Nếu BOT không cần khoảng cách tối thiểu 70km?

ANh Đào |

Điều gì sẽ xảy ra nếu các trạm thu giá đường bộ (BOT) không cần lấy ý kiến người dân? Không có cả quy định khoảng cách tối thiểu 70km?

Bộ GTVT vừa gây sốc dư luận khi bản dự thảo sửa đổi Thông tư 49/2016 đang “bỏ ra ngoài” những quy định mang tính chất tối thiểu.

Cụ thể, theo quy định mới, đối với quốc lộ, trạm thu giá phải nằm trong phạm vi dự án và có ý kiến thống nhất của các cơ quan địa phương (HĐND, UBND). Bỏ yêu cầu lấy ý kiến của Hiệp hội Vận tải ôtô và ý kiến của nhân dân địa phương như quy định cũ.

Về quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu giá 70km, dự thảo lần này cũng bỏ luôn.

Trên báo Pháp luật TPHCM, Bộ GTVT giải thích: Nguyên nhân bỏ là trước đó Bộ Tài chính có ý kiến cần cân nhắc sự cần thiết khi đưa thêm tiêu chí “lấy ý kiến của nhân dân địa phương”. Trường hợp nếu đưa tiêu chí lấy ý kiến tham gia của nhân dân địa phương phải xây dựng thêm tiêu chí định lượng tỉ lệ thống nhất/không thống nhất để có cơ sở thực hiện.

Còn việc bỏ quy định khoảng cách tối thiểu 70km là vì: Tiếp thu các ý kiến cho rằng việc quy định khoảng cách gặp khó khăn vì có thể rơi vào khu vực dân cư đông, chưa rõ cơ sở khoa học để đưa ra quy định, không phù hợp với các thông tư hiện hành…

Cần phải nói ngay: Những lý do bỏ các quy định cũ là hết sức chủ quan.

Điều gì sẽ xảy ra nếu những đối tượng chịu tác động trực tiếp của các trạm BOT không được quyền có ý kiến?

Điều gì sẽ xảy ra khi khoảng cách 70km, vốn thiết kế để đảm bảo người dân, doanh nghiệp không phải chịu một tình trạng, một mật độ thu phí/giá quá dày trên các tuyến đường, một khoảng cách mang tính chất tối thiểu, cũng bị bỏ qua?

BOT là phương thức huy động vốn xã hội hóa cần thiết cho hạ tầng giao thông, đặc biệt trong bối cảnh ngân sách nhà  nước khó khăn. Nhưng một văn bản pháp lý không để sửa đổi chỉ đề tạo điều kiện cho các doanh nghiệp BOT.

Mỗi một chiếc ôtô khi ra đường đã phải chịu phí đường bộ, và khi dân kêu phí chồng phí, không giải thích,  Bộ GTVT đổi tên từ “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”, một cách để tránh “phí chồng phí”. Nhưng lần này, với việc đưa ra khỏi các ràng buộc có tính chất pháp lý việc lấy ý kiến đối tượng bị tác động trực tiếp, bỏ quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí/giá, chắc chắn họ sẽ không nhận được sự đồng tình của người dân.

ANh Đào
TIN LIÊN QUAN

Chặn tiêu cực, lợi ích nhóm trong BT, PPP, BOT: Hạn chế tối đa chỉ định thầu, chỉ định nhà đầu tư

T.CHÍ |

Chỉ định nhà thầu, nhà đầu tư theo hình thức BT, PPP, BOT có thể dẫn đến phát sinh tiêu cực, lợi ích nhóm, tác động đến môi trường đầu tư kinh doanh, và lợi ích xã hội.

Việc xử lý các tài xế dừng xe ở BOT Ninh Lộc là không hề dễ

Nhiệt Băng |

Chiều 10.5, Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả về hoạt động tại BOT Ninh Lộc trong thời gian qua. Vấn đề miễn, giảm phí qua trạm vẫn là chủ đề "trung tâm" của buổi làm việc này. 

Chủ đầu tư BOT Ninh Lộc bất ngờ kiến nghị tạm dừng thu giá hoặc Bộ GTVT tổ chức thu

Nhiệt Băng |

Ngày 4.5, ông Trần Phúc Tự - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả đã bất ngờ kiến nghị như trên trong trường hợp Bộ GTVT tiếp tục không thống nhất đề xuất mức giảm miễn, giảm phí (100% cho xe loại 1 của 17 xã, phường tại thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa trong vòng bán kính 10km) của nhà đầu tư vào ngày 5.1.

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chặn tiêu cực, lợi ích nhóm trong BT, PPP, BOT: Hạn chế tối đa chỉ định thầu, chỉ định nhà đầu tư

T.CHÍ |

Chỉ định nhà thầu, nhà đầu tư theo hình thức BT, PPP, BOT có thể dẫn đến phát sinh tiêu cực, lợi ích nhóm, tác động đến môi trường đầu tư kinh doanh, và lợi ích xã hội.

Việc xử lý các tài xế dừng xe ở BOT Ninh Lộc là không hề dễ

Nhiệt Băng |

Chiều 10.5, Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả về hoạt động tại BOT Ninh Lộc trong thời gian qua. Vấn đề miễn, giảm phí qua trạm vẫn là chủ đề "trung tâm" của buổi làm việc này. 

Chủ đầu tư BOT Ninh Lộc bất ngờ kiến nghị tạm dừng thu giá hoặc Bộ GTVT tổ chức thu

Nhiệt Băng |

Ngày 4.5, ông Trần Phúc Tự - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả đã bất ngờ kiến nghị như trên trong trường hợp Bộ GTVT tiếp tục không thống nhất đề xuất mức giảm miễn, giảm phí (100% cho xe loại 1 của 17 xã, phường tại thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa trong vòng bán kính 10km) của nhà đầu tư vào ngày 5.1.