Nhà điêu khắc Đinh Công Đạt: “Tượng con giáp ở Hòn Dáu chỉ là cái mụn cơm trên cơ thể ốm yếu”

thủy nguyên |

“Đây chỉ là một trong những vụ điển hình của muôn vàn hành vi lạm dụng nghệ sĩ để mong có được một tác phẩm tốt với giá rẻ, và tai nạn về ô nhiễm thẩm mỹ đương nhiên đã xảy ra...” – Nhà điêu khắc Đinh Công Đạt góp thêm một tiếng nói xung quanh câu chuyện “Tượng mặc quần” gây ồn ào vừa qua tại khu du lịch Hòn Dáu (Hải Phòng). 

“Hỏi một công nhân vệ sinh môi trường là được rồi, cần gì hỏi nhà điêu khắc!”

Ở góc độ một khán giả, cảm giác của anh khi xem “vở hài kịch” “Tượng mặc quần” ở Hòn Dáu vừa qua?

- Theo như tôi được biết thì ở khu du lịch đó, trước đây cũng đã từng trưng bày các tác phẩm của bạn tôi, hai nhà điêu khắc rất tử tế là Đào Châu Hải và Phan Phương Đông. Non 10 năm trước hình như có một trại sáng tác điêu khắc được tổ chức ở đấy. Tôi không rõ là bộ tượng 12 con giáp có cùng thời điểm đó hay sau này nhưng kể cũng buồn cười là phải đến khi hình ảnh của nó được tung lên mạng xã hội thì người ta mới bàn tán xôn xao về nó như là một tin sốt dẻo vậy! Mạng xã hội quả thật đã làm thật tốt chức năng hâm nóng một thứ nguội ngắt, một thứ “chuyện thường ở huyện” thành một chuyện lạ!

Những ai trước đây chưa từng biết trên đời này có một khu du lịch có tên là Hòn Dáu thì giờ đây đều đã được biết nó nằm ở Hải Phòng và nó có một “món đặc sản” như vậy. Hiệu ứng truyền thông này có khi nằm mơ cũng chả có được, hay thậm chí bỏ cả núi tiền ra quảng bá cũng chưa chắc đã thu hút được sự chú ý lớn đến vậy. Tai nạn thôi, nhưng cũng vẫn là lợi đơn lợi kép đấy chứ, cho ông chủ của Hòn Dáu! (cười)

Tới giờ này, những lời chê cười hẳn đã giúp chủ sở hữu bộ tượng có đủ “gạch đá” để làm thêm vài chục bộ tượng như thế! Nhà điêu khắc, anh có muốn góp thêm ít “đá” nữa không?

- Kiểu tượng con giáp, đầu thú mình người, hoặc đầu người mình thú, thì ở các nước láng giềng quanh ta và kể cả ở Tây, họ cũng đã làm mãi rồi, các cụ nhà ta xưa kia cũng làm mãi rồi, có gì là lạ! Đành rằng, sáng tạo thì luôn có tính kế thừa học hỏi và nghệ sĩ luôn cần được tôn trọng quyền tự do sáng tác... nhưng khổ nỗi đây có phải là sáng tạo đâu, có phải là ngôn ngữ của điêu khắc đâu mà cần phải tham vấn ý kiến của một nhà điêu khắc. Cái này theo tôi có thể hỏi ý kiến của một... công nhân vệ sinh môi trường thì đúng hơn, vì xét về độ xấu xí phản cảm thì nó đúng là một thứ rác môi trường đấy! Tôi không biết tác giả bộ tượng này là ai nhưng có thể biết chắc đây là sản phẩm (tôi không dùng từ tác phẩm) của một anh học trò lười (nếu không muốn nói là kém), không chịu học nghề cho đến đầu đến đũa để đạt đến những quy chuẩn tối thiểu... Ranh giới ở đây vừa rất mong manh vừa rất rõ ràng: Đẹp, thì nó là nude nghệ thuật; nhưng xấu thì nó chỉ đơn thuần là “tượng cởi truồng”, là khiêu dâm, phản cảm... Bảo sao tượng David được chiêm ngưỡng, mà tượng con giáp bị chê cười, là vậy!

“Phải như chúng ta điềm tĩnh và khoan thai hơn!”

Có ý kiến, Hòn Dáu là khu du lịch thuộc sở hữu tư nhân nên việc họ thích trưng bày gì trong khuôn viên riêng là quyền của họ, miễn không ảnh hưởng gì đến “hòa bình thế giới”, và đẹp hay xấu cũng còn tùy mắt người nhìn. Anh nghĩ sao?

- Nghệ thuật từ chung đến riêng, từ cho mình đến cho cộng đồng..., nó là cả một câu chuyện cần tới văn hóa ứng xử, chứ không chỉ là chuyên môn thuần túy. Trong muôn vàn hành vi lao động thì sáng tạo nghệ thuật nói chung và điêu khắc nói riêng mang tính cá nhân đậm đặc nhất. Chính vì thế nên việc thoả mãn nhu cầu thẩm mỹ cá nhân luôn được đặt lên trên, nó là tối thượng và không thoả hiệp. Tuy nhiên, đấy là hình thức sáng tạo mang tính cá nhân, cho chính tác giả và chỉ phục vụ cho tác giả cũng như cộng đồng hẹp những người đồng cảm với tác giả mà thôi. Khi một tác giả đã sáng tạo một tác phẩm nhằm thoả mãn cộng đồng rộng hơn thì một tác giả được gọi là tử tế và có nghề; hoặc được đào tạo, dạy dỗ cẩn thận sẽ luôn ý thức được sự ảnh hưởng của hành vi sáng tạo đó lên công chúng và cộng đồng ra sao. Việc một nhà điêu khắc kém cỏi thoả mãn thẩm mỹ của một chủ đầu tư có nhận thức và khả năng cảm thụ nghệ thuật ở mức thấp để có bộ 12 con giáp gây ồn ào như vừa qua thêm lần nữa chứng tỏ rằng môi trường sống của chúng ta quả thật đang bị ô nhiễm bởi quá nhiều thứ. Ô nhiễm bụi, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm tiếng ồn... và giờ là ô nhiễm cả thẩm mỹ.

Trong khoảng 10 năm qua, việc một địa phương, một khu kinh tế tận dụng sự nhàn rỗi của nghệ sỹ điêu khắc mà mời họ đến nhằm tô điểm cho công trình của địa phương hoặc một khu kinh tế đã và đang là trào lưu. Nghệ sĩ thì được thoả mãn nhu cầu sáng tạo cũng như vinh danh, mưu sinh...; địa phương và khu kinh tế (bao gồm cả các resort) đã tận dụng điều này một cách bài bản với kinh phí thấp. Việc đó nên làm, nên phát huy. Tuy nhiên, không phải địa phương nào, khu kinh tế nào cũng nhận được kết quả thẩm mỹ tương xứng với kỳ vọng và với tầm vóc. Đây chỉ là một trong những vụ điển hình của muôn vàn hành vi lạm dụng nghệ sĩ để mong có một tác phẩm tốt với giá rẻ và tai nạn về ô nhiễm thẩm mỹ đương nhiên đã xảy ra.

Hải Phòng hồi giờ vui nhỉ, hết “rồng Pikachu” đến “tượng thoát y” và vui nhất là câu chuyện “đẽo cày giữa đường”! Nghệ thuật có khi đáng yêu ở sự hồn nhiên chứ nhỉ?

- Vâng, có điều hồn nhiên cũng ba bảy hồn nhiên! Chả cứ Hải Phòng đâu, vụ tượng con giáp ở Hòn Dáu bất quá cũng chỉ là một cái mụn cơm rỉ nước trên một cơ thể ốm yếu mà thôi. Vì có rất nhiều tỉnh thành khác cũng đang trong cơn say trưng trổ, “thừa giấy vẽ voi”, “lấy thịt đè người” này. Hết “sáng kiến” làm bánh chưng bánh dày nặng hàng tấn đến cốc cà phê có thể tích hàng chục lít... Cái gì cũng thích thật to, thật nặng, thật bắt mắt. Có cảm giác lúc này chúng ta đang làm văn hóa một cách lấy được, cuống quýt, hấp tấp, chỉ cốt nhanh, cốt rẻ, cốt được chú ý... Hẳn cũng vì thế mà chúng ta đã kịp phá và đang dần hủy hoại những báu vật trên bản đồ du lịch của nước ta. Đó thực sự là những “án văn hóa”. Có một câu nói của nhà văn Nguyễn Việt Hà mà tôi rất tâm đắc: “Hà Nội giờ cũ nhưng không còn kỹ nữa”, và câu đó chắc không chỉ đúng với riêng Hà Nội. Phải như chúng ta biết làm văn hóa một cách điềm tĩnh hơn, khoan thai hơn, tinh tế hơn thì hẳn là một “sinh vật” vốn mong manh và dễ tổn thương như văn hóa mới có thể yên tâm ở lại với chúng ta, hay ít ra là rón rén quay về lại...

Xin cảm ơn anh!

thủy nguyên
TIN LIÊN QUAN

Đừng quá nặng lời với… 12 con giáp khỏa thân

Thế Lâm |

Như vậy phán quyết của cơ quan chức năng là quây vườn tượng 12 con giáp khỏa thân tại Hòn Dáu lại chỉ dành cho đối tượng 18+. Âu cũng là một cách xử lí tình thế hợp lí trong lúc dư luận chưa ngã ngũ, ý kiến giới chuyên môn cũng chưa rõ đẹp-xấu…

Từ 12 con giáp khỏa thân đến công trình trái phép tại Tràng An: Lỗi thuộc về ai?

Nguyên Linh |

Từ những ồn ào tượng 12 con giáp khỏa thân tới 900 bậc thang xây dựng trái phép tại di tích Tràng An, có lẽ đã đến lúc nhìn nhận thẳng thắn về công tác quản lý trong lĩnh vực văn hóa.

Tượng 12 con giáp “khỏa thân”: Người cấp phép "có vấn đề"

QUANG ĐẠI |

Dư luận vẫn chưa thôi ồn ào, chê cười những cách ứng xử lúng lúng, phản cảm của doanh nghiệp và cơ quan chức năng Hải Phòng xung quanh chuyện hết mặc quần, đeo chùm nho, lá cây rồi "nhốt" 12 tượng con giáp “khỏa thân” tại bãi biển Hòa Dáu (Hải Phòng).

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài: Luôn khắc khoải nỗi nhớ Tết quê nhà

Vương Trần |

Tết Nguyên đán Quý Mão đến nhưng ở nơi xa xứ, nhiều lao động Việt Nam vẫn đang ngược xuôi, mưu sinh với công việc. Xa quê, nơi xứ người, nhiều lao động không khỏi bồi hồi, nhớ hương vị Tết quê.

Interactive: Bạn có hiểu đúng về cách bày mâm ngũ quả 3 miền?

Nhóm PV |

Bày mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả lại được bài trí với nhiều loại quả khác nhau. Vậy mâm ngũ quả mỗi miền gồm những quả gì và ý nghĩa của nó là gì, cách chưng ra sao? Tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Đừng quá nặng lời với… 12 con giáp khỏa thân

Thế Lâm |

Như vậy phán quyết của cơ quan chức năng là quây vườn tượng 12 con giáp khỏa thân tại Hòn Dáu lại chỉ dành cho đối tượng 18+. Âu cũng là một cách xử lí tình thế hợp lí trong lúc dư luận chưa ngã ngũ, ý kiến giới chuyên môn cũng chưa rõ đẹp-xấu…

Từ 12 con giáp khỏa thân đến công trình trái phép tại Tràng An: Lỗi thuộc về ai?

Nguyên Linh |

Từ những ồn ào tượng 12 con giáp khỏa thân tới 900 bậc thang xây dựng trái phép tại di tích Tràng An, có lẽ đã đến lúc nhìn nhận thẳng thắn về công tác quản lý trong lĩnh vực văn hóa.

Tượng 12 con giáp “khỏa thân”: Người cấp phép "có vấn đề"

QUANG ĐẠI |

Dư luận vẫn chưa thôi ồn ào, chê cười những cách ứng xử lúng lúng, phản cảm của doanh nghiệp và cơ quan chức năng Hải Phòng xung quanh chuyện hết mặc quần, đeo chùm nho, lá cây rồi "nhốt" 12 tượng con giáp “khỏa thân” tại bãi biển Hòa Dáu (Hải Phòng).