Người dân không biết dùng xăng gì, lỗi của Bộ Công Thương

Cường Ngô |

"Người tiêu dùng còn mù mờ về xăng sinh học E5, đó là lỗi của Bộ Công Thương và các đơn vị kinh doanh xăng dầu. Xăng E5 cần thêm sự quảng bá", đó là ý kiến của TS Nguyễn Minh Phong.

Từ ngày 15.12, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác đã “khai tử” xăng A92, thay thế toàn bộ bằng xăng E5 và A95.

Kể từ khi dừng bán xăng A92, phần lớn người đi xe máy không mấy quan tâm đến việc mình đang dùng xăng gì, số ít quan tâm thì đặt câu hỏi về chất lượng của E5 có bằng A92 không?

Xăng A92 bị “khai tử“. Ảnh: K.C
Xăng A92 bị “khai tử“. Ảnh: K.C

Anh Nguyễn Văn Hùng (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, anh không lo lắng việc “kết liễu” xăng A92, thay thế bằng xăng E5, bởi anh đã nghiên cứu rất kỹ về xăng sinh học. Qua nhiều lần đổ xăng ở cửa hàng xăng Petrolimex, anh thấy rằng người tiêu dùng không thắc mắc với nhân viên cây xăng về loại xăng mới này.

"Cứ vào cửa hàng xăng dầu là đổ thôi, không mấy ai quan tâm mình đang dùng xăng gì. Nhân viên cửa hàng xăng dầu cũng mặc định đổ xăng E5 cho khách hàng, trừ trường hợp khách hàng chủ động yêu cầu đổ xăng A95", anh Hùng nói.

Nhân viên tại các cửa hàng khi bán xăng E5 hay RON 95 cũng không giải thích xăng đang bán là loại xăng gì. Khi được hỏi về việc sắp tới Hà Nội người mua xăng chỉ được chọn loại xăng E5, RON 95, một khách hàng mua xăng tại đây tỏ ra bất ngờ và nói rằng không biết việc này. “Thậm chí, tôi còn không quan tâm tới việc khác nhau thế nào”.

Chia sẻ với Báo Lao Động về vấn đề này, TS Kinh tế Nguyễn Minh Phong - nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế - Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội - cho biết, việc người tiêu dùng còn mù mờ về xăng sinh học E5 là lỗi của Bộ Công Thương và các đơn vị kinh doanh xăng dầu. 

“Để xảy ra tình trạng người dân không biết mình đang dùng xăng khoáng hay xăng sinh học là lỗi của cơ quan quản lý nhà nước. Hiện một số cửa hàng xăng dầu chưa hoàn toàn chuyển sang dùng xăng E5, khi người tiêu dùng đổ xăng E5 ở cửa hàng này, sau đó đổ xăng A92, A95 ở cửa hàng khác thì có ảnh hưởng đến động cơ không? Những thông tin này, người tiêu dùng có quyền được biết, phải minh bạch thông tin về xăng E5”, TS Nguyễn Minh Phong nói.

Chuyên gia kinh tế cho biết, Bộ Công Thương cần giải thích ưu điểm vượt trội của loại nhiên liệu này giúp người dân yên tâm sử dụng. Cần mở hẳn chiến dịch truyền thông liên tục nhằm tuyên truyền việc sử dụng xăng E5 dẫn chứng thêm bằng sự thành công của nhiều quốc gia khác đối với việc sử dụng nhiên liệu sạch.

“Về phía ngành kinh doanh xăng dầu, bên cạnh nỗ lực giảm giá thành cũng cần cố gắng hơn nữa trong việc áp dụng các chính sách ưu đãi để động viên người dân chọn xăng E5, đồng thời tăng cường hợp tác với các cơ quan báo chí nhằm kích cầu cho loại nhiên liệu sạch này”, TS Phong chia sẻ.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Giá xăng dầu giữ nguyên, xăng E5 thấp hơn xăng A92 hơn 300 đồng

Cường Ngô |

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu kể từ 15h chiều nay (20.12).

Sử dụng xăng E5 sẽ giúp người trồng sắn có thu nhập?

Tiến Nguyễn |

Sắn là nguyên liệu chính để sản xuất xăng A5, chính vì vậy sử dụng xăng E5 sẽ giúp người trồng sắn có thu nhập ổn định, bền vững, đặc biệt là lao động ở các tỉnh miền núi.

Hà Nội: Từ 1.1.2018 chỉ kinh doanh xăng E5 và Ron 95

Tiến Nguyễn |

Đó là khẳng định của bà Trần Thị Phương Lan, Phó GĐ Sở Công Thương Hà Nội tại buổi họp báo Thành ủy Hà Nội về việc triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống trên địa bàn Hà Nội.

Lãnh đạo bến xe Giáp Bát: Kiểm tra các nhà xe vi phạm sau phản ánh của LĐ

NHÓM PV |

Trao đổi với Lao Động, ông Trần Mạnh Hà, Phó Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, hiện tượng xe khách trả khách không đúng nơi quy định, xe ghép, xe limousine... hoạt động rầm rộ thời gian qua là một trong những nguyên nhân khiến lượng khách tại bến xe sụt giảm nghiêm trọng. Ông Hà cho biết, sẽ tiến hành xác minh, kiểm tra thông tin và gửi công văn đến các nhà xe vi phạm để chấm dứt tình trạng này.

Nguồn cung khan hiếm, chủ đầu tư tìm quỹ đất để tăng sản phẩm

ANH HUY |

Thị trường bất động sản (BĐS) tại Hà Nội được dự báo sẽ không có nhiều biến động trong vài tháng đầu năm 2023, bên cạnh đó nguồn cung nhà ở tiếp tục khan hiếm. Nhiều chủ đầu tư đang tích cực tìm kiếm quỹ đất ở các tỉnh lân cận nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng, sản phẩm với giá cả phải chăng, đa dạng...

Chứng khoán: VN-Index bước vào giai đoạn mang tính tích luỹ mới

Gia Miêu |

VN-Index vẫn đang có nhiều cơ hội để tiến sát khu vực 1.150 - 1.160 điểm khi tâm lý và dòng tiền đang hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Mua vàng online nở rộ dịp vía Thần Tài, khách chỉ cần đặt là ship

Nhóm PV |

Nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc tiếp tục triển khai dịch vụ mua vàng online, ship đến tận nhà trong ngày vía Thần Tài năm nay. Khách hàng nhờ đó có thể giao dịch dễ dàng mà không mất công xếp hàng chờ đợi.

Cơ hội để ASEAN đa dạng chuỗi cung ứng sau COVID-19

Ngọc Vân |

Cú sốc cung và cầu do tác động của COVID-19 buộc các nước, trong đó có các nước ASEAN, phải xem xét lại chiến lược thương mại, theo Bộ trưởng Thương mại Pháp.

Giá xăng dầu giữ nguyên, xăng E5 thấp hơn xăng A92 hơn 300 đồng

Cường Ngô |

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu kể từ 15h chiều nay (20.12).

Sử dụng xăng E5 sẽ giúp người trồng sắn có thu nhập?

Tiến Nguyễn |

Sắn là nguyên liệu chính để sản xuất xăng A5, chính vì vậy sử dụng xăng E5 sẽ giúp người trồng sắn có thu nhập ổn định, bền vững, đặc biệt là lao động ở các tỉnh miền núi.

Hà Nội: Từ 1.1.2018 chỉ kinh doanh xăng E5 và Ron 95

Tiến Nguyễn |

Đó là khẳng định của bà Trần Thị Phương Lan, Phó GĐ Sở Công Thương Hà Nội tại buổi họp báo Thành ủy Hà Nội về việc triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống trên địa bàn Hà Nội.