Quảng Trị đề xuất Trung ương hỗ trợ xây dựng hạ tầng khu vực cửa khẩu

TIẾN NHẤT |

Quảng Trị - Việc nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng hệ thống các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giáp với Lào, đặc biệt là Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng thúc đẩy nền kinh tế Quảng Trị phát triển nhanh, bền vững.

Ngày 5.5, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Biên giới Việt Nam - Lào tỉnh Quảng Trị cho biết, 2 năm gần đây, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu qua 2 cửa khẩu quốc tế của tỉnh Quảng Trị không ngừng tăng trưởng.

Cụ thể, tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 ước đạt 474,424 triệu USD, tăng 43,83% so với năm 2020; đến 25.4.2022, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 159,841 triệu USD; tại Cửa khẩu quốc tế La Lay, kim ngạch xuất nhâp khẩu ước đạt 56,73 triệu USD, tăng 29% so với năm 2020; trong 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 24,5 triệu USD.

Kim ngạch xuất nhập khẩu không ngừng tăng, tuy nhiên hạ tầng tại các cửa khẩu chưa đáp ứng cho việc lưu thông hàng hóa. Đơn cử, như tại Cửa khẩu quốc tế Lay Lay đang sử dụng tuyến đường độc đạo Quốc lộ 15 là đường cấp 5 miền núi nhỏ hẹp, đường cong và độ dốc lớn, khiến các phương tiện vận tải gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa…

Ông Hà Sỹ Đồng cho biết, trước thực trạng nói trên, tại hội thảo “Thực trạng và phương hướng phát triển hệ thống cửa khẩu biên giới Việt Nam – Lào giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050” do Bộ Ngoại giao tổ chức vào ngày 5.5, tỉnh Quảng Trị đề xuất được Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cho khu vực cửa khẩu. Cùng với đó, tiếp tục thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, dân cư đến làm ăn, sinh sống, từng bước xây dựng thành những khu kinh tế cửa khẩu nhộn nhịp, nâng cao đời sống cư dân khu vực biên giới.

Ngoài 2 cửa khẩu quốc tế, tỉnh Quảng Trị còn có 4 cặp cửa khẩu phụ gồm: Tà Rùng - La Cồ, Cheng - Bản Mày, Thanh - Đenvilay, Cóc - A Xóc và 6 lối mở tạm thời biên giới. Quảng Trị mong muốn được các cơ quan Trung ương thống nhất việc thực hiện trình tự, thủ tục nâng cấp các lối mở tạm thời qua lại biên giới đã đủ điều kiện trở thành lối mở biên giới tiếp giáp hai tỉnh Savannakhet, Salavan, đồng thời đưa những lối mở này vào quy hoạch tổng thể để có điều kiện nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển thành các cửa khẩu phụ trong tương lai.

TIẾN NHẤT
TIN LIÊN QUAN

Cửa khẩu quốc tế Tây Trang vẫn đìu hiu, ảm đạm sau khi mở cửa

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Trong những ngày cuối tháng 4, khi dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát. Hầu hết các hoạt động kinh tế, xã hội đã trở lại trạng thái bình thường thì không khí tại Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, tỉnh Điện Biên vẫn trong tình trạng vô cùng đìu hiu, ảm đạm…

Nghịch lý cửa khẩu quốc tế nhưng sử dụng hạ tầng là đường cấp 5 miền núi

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - 8 năm kể từ lúc được nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế, nhưng đến nay hạ tầng ở Cửa khẩu Quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa đáp ứng cho việc lưu thông hàng hóa. Đặc biệt, cửa khẩu này sử dụng tuyến đường độc đạo là Quốc lộ 15 nhỏ hẹp, đường cong và độ dốc lớn, khiến các phương tiện vận tải gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trái cây vẫn tắc qua cửa khẩu với Trung Quốc: Làm sao để bớt những giọt nước mắt của nông dân?

CƯỜNG NGÔ |

Dưa hấu, thanh long, mít Thái giá chỉ khoảng 10.000 đồng/kg đang được đổ đống bán lẻ tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội do không xuất khẩu được sang Trung Quốc. Tình trạng này xuất hiện từ trước Tết Nguyên đán 2022 đến nay vẫn chưa chấm dứt; đòi hỏi các bộ, ngành cần có giải pháp tháo gỡ ùn tắc, tăng hiệu suất thông quan, hướng đến thông quan thông suốt ổn định lâu dài.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Cửa khẩu quốc tế Tây Trang vẫn đìu hiu, ảm đạm sau khi mở cửa

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Trong những ngày cuối tháng 4, khi dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát. Hầu hết các hoạt động kinh tế, xã hội đã trở lại trạng thái bình thường thì không khí tại Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, tỉnh Điện Biên vẫn trong tình trạng vô cùng đìu hiu, ảm đạm…

Nghịch lý cửa khẩu quốc tế nhưng sử dụng hạ tầng là đường cấp 5 miền núi

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - 8 năm kể từ lúc được nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế, nhưng đến nay hạ tầng ở Cửa khẩu Quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa đáp ứng cho việc lưu thông hàng hóa. Đặc biệt, cửa khẩu này sử dụng tuyến đường độc đạo là Quốc lộ 15 nhỏ hẹp, đường cong và độ dốc lớn, khiến các phương tiện vận tải gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trái cây vẫn tắc qua cửa khẩu với Trung Quốc: Làm sao để bớt những giọt nước mắt của nông dân?

CƯỜNG NGÔ |

Dưa hấu, thanh long, mít Thái giá chỉ khoảng 10.000 đồng/kg đang được đổ đống bán lẻ tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội do không xuất khẩu được sang Trung Quốc. Tình trạng này xuất hiện từ trước Tết Nguyên đán 2022 đến nay vẫn chưa chấm dứt; đòi hỏi các bộ, ngành cần có giải pháp tháo gỡ ùn tắc, tăng hiệu suất thông quan, hướng đến thông quan thông suốt ổn định lâu dài.