Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về phương án thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam. Trong đó, Bộ KH&ĐT đã đưa ra phương án đầu tư ít hơn số tiền so với phương án trước đó Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình.

Báo cáo của Bộ KH&ĐT dẫn phân tích của các chuyên gia Đức và Hà Lan cho rằng với chiều dài hàng ngàn km, tốc độ chạy tàu trên trục Bắc - Nam khoảng 200 km/giờ là hiệu quả, tổng mức đầu tư dự án khoảng 26 tỉ USD, ít hơn 32 tỉ USD so với đề xuất của Bộ GTVT.

Trước đó, Bộ GTVT đề xuất đầu tư mới tuyến đường sắt tốc độ cao đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ chạy tàu 320 km/giờ, tổng vốn xây dựng lên tới 1.344.459 tỉ đồng (khoảng 58,7 tỉ USD). Thời gian dự kiến xây dựng khoảng 30 năm, từ 2020 - 2050.

Báo cáo Bộ KH&ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ cho rằng đã có những phản hồi về phương án nêu trên của Bộ GTVT. Theo đó, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án lựa chọn tốc độ thiết kế 350 km/giờ (chủ yếu ở Nhật và Pháp), cạnh tranh với hàng không, đem lại hiệu quả khai thác và có tác dụng điều chỉnh lại cơ cấu thị phần vận tải hợp lý giữa các loại hình giao thông.

Tuy nhiên, Bộ KH&ĐT cho rằng tuyến đường sắt tốc độ cao này chỉ khai thác cho tàu khách mà không khai thác cho tàu hàng.

Từ kinh nghiệm của một số nước, Bộ KH&ĐT cho biết Hà Lan nghiên cứu nâng cấp một số tuyến đường sắt đang khai thác tốc độ 200 km/giờ thành 300 km/giờ.

Kết quả khi nâng tốc độ chạy tàu từ 200 km/giờ lên 300 km/giờ thì chi phí đầu tư và vận hành tăng từ 1,8 tỉ EUR lên 3,4 tỉ EUR (tăng 1,9 lần) không hiệu quả. Do việc đội vốn và không hiệu quả này, Hà Lan không thực hiện đầu tư nâng cấp tuyến đường này nữa.

Báo cáo với Thủ tướng, Bộ KH&ĐT cho rằng việc đầu tư dự án đường sắt tốc độ 350 km/giờ chỉ để chở khách mà không phục vụ vận tải hàng hóa là quá dư thừa và lãng phí.

Từ một số yếu tố nêu trên, Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án để xem xét các vấn đề liên quan.

Bộ KH&ĐT cũng nhấn mạnh sau khi kết thúc giai đoạn 1, hoàn thành đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP HCM vào năm 2032, năng lực khai thác 2 tuyến này đạt 364.000 hành khách/ngày. Trong khi dự báo số lượng hành khách trên 2 đoạn tuyến này vào năm 2035 chỉ đạt từ 55.000 - 58.000 hành khách/ngày (chỉ gần 16% công suất đầu tư).

CAO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội thông qua phương án vay lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông - Anh Thư |

HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019; cùng với phương án vay tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa vận hành, Hà Nội tính vay 2.300 tỉ đồng

ANH THƯ |

Hà Nội sẽ vay lại từ Trung ương hơn 2.300 tỉ đồng (98,35 triệu USD) để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Lãnh đạo Tổng Cty Đường sắt VN: Gặp mặt, động viên CNLĐ học tập tại Sầm Sơn

Kim Lan |

Thực hiện Chương trình cam kết phối hợp hoạt động năm 2019 giữa Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN và Ban Thường vụ Công đoàn ĐSVN, Tổng công ty ĐSVN đã phối hợp với Công đoàn ĐSVN tổ chức cho CNLĐ tiêu biểu đi tham quan, học tập tại Sầm Sơn (Thanh Hoá).

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan chung kết AFF Cup 2022

Bảo Bình - Dương Anh |

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan AFF Cup 2022. Với lợi thế sân nhà, có 44,51% lượt bình chọn trên sofascore tin rằng Thái Lan giành chiến thắng, 28,38% dự đoán kết quả hoà và 27,11% nhận định đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ nâng cao chức vô địch.

Hà Nội thông qua phương án vay lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông - Anh Thư |

HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019; cùng với phương án vay tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa vận hành, Hà Nội tính vay 2.300 tỉ đồng

ANH THƯ |

Hà Nội sẽ vay lại từ Trung ương hơn 2.300 tỉ đồng (98,35 triệu USD) để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Lãnh đạo Tổng Cty Đường sắt VN: Gặp mặt, động viên CNLĐ học tập tại Sầm Sơn

Kim Lan |

Thực hiện Chương trình cam kết phối hợp hoạt động năm 2019 giữa Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN và Ban Thường vụ Công đoàn ĐSVN, Tổng công ty ĐSVN đã phối hợp với Công đoàn ĐSVN tổ chức cho CNLĐ tiêu biểu đi tham quan, học tập tại Sầm Sơn (Thanh Hoá).