Đại sứ Australia tại Việt Nam: “Tôi muốn nhiều người Australia đến Việt Nam”

Phạm Huyền (thực hiện) |

Tính đến tháng 7.2024, Australia đứng thứ 7 trong 10 thị trường quốc tế lớn nhất của du lịch Việt Nam, với 281.000 lượt khách trong 7 tháng đầu năm. Đây là thị trường tiềm năng có mức tăng trưởng ấn tượng. Báo Lao Động có cuộc trò chuyện với ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ Australia tại Việt Nam, về tiềm năng hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước.

Trao đổi khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam và Australia đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Theo ngài, vì sao có sự phục hồi mạnh mẽ như vậy?

- Tôi rất vui mừng vì hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Australia đã phục hồi. Đây là những nỗ lực có chủ đích của Chính phủ để thúc đẩy du lịch hai chiều. Điều này đạt được khá dễ dàng vì Việt Nam vốn là điểm đến rất hấp dẫn.

Điều mà Australia thực hiện là tạo điều kiện tăng gấp đôi số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam như Vietnam Airlines hay Vietjet Air đến Australia. Tôi nghĩ điều đó tạo ra bước ngoặt. Hiện nay chúng ta đã có Vietnam Airlines bay thẳng tới 5 thành phố của Australia. Không có hãng nước ngoài nào có đường bay thẳng tới nhiều thành phố khác nhau của Australia như Việt Nam.

Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam, trải nghiệm văn hóa bản địa trong chuyến công tác ở Lào Cai, Việt Nam. Ảnh: Đại sứ quán Australia cung cấp
Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam, trải nghiệm văn hóa bản địa trong chuyến công tác ở Lào Cai, Việt Nam. Ảnh: Đại sứ quán Australia cung cấp

Số liệu năm 2023, khoảng 160.000 lượt người Việt Nam đến Australia và gần 400.000 lượt khách Australia đến Việt Nam, cho thấy sự phục hồi xấp xỉ mức trước đại dịch COVID-19.

Không chỉ về số lượng, du khách Australia cũng có chi tiêu cao và lưu trú lâu hơn so với du khách từ nhiều quốc gia khác. Vì vậy tôi tin rằng, thị trường khách Australia có giá trị với ngành du lịch Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Việt Nam cần làm gì để thu hút số lượng lớn du khách từ Australia?

- Tôi tin rằng ngày càng nhiều người Australia đến thăm Việt Nam, nhưng sẽ tốt hơn nếu Việt Nam chủ động quảng bá du lịch mạnh mẽ hơn. Nhìn chung mọi người tại Australia muốn đến Việt Nam vì họ đã từng đến Việt Nam hoặc nghe bạn bè họ kể về Việt Nam. Bản thân tôi đến Việt Nam lần đầu tiên từ 20 năm trước cũng vì lý do này, khi đó rất nhiều người nói về Việt Nam. Những câu chuyện được truyền miệng đúng là rất quan trọng, nhưng chưa đủ. Tôi nghĩ hoạt động quảng bá một cách chính thống sẽ mang lại lợi ích cho Việt Nam.

Ngoài ra, hạ tầng du lịch cũng cần đảm bảo chất lượng, đó là các khách sạn, dịch vụ, khả năng ngoại ngữ của nhân viên trong ngành du lịch. Tôi biết rằng điều đó ngày càng được cải thiện ở Việt Nam và tương lai rất tươi sáng.

Tuy nhiên nên nhớ rằng, Việt Nam đang phải cạnh tranh với rất nhiều điểm đến khác trong khu vực. Người Australia không ngại đi du lịch xa, họ có thể chọn các nước khác trong khu vực, hoặc châu Âu, châu Mỹ hay châu Phi. Các điểm đến du lịch sẽ phải cạnh tranh gay gắt với nhau để thu hút khách Australia, nhưng tôi nghĩ Việt Nam có nhiều điều thu hút du khách.

Vậy cá nhân ông thích điều gì ở Việt Nam?

- Tôi ở đây chưa đầy hai năm, nhưng chúng tôi đi du lịch nhiều lần vào các kỳ nghỉ. Tháng trước, vợ chồng tôi đã đến TPHCM trong ba ngày. Chúng tôi thực sự thích nơi này và khi đi du lịch, chúng tôi luôn cố gắng tìm một số cơ hội để xem những gì đang diễn ra tại địa phương và để khám phá, thử ẩm thực địa phương và tham quan các địa điểm.

Mọi thứ ở Việt Nam đều thú vị. Bạn biết đấy, những địa điểm du lịch, những bãi biển, những ngọn núi. Chuyến đi đầu tiên của chúng tôi đến Việt Nam, như tôi đã nói cách đây gần 20 năm. Chúng tôi đã đi tàu đến Sa Pa. Chúng tôi đã làm lại điều đó khi tôi trở lại với tư cách là Đại sứ và nơi này đã thay đổi, nhưng mọi thứ vẫn tốt. Đồng bằng sông Cửu Long cũng thú vị.

Một điểm quan trọng là mọi người rất thân thiện ở Việt Nam và đây là một nơi rất an toàn để du lịch. Bạn biết đấy, phụ nữ có thể du lịch một mình đến Việt Nam mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Các gia đình có trẻ em cũng không gặp bất kỳ vấn đề nào. Trong một thế giới đang có nhiều bất ổn, Việt Nam thực sự là một thiên đường của sự an toàn, an ninh và thân thiện.

Có chương trình hợp tác, xúc tiến du lịch chung nào giữa hai nước mà ông đánh giá là hiệu quả không?

- Chúng tôi đang chia sẻ nhiều kiến ​​thức và nhiều công tác hoạch định chính sách giữa hai Chính phủ, xem xét các mô hình hợp tác trong ngành khác nhau. Tôi sẽ đưa ra cho bạn một ví dụ rất cụ thể.

Từ năm 2017 đến năm 2021, chính phủ Australia đã tài trợ cho dự án có tên là: "Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tại tỉnh Lào Cai và Sơn La" (GREAT) có giá trị 33,7 triệu AUD. Đây là những vùng xa xôi, họ có nhiều thứ để cung cấp cho khách du lịch, nhưng không có nhiều cơ sở hạ tầng.

Vì vậy, chúng tôi đã hỗ trợ tài chính, đặc biệt cho phụ nữ ở những khu vực này để tạo ra các homestay và xây dựng nhà hàng cùng các điều kiện khác để họ thu hút khách du lịch. Dự án GREAT đã được gia hạn giai đoạn hai và sẽ tiếp tục từ bây giờ đến năm 2027.

Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam (Austrade) của chúng tôi đang hợp tác với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam để thực hiện dự án "Tăng cường Hợp tác du lịch Australia - Việt Nam". Theo đó, chúng tôi đang thực hiện một số hoạt động. Gần đây nhất là Hội nghị Du lịch Australia - Việt Nam vào tháng 6 tại Melbourne, tập trung rất nhiều vào việc tập hợp các nhà điều hành du lịch và xây dựng sự hiểu biết của họ về cơ hội ở Việt Nam. Điều đó thực sự làm nổi bật tiềm năng du lịch của cả hai quốc gia và khám phá những cách thức thúc đẩy, hợp tác tốt hơn về du lịch từ cả hai phía.

Một hoạt động khác sẽ diễn ra vào tháng 9 năm nay tại TPHCM là Hội chợ ITE HCMC. Chúng tôi sẽ đưa các nhà điều hành du lịch Australia đến Việt Nam để cố gắng và một lần nữa tăng cường sự hiểu biết của doanh nghiệp du lịch về những gì có sẵn ở Việt Nam và cách hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Trong thời gian tới, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam có những hoạt động gì để thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước?

- Chúng tôi có nhiều hoạt động, cũng như rất tích cực trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông. Riêng tôi có kế hoạch làm việc trong 2 tuần khắp Australia, đến Canberra, Sydney, Melbourne, Brisbane và Perth và tại mỗi nơi đó, tôi sẽ nói chuyện với các công ty lữ hành, doanh nhân, cơ quan nhà nước... từ các cá nhân đến chính quyền tiểu bang về Việt Nam để cố gắng thúc đẩy nhiều hoạt động kinh doanh và du lịch giữa hai nước.

Du khách Australia tìm hiểu và trải nghiệm sản phẩm tắm bùn khoáng tại thành phố Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: Phương Linh
Du khách Australia tìm hiểu và trải nghiệm sản phẩm tắm bùn khoáng tại thành phố Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: Phương Linh

Chúng tôi cũng đang làm việc với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và chính quyền các tỉnh tại Việt Nam để cố gắng quảng bá Việt Nam như một điểm đến cho người Australia. Chúng tôi thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa du lịch công vụ và du lịch giải trí, cũng như du lịch và du học/giáo dục, mong rằng những điều đó sẽ cùng nhau phát triển, lan tỏa những điều tốt đẹp về Việt Nam.

Việt Nam rất thú vị đối với người Australia, về cả văn hóa và vẻ đẹp tự nhiên. Người Australia đã biết về danh tiếng của ẩm thực Việt Nam và họ muốn đến để thưởng thức ẩm thực đa dạng tại đây. Vì vậy không khó để quảng bá Việt Nam với người Australia, nhưng chúng tôi muốn cùng phía Việt Nam thực hiện điều đó. Chúng tôi rất mong muốn được hợp tác với Chính phủ và tất cả các cơ quan tại Việt Nam để thúc đẩy mối liên kết và sự hiểu biết về văn hóa.

Phạm Huyền (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Khi các thiên đường du lịch quá hút khách

Phương Linh |

Các điểm đến nổi danh châu Âu như Barcelona, ​​Amsterdam và Venice đang đón lượng khách du lịch gia tăng đột biến, khiến chính quyền địa phương phải áp dụng chính sách mới để điều tiết, theo National Geographic.

Thu hút đầu tư tài chính từ chuyến thăm tới Australia

Minh Ánh |

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Australia từ 31.7 - 03.8.2024, sáng 01.8, Đoàn công tác của Bộ Tài chính do Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, ở Thủ đô Canberra, Australia.

Át chủ bài của doanh nghiệp giữa kỷ nguyên du lịch tự túc lên ngôi

PHẠM HUYỀN (thực hiện) |

Tự túc, chủ động, tự do, chi tiêu thông minh là những từ khóa nổi trội của xu hướng du lịch của người Việt. Bài toán đặt ra cho doanh nghiệp là làm sao thu hút khách hàng trong bối cảnh có sự dịch chuyển mạnh mẽ về xu hướng du lịch. Báo Lao Động có cuộc trò chuyện về vấn đề này với PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sạt lở, đá lăn, nhiều tuyến giao thông ở Sơn La bị chia cắt

Khánh Linh |

Sơn La - Sạt lở khiến nhiều tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn đã bị chia cắt.

Ông Lưu Văn Bản được giao quyền Chủ tịch UBND Hải Dương

Hoàng Khôi |

Ông Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương vừa được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh.

Hỏa lực Nga đánh bại binh lực Ukraina khắp tỉnh Kursk

Ngọc Vân |

Quân đội Nga giáng đòn đánh bại lực lượng vũ trang Ukraina tại 11 điểm dân cư tỉnh Kursk.

Săn vé máy bay giá rẻ, người phụ nữ mất trắng 200 triệu đồng

HUYỀN TRANG - THÙY LINH |

Gần dịp lễ 2.9, do nhu cầu đặt vé máy bay tăng cao, không ít người dân vì ham rẻ đã phải nhận “trái đắng” khi mua vé qua các hội nhóm trên mạng xã hội.

Báo Australia ca ngợi chả cá là món chưa ăn chưa biết Hà Nội

Đan Thanh |

Không phải phở hay bánh mì, tờ Sydney Morning Herald giới thiệu chả cá Lã Vọng mới là món ăn miền Bắc mà du khách quốc tế khó lòng bỏ qua nhất.

Khi các thiên đường du lịch quá hút khách

Phương Linh |

Các điểm đến nổi danh châu Âu như Barcelona, ​​Amsterdam và Venice đang đón lượng khách du lịch gia tăng đột biến, khiến chính quyền địa phương phải áp dụng chính sách mới để điều tiết, theo National Geographic.

Thu hút đầu tư tài chính từ chuyến thăm tới Australia

Minh Ánh |

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Australia từ 31.7 - 03.8.2024, sáng 01.8, Đoàn công tác của Bộ Tài chính do Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, ở Thủ đô Canberra, Australia.

Át chủ bài của doanh nghiệp giữa kỷ nguyên du lịch tự túc lên ngôi

PHẠM HUYỀN (thực hiện) |

Tự túc, chủ động, tự do, chi tiêu thông minh là những từ khóa nổi trội của xu hướng du lịch của người Việt. Bài toán đặt ra cho doanh nghiệp là làm sao thu hút khách hàng trong bối cảnh có sự dịch chuyển mạnh mẽ về xu hướng du lịch. Báo Lao Động có cuộc trò chuyện về vấn đề này với PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.