Bộ GTVT kiểm điểm tổ soạn thảo thông tư đưa khoảng cách trạm thu giá 70km khiến dư luận hiểu lầm

KH |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa nghiêm khắc phê bình tổ soạn thảo Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi đưa vào rồi lại rút ra đề xuất liên quan tới khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT khiến dư luận phản ứng.

Phát biểu tại cuộc họp về việc xây dựng Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, người đứng đầu Bộ GTVT nhận định khi xây dựng dự thảo thông tư, tổ soạn thảo của Tổng cục Đường bộ không hiểu bản chất sự việc và trong quá trình thực hiện đã có sai sót không đáng có dẫn tới phản ứng của dư luận, đặc biệt không trực diện giải thích rõ với dư luận.

Do hạn chế năng lực nên không dám cung cấp thông tin cho dư luận đầy đủ chu đáo và cũng không báo cáo để cung cấp thông tin cho báo chí. “Đây là sự yếu kém của nhóm thực hiện, ứng dụng máy móc”, ông Thể đánh giá và yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ kiểm điểm nhóm soạn thảo xem do vô tình không hiểu đưa nội dung không cần thiết vào hay cố tình đưa vào để tạo dư luận từ đó xem rõ trách nhiệm xử lý nội bộ đúng quy định và báo cáo kết quả về bộ.

Liên quan tới đề xuất về khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá, ông Thể cho rằng không cần quy định này nữa và ngay từ đầu lẽ ra không nên đưa vào dự thảo để rồi thấy không phù hợp lại rút ra. Lý giải về việc này, ông Thể cho biết, Bộ GTVT đã và sẽ thực hiện nghiêm Nghị quyết 437 của Quốc hội nên sẽ chỉ triển khai các dự án BOT trên tuyến mới song hành với tuyến cũ và người dân có quyền lựa chọn nên quy định về khoảng cách là không cần thiết thậm chí còn gây bất tiện cho dân nếu áp dụng vào các cao tốc có nhiều lối vào ra kết nối giữa các tuyến. 

Ông Thể cũng khẳng định, quy định về khoảng cách 70km giữa các trạm vốn xuất phát từ thông tư của Bộ Tài chính và không có cơ sở nghiên cứu cụ thể đồng thời Thông tư 49 cũ cũng không có nội dung này. Do đó, Bộ GTVT không có chủ trương đưa quy định này vào Thông tư 49 và việc tổ soạn thảo đưa vào dự thảo 1 khiến người dân hiểu lầm và cho rằng Bộ GTVT vẫn muốn BOT ở những đường hiện hữu.

Ngoài ra, Bộ đang chuyển từ trạm thu giá thủ công sang thu giá tự động nên nội dung của thông tư này cần tập trung làm rõ các điều kiện quản lý trạm thu giá tự động, trách nhiệm các bên trong việc xử lý sự cố, trong việc bảo trì bảo dưỡng đảm bảo chất lượng đường cũng như trong việc quyết toán các dự án.

Dự thảo Thông tư 49 được đưa ra lấy ý kiến từ tháng 2.2018 và việc dự thảo 2 đã rút một số quy định về khoảng cách trạm thu giá cũng như lấy ý kiến của Hiệp hội Vận tải đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.

KH
TIN LIÊN QUAN

Vì sao dự thảo về trạm thu giá BOT đề xuất bỏ quy định 70km và không lấy ý kiến dân?

Khánh Hoà |

Dù mới đang trong giai đoạn lấy ý kiến hoàn thiện lần 2 nhưng dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đang gây nhiều chú ý và tạo ra các ý kiến trái chiều, đặc biệt khi Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu 70km giữa các trạm và “lắc đầu” với đề nghị lấy ý kiến người dân địa phương, hiệp hội vận tải ôtô.

Nếu BOT không cần khoảng cách tối thiểu 70km?

ANh Đào |

Điều gì sẽ xảy ra nếu các trạm thu giá đường bộ (BOT) không cần lấy ý kiến người dân? Không có cả quy định khoảng cách tối thiểu 70km?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Vì sao dự thảo về trạm thu giá BOT đề xuất bỏ quy định 70km và không lấy ý kiến dân?

Khánh Hoà |

Dù mới đang trong giai đoạn lấy ý kiến hoàn thiện lần 2 nhưng dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đang gây nhiều chú ý và tạo ra các ý kiến trái chiều, đặc biệt khi Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu 70km giữa các trạm và “lắc đầu” với đề nghị lấy ý kiến người dân địa phương, hiệp hội vận tải ôtô.

Nếu BOT không cần khoảng cách tối thiểu 70km?

ANh Đào |

Điều gì sẽ xảy ra nếu các trạm thu giá đường bộ (BOT) không cần lấy ý kiến người dân? Không có cả quy định khoảng cách tối thiểu 70km?