tuyên án chiều nay

Việt Dũng |

Trong những ngày xét xử ở vụ án dìm giá đất tại huyện Đông Anh, Hà Nội, một số vấn đề liên quan đến cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đưa ra tranh luận, đối đáp.

Nguy hiểm rình rập trên dự án đường 57 tỉ đồng dẫn vào “rốn vàng” Tây Bắc

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Trong khi người dân xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn chưa kịp vui mừng khi được đầu tư, nâng cấp giao thông thì hàng ngày, họ phải đối diện với nguy hiểm rình rập trên cung đường độc đạo.

Lập đoàn kiểm tra vụ bụi đá trắng xoá trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Hữu Long |

Khánh Hòa - Chủ đầu tư phản ánh tình trạng bụi do khai thác đá gây che khuất tầm nhìn trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Đến nay, cơ quan chức năng đã xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động của các mỏ đá này.

Giá vàng hôm nay 22.4: Rơi tự do, vàng nhẫn mất ngưỡng 77 triệu đồng/lượng

KHƯƠNG DUY |

Giá vàng hôm nay 22.4 đồng loạt giảm mạnh ở cả thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn rơi khỏi ngưỡng 77 triệu đồng/lượng.

Công đoàn luôn đồng hành với người lao động trên công trường 500kV mạch 3

Xuân Hùng - Quách Du |

Hôm nay (22.4), ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ thăm, động viên, chăm lo công nhân viên chức, người lao động đang thi công trên công trình dự án đường dây 500kV mạch 3 trên địa bàn 2 tỉnh: Nghệ An và Thanh Hóa.

"Cha truyền con nối" nghệ thuật thêu cung đình

Bài và ảnh: Minh Ánh - hải nguyễn |

Trải qua nhiều thập niên cống hiến với nghề thêu truyền thống, Nghệ nhân Nhân dân Vũ Văn Giỏi trở thành “kho từ điển sống” về trang phục cung đình. Tiếp nối truyền thống của gia đình, ông Giỏi đang cống hiến cho nghệ thuật thêu phục dựng và nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề cho con trai của mình.

Hình tượng con rồng trong nghệ thuật, kiến trúc và điêu khắc Việt Nam

TS. Nguyễn Văn Anh |

Đối với người Việt Nam, rồng không chỉ được coi là loại vật linh thiêng nhất trong bộ tứ linh (long, ly, quy, phượng) mà rồng còn là cội nguồn của dân tộc Việt Nam với truyền thuyết “con Rồng - cháu Tiên”. Rồng còn thể hiện ước muốn của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Điểm mạnh, điểm yếu và giải pháp của nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam

Việt Văn |

Nhiều người đặt câu hỏi “Nhìn ra thế giới, nhiếp ảnh nghệ thuật Việt đang đứng ở đâu?”. Đó là một câu hỏi khó trả lời và để có một cái nhìn tương đối khái quát về vị thế của nhiếp ảnh nghệ thuật Việt ở đâu trên bản đồ nhiếp ảnh thế giới thì cần một công trình nghiên cứu công phu và nghiêm túc, cần rất nhiều thời gian. Ở đây, tôi chỉ đề cập tới những mặt mạnh và yếu của nhiếp ảnh nghệ thuật Việt và một vài giải pháp để nâng cao chất lượng các tác phẩm nghệ thuật.