Câu chuyện quản lý: Nhờn thuốc!

TRẦN HÓA |

Lợi dụng hiện nay thời điểm mực nước trên sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) đang khô cạn, ngay giữa ban ngày “cát tặc” cả gan đưa máy móc ra giữa sông để khai thác cát, sỏi, ảnh hưởng đến đời sống, đất sản xuất nông nghiệp, gây sạt lỡ đôi bờ.

Việc khai thác cát trên sông Trà Khúc diễn ra nhiều năm nay. Mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe tải chở cát “tung hoành”, “băm nát” các tuyến đường trong thôn, kéo theo bụi bặm và tiếng ồn. Chính quyền sở thừa nhận, tình trạng tình trạng khai thác cát rầm rộ trong 2 năm trở lại đây và cho biết đã tổ chức nhiều đợt truy quét, xử lý… tuy nhiên, tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra phức tạp, ảnh hưởng đến môi trường... Trả lời với công luận, Phòng Tài nguyên Khoáng sản - Sở TNMT Quảng Ngãi lại tỏ ra ngao ngán, buông xuôi và cho biết, không quản lý nổi. Cơ quan này còn mong các cơ quan báo chí lên tiếng, phản ánh để cấp trên biết, chứ việc khai thác cát này lực lượng thi hành pháp luật lơ là thì sở cũng “bó tay”.

Từ cầu sắt Trường Xuân, nhìn phía thượng lưu sông Trà Khúc đoạn chảy qua TP. Quảng Ngãi (chưa đầy 3km) có 6 mỏ cát được tỉnh cấp phép, đang hoạt động rầm rộ. Cụ thể các Cty được cấp phép gồm; Cty TNHH VISIP Quảng Ngãi (phục vụ cho dự án Khu công nghiệp VISIP, công suất gần 500.000m3), Cty Thành An 119 (công suất 152.000m3), Cty TNHH Xây lắp Minh Thành (công suất 41.000m3), Cty TNHH Xây dựng Phú Gia Thịnh (công suất 30.320m3), Cty Cổ phần Đầu tư 706 (công suất 44.000 m3).

Việc doanh nghiệp ồ ạt khai thác cát trên sông Trà Khúc khiến cho người dân vô cùng bức xúc, mới đây, hàng chục hộ dân ở 2 thôn An Phú và thôn Ngọc Thạch (nằm giữa sông Trà Khúc), xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi đã kéo lên khu vực bãi cát để ngăn chặn việc khai thác cát của một doanh nghiệp, vì cho rằng việc khai thác cát quá mức khiến đất sản xuất bị tàn phá, làng mạc bị đe dọa mỗi khi mưa lũ đến. Người dân cho biết, dân phải góp tiền làm con đường qua thôn nhưng mỗi lần nước sông lên, con đường lại hỏng. Bây giờ khai thác cát nằm ngay “họng” nước, mưa lũ đến người dân chúng tôi đi lại làm sao?

Trước những phản ứng quyết liệt của người dân, mới đây UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Công văn hỏa tốc yêu cầu đơn vị nói trên dừng việc khai thác, đồng thời di chuyển các thiết bị xe, máy ra khỏi khu vực mỏ cát. Tuy vậy đó cũng chỉ là giải pháp tình thế, làm dịu dư luận, bởi chuyện khai thác kiệt quệ cát lòng sông Trà Khúc đã diễn ra nhiều năm. Dân kêu mãi, nhưng với “cát tặc” dường như đã nhờn thuốc.

TRẦN HÓA
TIN LIÊN QUAN

Câu chuyện quản lý: Pjico, án đã tuyên, nên trả tiền!

XUÂN NHÀN |

Bảo hiểm là nội dung quan trọng của Nghị định 67/2014/NĐ-CP về “Một số chính sách phát triển thủy sản”. Mức hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên; 70 - 90% phí bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ là cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đối với tai nạn, rủi ro có thể xảy ra đối với ngư dân cùng tài sản của họ trên hải trình mưu sinh, gắn với sứ mệnh bảo vệ chủ quyền.

Câu chuyện quản lý: Thảm đỏ gặp quan liêu

QUANG ĐẠI |

Chuyện “siêu dự án” đầu tư vào nông nghiệp với tổng vốn đầu tư 37 triệu USD tại huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) bị “tắc” từ 3 năm nay, không thể triển khai do vướng giải phóng mặt bằng là câu chuyện buồn cho thu hút đầu tư ở tỉnh này.

Câu chuyện quản lý: “Đeo vòng” cho heo!

CAO HÙNG |

Sở Công Thương TPHCM tuần qua vừa công bố số liệu thống kê việc thực hiện “Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo”.

Câu chuyện quản lý: Vỡ trận Grab, Uber...

THẨM HỒNG THỤY |

Trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển như vũ bão; bảo đảm quyền lựa chọn của người tiêu dùng, không nên cấm những hoạt động vận tải như Grab, Uber…

Thiên đường của loài mèo

Thanh Hà |

Trong thành phố cổ từng do các sultan và hoàng đế cai trị, đế vương thực sự là những con mèo khiêm nhường đang lang thang khắp mọi hang cùng, ngõ hẻm.

Quảng Ninh: Khởi đầu cho mục tiêu 12,5 triệu khách du lịch năm 2023

Đoàn Hưng |

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhờ dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát và thời tiết thuận lợi, các điểm đến của Quảng Ninh tiếp tục ghi nhận lượng khách tăng mạnh.

Áp lực lạm phát đè nặng trong năm 2023

Hương Nguyễn |

Bài toán lạm phát tiếp tục là câu chuyện khó đối với những nhà điều hành chính sách tiền tệ. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà nhận định gì về lạm phát trong năm 2023.

Chưa hết Tết, giao thông cửa ngõ Thủ đô đã căng thẳng

Nhóm PV |

Ngày 25.1 (tức mùng 4 Tết Nguyên đán), dù chưa hết kỳ nghỉ Tết nhưng lượng người đổ về trung tâm Hà Nội tăng đột biến khiến các cửa ngõ nhiều điểm ùn tắc cục bộ.

Câu chuyện quản lý: Pjico, án đã tuyên, nên trả tiền!

XUÂN NHÀN |

Bảo hiểm là nội dung quan trọng của Nghị định 67/2014/NĐ-CP về “Một số chính sách phát triển thủy sản”. Mức hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên; 70 - 90% phí bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ là cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đối với tai nạn, rủi ro có thể xảy ra đối với ngư dân cùng tài sản của họ trên hải trình mưu sinh, gắn với sứ mệnh bảo vệ chủ quyền.

Câu chuyện quản lý: Thảm đỏ gặp quan liêu

QUANG ĐẠI |

Chuyện “siêu dự án” đầu tư vào nông nghiệp với tổng vốn đầu tư 37 triệu USD tại huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) bị “tắc” từ 3 năm nay, không thể triển khai do vướng giải phóng mặt bằng là câu chuyện buồn cho thu hút đầu tư ở tỉnh này.

Câu chuyện quản lý: “Đeo vòng” cho heo!

CAO HÙNG |

Sở Công Thương TPHCM tuần qua vừa công bố số liệu thống kê việc thực hiện “Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo”.

Câu chuyện quản lý: Vỡ trận Grab, Uber...

THẨM HỒNG THỤY |

Trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển như vũ bão; bảo đảm quyền lựa chọn của người tiêu dùng, không nên cấm những hoạt động vận tải như Grab, Uber…