Làn sóng mới ở châu Á

Thanh Hà |

Nhiều người hâm mộ K-Pop đang chuyển sang say mê âm nhạc và phim truyền hình Thái Lan bởi cốt truyện sáng tạo, những bài hát ít bị lặp lại và có những nghệ sĩ đa tài. Dù làn sóng "T-Wave" lan rộng nhưng ngành công nghiệp văn hoá đại chúng Thái Lan còn một chặng đường dài để vượt qua Hàn Quốc.

Thương hiệu đang toả sáng

Tại một trung tâm mua sắm trong khu phố cổ của Bangkok (Thái Lan), cứ vài ngày lại có một nhóm khách du lịch trẻ tuổi người Trung Quốc chọn mua đồng phục học sinh Thái Lan. Du khách Trung Quốc say mê bộ đồng phục học sinh ở quốc gia Đông Nam Á này nhờ bộ phim hài lãng mạn "A Little Thing Called Love" của Thái Lan được "gã khổng lồ" phát trực tuyến Trung Quốc - Bilibili công chiếu.

Cơn sốt đồng phục học sinh Thái Lan cũng lan truyền nhờ nữ ca sĩ Trung Quốc - Cúc Tịnh Y mặc bộ đồng phục có giá 8 - 10 USD này trong bộ phim nổi tiếng vào đầu năm nay và đăng ảnh lên tài khoản Weibo.

Kể từ đó, “cửa hàng đồng phục học sinh Sri Pan” và những cửa hàng khác ở Bangkok đã đón khách du lịch Trung Quốc đến mua quần áo, thêu tên bằng tiếng Thái trên túi áo, rồi chụp ảnh. Nhiều người có ảnh hưởng ở Trung Quốc coi việc mua đồng phục học sinh trở thành một trải nghiệm nhất định phải thử khi tới Thái Lan.

Truyền thông Thái Lan đã bắt kịp xu hướng này khi phản ánh làn sóng "T-Wave" về âm nhạc, thần tượng, phim điện ảnh và phim truyền hình. Nhiều nội dung mới và cả những nội dung cũ cũng được những người làm sáng tạo nội dung chia sẻ sau đó phát tán khắp châu Á thông qua nhiều nền tảng mới.

Nhiều người hâm mộ mới là khách du lịch thường xuyên đến Thái Lan. Quốc gia Đông Nam Á này từ lâu vẫn giữ vai trò thống trị trong văn hoá đại chúng khu vực, đồng thời được xem là rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn so với Hàn Quốc.

Giới chức quản lí du lịch Thái Lan đang nỗ lực tranh thủ sức hút từ "quyền lực mềm" của những ngôi sao toàn cầu như Lalisa Manobal - tức Lisa của nhóm nhạc K-Pop Blackpink - cũng như rất nhiều nhân tài Thái Lan đang tiến ra sân khấu quốc tế, ví dụ Rapper 20 tuổi Milli.

Tới nay, Thái Lan thu hút 12,5 triệu khách du lịch trong năm 2023. Đất nước này đặc biệt hấp dẫn những người châu Á trẻ tuổi, có khả năng chi tiêu cao. Số liệu thống kê cho thấy, du khách phương Tây (không tính Nga) tới Thái Lan đang ít hơn so với du khách từ Malaysia, Trung Quốc, Singapore.

Thương hiệu Thái Lan đang tỏa sáng hơn khi những siêu nền tảng của Trung Quốc như Viu, IQiyi và Bilibili chú ý tới nội dung của nước này, ví dụ loạt phim 2022 - "Cutie Pie" và "KinnPorsche".

Người hâm mộ văn hoá Thái Lan cũng có thể tham dự các buổi hòa nhạc, gặp gỡ thần tượng với chi phí thấp hơn nhiều so với thần tượng ở Hàn Quốc bởi K-Pop ngày càng đắt đỏ và có quá nhiều người hâm mộ.

SCMP nhận định, sức hấp dẫn của Thái Lan vượt ra ngoài Trung Quốc. Những bộ phim truyền hình thể loại “boy’s love” của Thái Lan đang phổ biến ở Trung Quốc, Singapore và Malaysia. Theo quy tắc của văn hóa đại chúng châu Á, thể loại này còn được gọi là Y Series, bắt nguồn từ thuật ngữ yaoi của Nhật Bản, dùng để chỉ các nhân vật nam hư cấu có mối quan hệ đồng tính luyến ái.

Rae Chua - 23 tuổi, người Singapore - bắt đầu quan tâm đến văn hóa đại chúng Thái Lan khi xem phim truyền hình Thái Lan "2gether" trên Netflix. Cô chia sẻ, thần tượng Thái Lan yêu thích của mình là Jumpol Adulkittiporn và Atthaphan Phunsawat - những người có biệt danh lần lượt là Off và Gun. Theo thời gian, tình yêu của nữ khán giả Singapore cho văn hoá đại chúng Thái Lan càng mạnh mẽ hơn, mở rộng sang học ngôn ngữ và âm nhạc.

Theo cô, so với K-Pop, âm nhạc Thái Lan ít bị lặp lại hơn. "Trong các lễ hội âm nhạc Thái Lan, tôi cảm nhận được ca sĩ đang thực sự vui vẻ khi hát nhạc của mình. Với phim truyền hình, tôi không thể phủ nhận sức hút là từ những diễn viên đẹp trai nhưng họ cũng thực sự tài năng và đội ngũ nhà biên kịch thực sự có những cốt truyện sáng tạo" - Rae Chua nói.

Rae Chua cũng cho hay, nhóm người hâm mộ nước ngoài yêu thích văn hoá Thái Lan như cô đang ngày càng tăng lên. "Trong những cuộc gặp gỡ người hâm mộ, tôi thấy đặc điểm chung là hầu hết họ đều chuyển từ K-Pop sang không gian giải trí của Thái Lan" - cô cho biết.

Hai đêm diễn của ca sĩ kiêm nhạc sĩ Thái Lan - Jeff Satur vào tháng 2 năm nay tại Singapore đã cháy vé. Ban tổ chức đã mở thêm đêm diễn thứ 2 do nhu cầu quá lớn. Nicholas Lim, 25 tuổi - nhà thiết kế kiến trúc người Singapore - chia sẻ: “Văn hóa đại chúng Thái Lan đã tỏ ra rất hiệu quả trong việc sử dụng Internet để được mọi người biết đến. Họ đang tận dụng sự phổ biến của Internet ở Đông Nam Á".

Lisa, thành viên của nhóm nhạc K-Pop Blackpink, là một ngôi sao toàn cầu.  Ảnh: Instagram
Lisa, thành viên của nhóm nhạc K-Pop Blackpink, là một ngôi sao toàn cầu. Ảnh: Instagram

K-Pop vẫn là tiêu chuẩn vàng

Anuphan Phanthong - nhà sáng lập Random Dance Bangkok, sự kiện nhảy diễn ra 2 tuần một lần ở Thủ đô Thái Lan thu hút hàng trăm tín đồ trẻ của T-pop, K-Pop và J-pop - cho biết, T-Wave vẫn còn chặng đường dài để vượt lên làn sóng của Hàn Quốc.

“T-pop đã phổ biến hơn rất nhiều trong năm nay, được nhiều nền tảng và kênh mới đón nhận về âm nhạc. Tuy nhiên, vũ đạo và sáng tác của chúng tôi còn yếu so với K-Pop. Hiện tại, chúng tôi có lẽ đang thấp hơn khoảng 50% so với tiêu chuẩn của K-Pop" - ông nhìn nhận.

Những sự kiện Random Dance Bangkok mang đến cho những người trẻ cơ hội trình diễn trên sân khấu công cộng những động tác học được từ TikTok trong thời kỳ đại dịch. Nhiều người biểu diễn vũ đạo rất nghiêm túc, với hi vọng lọt vào mắt xanh những người tìm kiếm tài năng Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản có thể tình cờ xuất hiện ở quảng trường. Cũng có những người khác tập trung vào tận hưởng không khí ở đây.

Tuy nhiên, những tiêu chuẩn mà K-Pop đặt ra: Sân khấu áp đảo, các ban nhạc lớn, vũ đạo độc đáo và các buổi biểu diễn gây bão khắp thế giới... là những điều mà Thái Lan chưa thể có được khi chưa có hỗ trợ nhân tài bằng tiền và mức độ thương mại phù hợp, ông Anuphan nhận định.

“K-Pop thống trị châu Á. Do đó, để đạt được tầm đó, chúng tôi phải bắt kịp họ. Nếu các công ty ở Thái Lan bắt đầu đào tạo trẻ em với cường độ như K-Pop, thì có lẽ T-pop sẽ có cơ hội tấn công thị trường toàn cầu" - ông nói.

Với nhiều người, việc chuyển hướng từ hâm mộ K-Pop sang T-pop bắt đầu trong đại dịch. Puteri Amira Binte Mansor, 25 tuổi, người Singapore - một cựu fan K-Pop - bắt đầu xem những bộ phim Thái Lan làm lại từ những bộ phim gốc nổi tiếng Hàn Quốc như "Full House" và "Boys Over Flowers" và dần dần bị văn hoá đại chúng Thái Lan cuốn hút.

"Trong thời gian COVID-19, tôi xem những bộ phim truyền hình mới và bị thu hút. Gần đây, tôi quen một người bạn mới ở Thái Lan và người bạn này đã giới thiệu cho tôi nhiều bài hát Thái Lan" - cô chia sẻ.

Kể từ khi chuyển sang hâm mộ T-pop, Puteri Amira đã đến Thái Lan 2 lần để đón những ngôi sao yêu thích. Cô chi khoảng 665 USD cho chuyến đi 4 ngày tới Thái Lan vào tháng 5 để xem buổi hòa nhạc Beluca, với sự góp mặt của các diễn viên Jumpol, Atthaphan, Thitipoom Techaapaikhun và Tawan Wihakarat. Dù thừa nhận lượng người hâm mộ T-pop vẫn còn nhỏ nhưng Puteri Amira đã chứng kiến con số này tăng đều đặn trong 2 năm qua.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Fifty Fifty lập kỷ lục tại Mỹ mà Blackpink, TWICE chưa làm được

DƯƠNG HƯƠNG |

Không phải Blackpink, tân binh Fifty Fifty là nữ nghệ sĩ Kpop đầu tiên lọt vào Top 10 bảng xếp hạng Đài phát thanh của Mỹ.

Khả năng tái ký hợp đồng với YG của Lisa Blackpink rất thấp

DI PY |

Theo truyền thông Kpop, tương lai của thành viên Lisa Blackpink tại YG Entertainment ngày càng "bấp bênh" khi hợp đồng độc quyền của cô sẽ hết hạn vào tháng 8.

Lý do người hâm mộ ủng hộ Rosé (Blackpink) gia hạn hợp đồng với YG

DƯƠNG HƯƠNG |

Tin đồn chỉ có Rosé là thành viên duy nhất trong nhóm Blackpink tiếp tục gia hạn hợp đồng với YG Entertainment gây xôn xao.

Tìm “thần đèn” để di dời cổng đền án ngữ đường đang thi công

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - UBND thị xã Hồng Lĩnh đang tìm đơn vị có năng lực di dời công trình nguyên khối để di dời một cổng đền án ngữ khiến đường vành đai trị giá 150 tỉ đồng bị vướng, chưa thể thi công liền tuyến.

Đề nghị Hà Nội bổ sung hệ thống giáo dục công lập phổ thông đáp ứng 75% nhu cầu

KHÁNH AN |

PGS.TS Bùi Thị An đề nghị bổ sung hệ thống giáo dục công lập phổ thông ở Hà Nội phải đáp ứng được 75% nhu cầu của học sinh trong bậc trung học có nhu cầu học, có chính sách hỗ trợ để tất cả học sinh được tiếp cận giáo dục như hiến định...

Cảnh cáo cựu Giám đốc Sở "quên" kê khai 3 thửa đất và nhiều tài sản

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Ông Nguyễn Văn Đô, cựu Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cà Mau bị đề nghị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì kê khai tài sản không trung thực khi còn đương nhiệm.

Cá heo liên tục bơi lội gần sát bờ biển Sơn Trà, TP Đà Nẵng

Mai Hương |

Thời gian gần đây, người dân liên tục bắt gặp hình ảnh cá heo bơi lội ở vùng biển quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Công ty Blue Sky chỉ có 5 lao động, chi 100 tỉ đồng hối lộ vụ chuyến bay giải cứu

Nhóm PV |

Chi ra 100 tỉ đồng để hối lộ quan chức và "chạy án" nhằm không bị xử lý hình sự trong vụ án chuyến bay giải cứu, thế nhưng thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho biết tổng số lao động tại Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ và Du lịch Bầu trời xanh (Blue Sky) chỉ vỏn vẹn 5 người.

Fifty Fifty lập kỷ lục tại Mỹ mà Blackpink, TWICE chưa làm được

DƯƠNG HƯƠNG |

Không phải Blackpink, tân binh Fifty Fifty là nữ nghệ sĩ Kpop đầu tiên lọt vào Top 10 bảng xếp hạng Đài phát thanh của Mỹ.

Khả năng tái ký hợp đồng với YG của Lisa Blackpink rất thấp

DI PY |

Theo truyền thông Kpop, tương lai của thành viên Lisa Blackpink tại YG Entertainment ngày càng "bấp bênh" khi hợp đồng độc quyền của cô sẽ hết hạn vào tháng 8.

Lý do người hâm mộ ủng hộ Rosé (Blackpink) gia hạn hợp đồng với YG

DƯƠNG HƯƠNG |

Tin đồn chỉ có Rosé là thành viên duy nhất trong nhóm Blackpink tiếp tục gia hạn hợp đồng với YG Entertainment gây xôn xao.