Nếu chúng ta phạt Grab thì liệu có phạt Airbnb?

Khánh Hoà (Thực hiện) |

"Nếu chúng ta phạt Grab thì liệu có phạt Airbnb không, và chúng ta có thể tiếp tục có các hình thức cấm đoán các hình thức của nền kinh tế chia sẻ hay không?", chuyên gia Lê Đăng Doanh đặt ra câu hỏi khi bình luận về vụ kiện sẽ có phán quyết cuối cùng vào ngày 29.10 giữa Grab và Vinasun.

Dù TAND TPHCM chưa ra phán quyết cuối cùng cho vụ Vinasun kiện Grab nhưng đề xuất của đại diện Viện KSND TPHCM nghiêng về Vinasun và buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỉ đồng đã và đang là tâm điểm của cuộc tranh cãi với nhiều ý kiến trái chiều.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết ông lấy làm lo ngại về đề xuất của Viện Kiểm sát và rất mong là TAND TPHCM sẽ xem xét một cách thận trọng trên cơ sở và tinh thần ủng hộ việc vận dụng những khoa học công nghệ mới cũng như coi đó Grab là phương thức kinh doanh mới, một hình thức của kinh tế chia sẻ. 

Theo chuyên gia này, kinh tế chia sẻ tức là người ta có thể chia sẻ với nhau các tài sản, các phương tiện mà một người có thể dùng để cho nhiều người khác có thể sử dụng một cách có hiệu quả, ví dụ như Grab không đầu tư trực tiếp các phương tiện, xe ôtô nhưng Grab có thể dùng khoa học công nghệ, phần mềm kết nối để có thể huy động những phương tiện của cá nhân để tham gia vào việc vận chuyển và như vậy có lợi cho khách hàng và có lợi cho nền kinh tế.

Ông có ý kiến thế nào về những lập luận cho rằng Grab không sở hữu xe nhưng quản lý, điều khiển giá cước thông qua các chính sách thưởng phạt, khuyến mại và có đủ cơ sở để định danh là công ty vận tải?

- Tôi cho rằng với vai trò của công ty môi giới công nghệ như Grab, họ có quyền có chính sách ưu đãi đối với khách hàng họ kết nối và đây là bình thường hoàn toàn trong khuôn khổ của kinh tế thị trường. Grab có chính sách tương tự như các chính sách khuyến khích ở các siêu thị, nếu như anh là một nhân viên bán được nhiều hàng thì họ có thể cho anh tỷ lệ hoa hồng cao hơn và tôi cho là không có điều luật nào của Việt Nam cấm ngăn việc này.

Không chỉ Grab, mà nhiều doanh nghiệp vận dụng chiến lược này trong kinh doanh, kể cả trong lĩnh vực vận tải như đi máy bay nhiều thì có dặm thưởng để họ tiếp tục đi máy bay của hãng đó. Do vậy, không nên vì việc đó mà quy kết Grab vi phạm pháp luật hay vì thế mà họ là công ty taxi.

Theo ông, nên định danh Grab là gì?

- Đây là hình thức kinh doanh mới và rất có thể có những luồng ý kiến khác nhau, do đó có lẽ cần có một hội đồng giám định độc lập để đánh giá xem xét xem hình thức của Grab là như thế nào, đó có phải là hình thức taxi theo nghĩa truyền thống hay không?

Tôi xin lưu ý là như có công ty như Airbnb, công ty hiện cho thuê 4 triệu phòng trên toàn thế giới nhưng họ không sở hữu bất kỳ một phòng nào cả. Vậy thì Airbnb không thể được coi như một khách sạn được nhưng họ môi giới và cho khách thuê phòng.

Hiện nay ở Việt Nam, các hình thức đó cũng đang phát triển, nên nếu chúng ta phạt Grab thì liệu có phạt Airbnb không? Và chúng ta có thể tiếp tục có các hình thức cấm đoán các hình thức của nền kinh tế chia sẻ hay không? 

Còn lập luận của Vinasun cho rằng Grab làm hàng trăm lái xe mất việc, làm họ thiệt hại thì ông thấy thế nào?

- Đó là kết quả của sự cạnh tranh, nếu họ cạnh tranh lành mạnh và không có vi phạm pháp luật thì phải xem xét lại tại sao anh bị mất thị phần, mất khách hàng và mất cả lái xe. Điều đó trong kinh tế học, sự tàn phá sáng tạo tức là những doanh nghiệp làm ăn thua thiệt thì sẽ bị phá sản, nhưng phá sản như vậy sẽ dẫn đến có những ông chủ mới, họ vận dụng khoa học công nghệ mới và có thể sẽ đạt được kết quả cao hơn.

Đó là điều mang tính tất yếu và đã được đút rút trong kinh tế học từ rất lâu rồi nên phải chấp nhận. Một khi vận dụng khoa học công nghệ kém hơn đối thủ thì anh bị thua thiệt, lúc đó sẽ phải cải thiện. Bây giờ nếu chúng ta lại đi bảo vệ các công nghệ cũ, sẽ ngăn trở sự phát triển của khoa học công nghệ mới, hiệu quả cao hơn, sẽ dẫn tới sự kìm hãm, sự chậm trễ trong ứng dụng khoa học công nghệ vào cuộc sống và nền kinh tế 

Và nếu TAND TPHCM chấp thuận đề xuất của Viện kiểm sát?

- Nếu Toà án chấp thuận đề xuất đó, tôi hy vọng phía Grab sẽ có kháng án. Tôi cho rằng phán quyết đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc vận dụng và ứng dụng khoa học công nghệ của chúng ta.

- Xin cám ơn ông

Khánh Hoà (Thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Xe từ 9 chỗ trở xuống không được hợp đồng vận tải điện tử: Grab “kêu cứu”

Minh Hạnh |

Tại Dự thảo do Bộ GTVT vừa trình lên Chính phủ, trong đó có quy định việc xe ôtô có sức chứa từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối, giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

Nếu Vinasun thắng Grab, ai sẽ thua?

Anh Đào |

Ngày 29.10, tòa sẽ tuyên vụ Vinasun kiện Grab. Trước đó, Viện Kiểm sát đã đề nghị tòa chấp thuận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng! Nếu Vinasun thắng, chắc chắn không chỉ mình Grab thua…

Đề xuất quản Grab, FastGo, V-Car như taxi: Cản trở ứng dụng công nghệ, khách hàng chịu thiệt

Khánh Hoà |

Người tiêu dùng chịu thiệt, lái xe tốn thêm chi phí, việc phát triển ứng dụng công nghệ cho lĩnh vực vận tải bị thui chột... là những hệ quả được các chuyên gia cảnh báo sau khi Bộ GTVT đưa ra dự thảo Nghị định 86 sau 6 lần chỉnh sửa, đề xuất quản lý các xe đang sử dụng phần mềm kết nối điện tử như Grab, FastGo, V-Car… như xe taxi và thậm chí buộc xe chạy hợp đồng vận tải dưới 9 chỗ phải dùng hợp đồng giấy.

Vụ Neymar tự gia hạn hợp đồng thêm 5 năm: "Nhà tù" êm ái với những đồng USD

VIỆT HÙNG |

Trong hợp đồng hiện tại của Neymar với PSG có điều khoản nếu tiền đạo này... thích, anh có thể tự gia hạn với PSG đến năm 2027.

TPHCM yêu cầu người dân ký cam kết nếu không tiêm vaccine mũi 3, 4

MINH QUÂN |

TPHCM – Thành phố tiếp tục thực hiện chiến dịch truyền thông vận động người dân tiêm vaccine mũi 3, 4 phòng COVID-19 đến hết ngày 30.6. Trường hợp người dân không đồng ý tiêm phải ký giấy cam kết và chịu trách nhiệm nếu để lây lan dịch bệnh.

Đức có thể quốc hữu hóa đường ống Nord Stream 2

Hải Anh |

Đức có thể quốc hữu hóa đoạn đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 ở nước này. 

Ì ạch dự án cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch

Lan Nhi |

Với mức đầu tư khoảng 147 tỉ đồng, dự án cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch vừa xin lùi thời gian hoàn thành, khiến cho tâm lý nhiều người dân sinh sống trên tuyến phố không khỏi lo lắng, bất an. 

Bình Thuận: Xe khách chở hơn 40 người lao xuống lề đường, lật ngửa 4 bánh

PHẠM DUY |

Bình Thuận - Xe khách giường nằm chở hơn 40 người đang lưu thông trên quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Bình Thuận thì lao xuống khu vực lề, lộn vòng và lật ngửa bốn bánh lên trời, hành khách la hét, chui ra khỏi xe.

Xe từ 9 chỗ trở xuống không được hợp đồng vận tải điện tử: Grab “kêu cứu”

Minh Hạnh |

Tại Dự thảo do Bộ GTVT vừa trình lên Chính phủ, trong đó có quy định việc xe ôtô có sức chứa từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối, giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

Nếu Vinasun thắng Grab, ai sẽ thua?

Anh Đào |

Ngày 29.10, tòa sẽ tuyên vụ Vinasun kiện Grab. Trước đó, Viện Kiểm sát đã đề nghị tòa chấp thuận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng! Nếu Vinasun thắng, chắc chắn không chỉ mình Grab thua…

Đề xuất quản Grab, FastGo, V-Car như taxi: Cản trở ứng dụng công nghệ, khách hàng chịu thiệt

Khánh Hoà |

Người tiêu dùng chịu thiệt, lái xe tốn thêm chi phí, việc phát triển ứng dụng công nghệ cho lĩnh vực vận tải bị thui chột... là những hệ quả được các chuyên gia cảnh báo sau khi Bộ GTVT đưa ra dự thảo Nghị định 86 sau 6 lần chỉnh sửa, đề xuất quản lý các xe đang sử dụng phần mềm kết nối điện tử như Grab, FastGo, V-Car… như xe taxi và thậm chí buộc xe chạy hợp đồng vận tải dưới 9 chỗ phải dùng hợp đồng giấy.