Hội nghị triển khai đề án Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam

Thiên An |

Ngày 6.4.2022 tại Hà Nội, Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án phát triển Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có Đ/c Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị NHNN,  NHNN chi nhánh thành phố Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), các TCTD có trụ sở chính tại thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh hơn nữa mọi mặt hoạt động, phấn đấu hoàn thành đúng các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo Hội nghị.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu Chỉ đạo Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của tập thể Ban lãnh đạo CIC và toàn thể cán bộ, nhân viên của CIC trong việc phấn đấu hoàn thành ngày càng tốt hơn các nhiệm vụ được giao.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, hoạt động TTTD của Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, là một trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, đóng góp tích cực vào sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, với vai trò là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc NHNN, trong thời gian qua, CIC đã cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ thu thập, xử lý, phân tích, lưu trữ TTTD, cung ứng sản phẩm dịch vụ TTTD nhằm mục đích phòng ngừa rủi ro tín dụng và phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của NHNN. Kết quả hoạt động của CIC thời gian qua vừa giúp các TCTD phòng ngừa rủi ro tín dụng, vừa phuc vụ tốt yêu cầu quản lý, hoạch định chính sách của NHNN. Trước những yêu cầu, đòi hỏi trong giai đoạn phát triển mới của Ngành và đất nước, nhiệm vụ Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN đặt ra cho CIC trong giai đoạn tới rất nặng nề. Do vậy, trong thời gian tới CIC cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động sau:

Tiếp tục mở rộng cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia, tăng độ bao phủ TTTD và duy trì mức độ chiều sâu TTTD, dần dần tiếp cận với các tiêu chuẩn của các Trung tâm TTTD hàng đầu khu vực và thế giới.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án CNTT, tiếp tục nghiên cứu các xu hướng mới về công nghệ như xử lý dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối… để đề xuất giải pháp ứng dụng vào các hoạt động nghiệp vụ của CIC nhằm tiếp cận ngày càng gần hơn xu hướng phát triển trong khu vực và thế giới.

Cùng với đó, xây dựng đội ngũ cán bộ CIC có đủ năng lực, trình độ về chuyên môn nghiệp vụ và công nghệ thông tin để có thể thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn nhiệm vụ phân tích, đánh giá TTTD thu thập được, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý, điều hành của NHNN trong giai đoạn phát triển mới.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông, giáo dục, phổ cập kiến thức tài chính cho cộng đồng bằng nhiều hình thức phù hợp.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ban cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN rất quan tâm tới hoạt động của CIC và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của CIC trong việc phối hợp với các đơn vị liên quan của NHNN xây dựng, hoàn thiện Đề án phát triển đến 2025, định hướng tới 2030. Đề án là cơ sở để CIC tập trung đổi mới và tạo bước phát triển mạnh mẽ, đột phá trong thời gian gian tới.

Để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong Đề án, Thống đốc Nguyến Thị Hồng yêu cầu CIC khẩn trương xây dựng Kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp nêu trong đề án. Trong đó, cần chú trọng tập trung nguồn lực và làm tốt công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện từng nhiệm vụ được giao, đặc biệt là những nhiệm vụ cần có sự đầu tư lớn về công nghệ thông tin và các giải pháp nghiệp vụ mới; các nhiệm vụ cần có sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan trong và ngoài ngành. Kịp thời báo cáo Ban Lãnh đạo NHNN các những khó khăn, vướng mắc phát sinh và đề xuất các biện pháp giải quyết.

Cung ứng tốt sản phẩm dịch vụ, phục vụ tốt yêu cầu quản lý, hoạch định chính sách của NHNN

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị.
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Trước đó, phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng khẳng định, hội nghị có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của CIC không chỉ trong năm 2022, mà còn trong cả giai đoạn 2022-2025 và giai đoạn tiếp theo 2026-2030. Do đó, để CIC tổ chức triển khai thật tốt và đạt được các mục tiêu đã đề ra trong Đề án, Hội nghị mong nhận được nhiều ý kiến tham gia thảo luận, đề xuất giải pháp thực hiện của các đại biểu thuộc NHNN và các Tổ chức tín dụng.

Tại Hội nghị, báo cáo tóm tắt các hoạt động nổi bật của CIC trong năm 2021, Báo cáo triển khai Đề án phát triển CIC đến 2025, định hướng 2030, Đ/c Cao Văn Bình - Tổng giám đốc CIC cho biết, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, CIC thực hiện tốt đồng thời cả 2 nhiệm vụ: Vừa phát triển tốt các hoạt động cung ứng sản phẩm dịch vụ thông tin tín dụng (TTTD), giúp các TCTD tín dụng phòng ngừa rủi ro tín dụng và đảm bảo tính tự chủ về tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, vừa cung cấp kịp thời TTTD phục vụ yêu cầu quản lý, hoạch định chính sách của NHNN.

CIC đã rất nỗ lực trong việc mở rộng và hoàn thiện Cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia cả về độ bao phủ và chiều sâu thông tin. Đến nay, độ bao phủ đã đạt trên 48,6 triệu chủ thể thông tin (cả pháp nhân và thể nhân), vượt trên 60% người trưởng thành của Việt Nam. Chiều sâu TTTD đã đạt điểm tối đa 8/8 theo các tiêu chí đánh giá của Nhóm Ngân hàng Thế giới từ năm 2020. Điều này đã góp phần quan trọng nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam trong những năm qua.

Cùng với toàn ngành Ngân hàng, CIC đã rất chủ động, tích cực tham gia hỗ trợ triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đặc biệt, chất lượng sản phẩm, dịch vụ TTTD của CIC liên tục được cải thiện, số hóa, điện tử hóa, có tính tự động cao và đảm bảo các quy định về an toàn, bảo mật thông tin khách hàng; hình thành mạng lưới đa kênh tới tất cả các TCTD...

CIC đã phối hợp với các đơn vị truyền thông, báo chí trong và ngoài ngành thực hiện tốt công tác truyền thông, giáo dục tài chính cộng đồng, góp phần quan trọng trong công tác phòng tránh gian lận tín dụng, cải thiện mức độ tín nhiệm và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp, người dân.

Đ/c Cao Văn Bình - Tổng giám đốc CIC báo cáo hoạt động nổi bật và triển khai Đề án phát triển CIC.
Đ/c Cao Văn Bình - Tổng giám đốc CIC báo cáo hoạt động nổi bật và triển khai Đề án phát triển CIC.

Về Đề án phát triển CIC đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Đ/c Cao Văn Bình cho biết, Đề án phát triển CIC đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thống đốc NHNN phê duyệt tại Quyết định số 348/QĐ-NHNN ban hành ngày 10/3/2020.

Đề án có quan điểm chỉ đạo là bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ về chính sách chủ động tham gia Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), Chương trình chuyển đổi số quốc gia và Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tiếp tục phát triển CIC theo mô hình cơ quan TTTD công lập tiên tiến, hiện đại, có quy mô lớn phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ về sắp xếp, phát triển đơn vị sự nghiệp công lập.

Kết hợp hài hòa giữa nhiệm vụ chính trị của Ngành với hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường để đảm bảo mục tiêu phát triển và khả năng tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập của Ngành.

Đề án có mục tiêu tổng quát là đổi mới toàn diện hoạt động của CIC để khẳng định vai trò và vị thế trong hệ thống cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong hoạt động kinh doanh tín dụng và quản trị rủi ro.

CIC là đầu mối dữ liệu tín dụng của ngành Ngân hàng, là kênh thông tin quan trọng, hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo, điều hành, thanh tra, giám sát và ra quyết định của NHNN.

Phát triển các dịch vụ thông tin trực tiếp cho khách hàng vay, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay và đảm bảo tính minh bạch của TTTD.

Thiên An
TIN LIÊN QUAN

Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi” giao dịch khống qua thẻ tín dụng

Thiên An |

Giao dịch thẻ tín dụng đang trở thành phương thức thanh toán phổ biến tại các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng. Tuy nhiên, nhiều biến tướng “giao dịch mua hàng khống” qua thẻ cũng xuất hiện. Trước thực trạng này, Ngân hàng Nhà nước đã ra Thông tư bổ sung quy định cấm loại hình gian lận thanh toán điện tử này, yêu cầu các ngân hàng siết chặt rà soát, kiểm tra để không xảy ra vi phạm pháp luật tại các đơn vị chấp nhận thẻ và khách hàng dùng thẻ tín dụng.

Nguồn vốn tín dụng chắp cánh cho sản phẩm OCOP vươn xa

Thảo Ly |

Thực hiện Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP), Agribank Tuyên Quang đã chủ động triển khai các gói vay với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư sản xuất, phát triển sản phẩm. Và chính việc xếp hạng sản phẩm OCOP như một tấm giấy chứng nhận đảm bảo về chất lượng; sự đồng hành của ngân hàng như một đảm bảo về hiệu quả kinh tế, nông dân Tuyên Quang đang vui với niềm vui làm giàu từ chính những sản vật quê hương…

8 ngân hàng cấp khoản tín dụng tạo việc làm cho 8.000 lao động

Lam Duy |

Cho đến thời điểm hiện nay, đây là khoản cấp tín dụng quy mô lớn nhất được ký kết trong bối cảnh Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế vừa chính thức được Chính phủ triển khai.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi” giao dịch khống qua thẻ tín dụng

Thiên An |

Giao dịch thẻ tín dụng đang trở thành phương thức thanh toán phổ biến tại các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng. Tuy nhiên, nhiều biến tướng “giao dịch mua hàng khống” qua thẻ cũng xuất hiện. Trước thực trạng này, Ngân hàng Nhà nước đã ra Thông tư bổ sung quy định cấm loại hình gian lận thanh toán điện tử này, yêu cầu các ngân hàng siết chặt rà soát, kiểm tra để không xảy ra vi phạm pháp luật tại các đơn vị chấp nhận thẻ và khách hàng dùng thẻ tín dụng.

Nguồn vốn tín dụng chắp cánh cho sản phẩm OCOP vươn xa

Thảo Ly |

Thực hiện Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP), Agribank Tuyên Quang đã chủ động triển khai các gói vay với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư sản xuất, phát triển sản phẩm. Và chính việc xếp hạng sản phẩm OCOP như một tấm giấy chứng nhận đảm bảo về chất lượng; sự đồng hành của ngân hàng như một đảm bảo về hiệu quả kinh tế, nông dân Tuyên Quang đang vui với niềm vui làm giàu từ chính những sản vật quê hương…

8 ngân hàng cấp khoản tín dụng tạo việc làm cho 8.000 lao động

Lam Duy |

Cho đến thời điểm hiện nay, đây là khoản cấp tín dụng quy mô lớn nhất được ký kết trong bối cảnh Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế vừa chính thức được Chính phủ triển khai.