Thông điệp chữa lành cho năm mới

Thanh Hà |

Có tên chính thức là “Pantone 13-1023 Peach Fuzz”, sắc màu chính thức của năm 2024 “mượt mà”, “nhẹ nhàng” và “gợi cảm một cách tinh tế”. Gam màu hồng đào dịu êm này như một sự nhắc nhở về tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng tâm hồn, kiếm tìm những khoảnh khắc nghỉ ngơi, sáng tạo và kết nối.

Khao khát gần gũi, kết nối

Pantone 13-1023 Peach Fuzz là "gam màu hồng đào nhẹ nhàng, mượt mà, có tinh thần bao trùm tất cả, làm phong phú cho tâm trí và cơ thể", Viện Màu sắc Pantone nêu trong lời giới thiệu sắc màu của năm 2024.

"Gợi cảm một cách tinh tế", Pantone 13-1023 Peach Fuzz là sắc đào mang lại cảm giác tử tế và dịu dàng, truyền thông điệp về sự quan tâm và chia sẻ, về tinh thần cộng đồng và hợp tác. Là một sắc thái ấm áp nêu bật mong muốn được ở bên hoặc tận hưởng khoảnh khắc tĩnh tại, Pantone 13-1023 Peach Fuzz thể hiện cách tiếp cận mới mẻ với một sự mềm mại mới.

"Sắc đào nhẹ nhàng hấp dẫn lẩn khuất giữa sắc hồng hồng cam cam, Pantone 13-1023 Peach Fuzz truyền cảm hứng về sự thuộc về, điều chỉnh lại, đồng thời là cơ hội để nuôi dưỡng, gợi lên bầu không khí tĩnh lặng, mang đến một không gian tồn tại, cảm nhận, chữa lành và phát triển" - Viện Màu sắc Pantone cho hay.

Viện Màu sắc Pantone chỉ rõ, sắc màu của năm 2024 nhạy cảm nhưng ngọt ngào và thanh thoát, tập trung vào trải nghiệm, nuôi dưỡng và bồi đắp tâm hồn đồng thời còn là sắc đào tinh tế, có chiều sâu, nhẹ nhàng nhưng có sức tác động mạnh mẽ. Với sự an ủi từ Pantone 13-1023 Peach Fuzz, chúng ta có thể tìm thấy sự bình yên nội tại. Vừa là ý tưởng vừa là cảm giác, sắc màu của năm 2024 đánh thức các giác quan của chúng ta bằng sự dễ chịu và ấm áp.

"Thơ mộng và lãng mạn, tông màu đào trong trẻo mang hơi hướng cổ điển Pantone 13-1023 Peach Fuzz phản ánh quá khứ nhưng vẫn mang nét đổi mới với bầu không khí đương đại" - Viện Màu sắc Pantone khẳng định.

Viện Màu sắc Pantone chỉ ra, trong thời điểm cuộc sống đầy biến động, nhu cầu nuôi dưỡng, đồng cảm và lòng trắc ẩn của chúng ta ngày càng mạnh mẽ hơn. Chúng ta luôn được nhắc nhở rằng, một phần thiết yếu của một cuộc sống trọn vẹn là có sức khỏe để tận hưởng cuộc sống. Rằng trong thế giới thường chú trọng vào năng suất và những thành tựu bên ngoài, chúng ta cần nhận ra tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng nội tâm, tìm được những khoảnh khắc nghỉ ngơi, sáng tạo và kết nối giữa nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại.

Bởi vậy, khi hướng tới một thế giới mới, khi đánh giá lại điều gì là quan trọng, chúng ta đang thể hiện bản thân một cách có chủ đích và cân nhắc hơn. Bằng cách điều chỉnh lại các ưu tiên để phù hợp với các giá trị nội tại, các cá nhân thường tập trung vào sức khỏe, sự khỏe mạnh cả về tinh thần và thể chất, đồng thời trân trọng những gì đặc biệt - sự ấm áp và thoải mái - khi ở bên gia đình và bạn bè hay dành chút thời gian cho bản thân.

Với tinh thần đó, khẳng định sự tập trung vào tầm quan trọng của cộng đồng và gắn kết với những người khác, Viện Màu sắc Pantone cho hay: "Màu sắc mà chúng tôi chọn làm màu của năm 2024 cần thể hiện mong muốn được gần gũi với những người chúng ta yêu thương, là niềm vui mà chúng ta có được khi hòa hợp với chính con người của mình, tận hưởng khoảnh khắc yên tĩnh một mình. Đó là màu sắc có vòng tay ấm áp và chào đón, truyền tải thông điệp về lòng trắc ẩn và sự đồng cảm".

Dấu mốc quan trọng

Trong chia sẻ với tạp chí danh tiếng Time, Leatrice Eiseman - Giám đốc điều hành của Viện Màu sắc Pantone - lưu ý: "Khi chúng ta bước vào năm 2024, điều trở nên đặc biệt rõ ràng đối với chúng ta là khái niệm về lối sống mang ý nghĩa mới". Chuyên gia màu sắc hàng đầu cũng xác nhận, sự lựa chọn màu sắc của năm nay “phản ánh khao khát bẩm sinh của chúng ta về sự gần gũi và kết nối”.

Được biết, để lựa chọn màu của năm, nhóm chuyên gia về màu sắc của Pantone đã thực hiện cuộc tìm kiếm toàn diện, kiểm tra từ phim ảnh, nghệ thuật, thời trang, thiết kế đến du lịch, công nghệ... để tìm ra màu sắc đang ảnh hưởng đến thế giới. Các chuyên gia cũng sử dụng những công cụ dự báo, nghiên cứu tâm lý màu sắc và các nguồn khác để dự đoán xu hướng sắp tới. Từ tất cả những nghiên cứu này, các chuyên gia thu hẹp xuống còn một màu mà họ cảm thấy sẽ tạo nên tông màu cho năm tiếp theo.

3 màu sắc của năm gần đây nhất do Pantone lựa chọn đều tượng trưng cho sức bền bỉ, sự lạc quan, lòng dũng cảm và sức mạnh, gợi nhắc về 3 năm đầy biến động. Màu đỏ tía Viva Magenta của năm 2023 có ý nghĩa cho sự lạc quan, khả năng phục hồi, tư duy đột phá và đổi mới công nghệ. Trong khi đó, màu tím Very Peri của năm 2022 đánh dấu lần đầu tiên một màu sắc mới được tạo ra để làm màu của năm thay vì dùng những màu sẵn có.

Việc Viện Màu sắc Pantone chọn Peach Fuzz làm sắc màu của năm 2024 đánh dấu sự thay đổi đáng kể từ màu sắc táo bạo của những năm trước sang màu sắc nhẹ nhàng hơn. Như cây viết Rachel Treisman của NPR nhận định, màu Viva Magenta của năm 2023 nhằm gợi lên sức mạnh và sự duyên dáng khi thế giới vươn lên sau đại dịch và tiếp tục đối mặt với tình trạng bất ổn xã hội thì Peach Fuzz “đến vào thời điểm đen tối giữa một cuộc chiến đầy biến động và một năm bầu cử căng thẳng” nhằm phản ánh “nhu cầu về một chút yên bình, một chút nghỉ ngơi".

Trong cuộc chia sẻ với cộng sự về màu Peach Fuzz, Jeremy Allen - Giám đốc nghệ thuật của New York Times Styles Desk - cho biết: “Có cảm giác như đang khám phá lại một sắc màu trung lập khác sẽ thâm nhập vào mọi bề mặt trong cuộc sống của chúng ta”.

Năm 2024 cũng đánh dấu kỷ niệm 25 năm sáng kiến màu sắc của năm Pantone. Do đó, theo Time, sự lựa chọn màu của năm nay mang ý nghĩa quan trọng với chương trình được khởi xướng từ năm 1999. Bắt đầu với màu Cerulean Blue - màu sắc của bầu trời vào một ngày thanh bình, trong vắt - là màu của năm 1999, các thông báo về màu sắc hàng năm sau đó của Pantone đã thu hút sự tham gia của cộng đồng thiết kế và những người đam mê màu sắc trên toàn thế giới.

Bà Laurie Pressman - Phó Chủ tịch Viện Màu sắc Pantone chia sẻ: “Theo tinh thần của Pantone 13-1023 Peach Fuzz, chúng tôi nhìn lại 25 năm qua của chương trình màu sắc của năm của Pantone, rất vui mừng được cung cấp một nơi để các nhà thiết kế và những người đam mê màu sắc trên toàn thế giới có thể tham gia vào cuộc trò chuyện về màu sắc và thể hiện sự sáng tạo trong cộng đồng của họ”.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Tiềm năng sáng tạo nội dung số đang bùng nổ, mang lại nguồn thu lớn

Vũ Long |

Ngành công nghiệp nội dung số đang là xu hướng phát triển và trở thành "mỏ vàng" kinh doanh mới với dư địa lớn.

Thành phố Sáng tạo và động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế

Kim Sơn |

Sau Hà Nội, thêm 2 thành phố nữa của Việt Nam được công nhận danh hiệu Thành phố Sáng tạo UNESCO là Đà Lạt trong lĩnh vực âm nhạc và Hội An trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian. Thành phố Sáng tạo không chỉ là một danh hiệu danh giá mà còn là nguồn động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế mạnh mẽ.

Quảng cáo sáng tạo là mắt xích trọng yếu trong công nghiệp văn hóa Việt Nam

Ý Yên |

Ngành quảng cáo phải là một mắt xích quan trọng, bộ phận cấu thành ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở, khẳng định.

Thu nhập chủ yếu của nghệ sĩ không đến từ danh hiệu NSND, NSƯT

Mi Lan |

Nghịch lý, độ chênh lệch trong thu nhập của nghệ sĩ ở từng lĩnh vực hoạt động nghệ thuật vốn là câu chuyện dài kỳ với nhiều diễn biến thăng trầm, không hồi kết.

Phân cấp chương trình mục tiêu quốc gia, nếu không khéo sẽ mất cán bộ

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Tại phiên thảo luận tổ về cơ chế đặc thù, gỡ vướng chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chia sẻ câu chuyện nhiều cán bộ ở huyện, xã nhắn tin "xin Phó Thủ tướng đừng giao cho em...".

Cục Nghệ thuật Biểu diễn lên tiếng vụ Hoàng Thùy Linh không xứng đáng là Ca sĩ nổi bật năm 2023

Anh Trang |

Việc Hoàng Thùy Linh nhận được danh hiệu Ca sĩ nổi bật năm 2023 gây nhiều tranh cãi những ngày qua.

Sở Công Thương Khánh Hòa bất ngờ thu hồi văn bản vụ sai phạm điện mặt trời

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi phản hồi báo chí liên quan xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân xung quanh sai phạm các dự án điện mặt trời, đến nay ngành công thương bất ngờ thu hồi văn bản nói trên.

Ông Donald Trump dự kiến thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên

Linh Nhi |

Cựu Tổng thống Donald Trump dự kiến thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa lựa chọn ứng viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024.

Tiềm năng sáng tạo nội dung số đang bùng nổ, mang lại nguồn thu lớn

Vũ Long |

Ngành công nghiệp nội dung số đang là xu hướng phát triển và trở thành "mỏ vàng" kinh doanh mới với dư địa lớn.

Thành phố Sáng tạo và động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế

Kim Sơn |

Sau Hà Nội, thêm 2 thành phố nữa của Việt Nam được công nhận danh hiệu Thành phố Sáng tạo UNESCO là Đà Lạt trong lĩnh vực âm nhạc và Hội An trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian. Thành phố Sáng tạo không chỉ là một danh hiệu danh giá mà còn là nguồn động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế mạnh mẽ.

Quảng cáo sáng tạo là mắt xích trọng yếu trong công nghiệp văn hóa Việt Nam

Ý Yên |

Ngành quảng cáo phải là một mắt xích quan trọng, bộ phận cấu thành ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở, khẳng định.