Chuyển biển số xe kinh doanh sang màu vàng: Doanh nghiệp ủng hộ, chủ xe băn khoăn

KHÁNH HOÀ |

Như 1 biện pháp đối phó với với taxi công nghệ, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Công an quy định màu biển số cho các phương tiện kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, đề xuất này lại được chính các hãng taxi công nghệ ủng hộ trong lúc nhiều chủ xe tỏ ra băn khoăn vì nguy cơ “mọc thêm” phí chuyển biển.

Bộ GTVT quyết cắt giảm điều kiện kinh doanh còn DN xin thêm?

Đề xuất chuyển màu biển số này được đưa ra trong bối cảnh Bộ GTVT vừa công bố cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh như DN, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải đăng ký logo, sơn số điện thoại giao dịch cho các xe thuộc đơn vị hay phải có trung tâm điều hành, phải đăng ký tần số liên lạc, phải có thiết bị liên lạc giữa trung tâm với các xe thuộc đơn vị.

Theo các hiệp hội taxi, quy định của Bộ Công an, tất cả các phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp và cá nhân không phân biệt có kinh doanh vận tải hay không đều được cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi hoạt động như taxi (thí điểm theo Quyết định số 24/2016 của Bộ Giao thông vận tải), đang phát triển rất ồ ạt, số lượng phương tiện hiện nay khó kiểm soát do chưa có nhận diện rõ ràng nên đề nghị đối với tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải quy định nền biển số là màu vàng, chữ và số màu đen.

Các hiệp hội này cũng đề nghị cắt giảm thủ tục khi thay đổi biển số; chỉ đổi màu của biển số, vẫn giữ nguyên số cũ; miễn chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện đổi biển số.

Doanh nghiệp taxi công nghệ ủng hộ

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Cty Skysoft, đơn vị mới gia nhập thị trường taxi công nghệ với ứng dụng Xelo - cho rằng, đề xuất trên “không có vấn đề gì về mặt quản lý” thậm chí còn tốt cho các lái xe để “có thể bắt thêm khách dọc đường”.

Theo ông này, việc nhận diện bằng màu biển số sẽ giúp đồng nhất về quản lý với các xe kinh doanh vận tải và cơ quan quản lý có thể kiểm soát các vấn đề như xe đi vào đường cấm. Tuy nhiên, với các chủ xe, việc này sẽ phát sinh thủ tục, chi phí.

Tương tự, 1 đại diện của Grab cho biết, về mặt quản lý đề xuất trên không tệ mà thậm chí còn tốt vì làm giảm bớt tình trạng lái xe “đi ra đi vào” (nghĩa là nay chạy Grab mai nghỉ) và nhận diện bằng màu biển số hợp lý hơn là bắt các xe đeo mào.

Theo người này, vì Grab không sở hữu 1 chiếc xe nào nên về cơ bản, đề xuất sẽ ảnh hưởng tới các chủ xe và đặt câu hỏi liệu phân biệt bằng màu biển số xe thì “các lái xe taxi công nghệ có được thêm lựa chọn bắt khách dọc đường hay không?”

Trong khi các DN taxi công nghệ khá ủng hộ đề xuất này, nhiều lái xe taxi lại cảm thấy băn khoăn bởi lo ngại mất thêm thời gian chi phí “đổi màu biển số”.

“Tôi cho rằng, cần cân nhắc đề xuất này, vì nếu các lái xe phải đi làm thủ tục đổi màu biển số thì liệu có tốn thêm chi phí rồi thời gian. Hàng chục nghìn xe xếp hàng chuyển màu biển số, có khi lại phải thêm phí bôi trơn” - anh Tuấn Anh, lái xe Grab băn khoăn.

Cùng quan điểm, anh Trần Văn Quang - lái xe truyền thống ở khu vực Hà Đông - cho biết, xe anh là xe thương quyền nên nếu có quy định phải đổi màu biển số xe thì “tôi lại phải tự đi làm thủ tục, chỉ tốn tiền lẫn thời gian chứ chắc gì đã thêm khách. Nếu taxi công nghệ có cùng màu biển số dễ nhận diện thì có khi bọn tôi lại mất thêm khách vẫy dọc đường”.

Liên quan tới đề xuất này, đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, chưa nhận được đề xuất trên và chưa bình luận gì về vấn đề này. Còn theo 1) chuyên gia trong ngành, đề xuất của hiệp hội taxi không cẩn thận sẽ “lợi bất cập hại vì các quy định trói DN như về logo, trung tâm điều hành mới đang trong quá trình để cắt bỏ, đơn giản hoá thì DN đã tự xin thêm dây buộc mình mà chắc gì đã thêm khả năng cạnh tranh nếu DN taxi truyền thống không thật sự thay đổi chất lượng dịch vụ”.

KHÁNH HOÀ
TIN LIÊN QUAN

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.

Vụ việc cháu bé rơi xuống hố bê tông: Đã rút được đoạn cọc đầu tiên

PHONG LINH |

Tỉnh Đồng Tháp thông tin đã rút được được đoạn cọc bê tông đầu tiên tại công trình cầu Rọc Sen, nơi cháu bé 10 tuổi bị rơi xuống trước đó.