Tư nhân làm truyền tải: Chưa rõ ràng, có thể dẫn tới tuỳ tiện khi áp dụng

Cường Ngô |

Những ngày qua, Quốc hội thảo luận về dự án một luật sửa 8 luật. Trong đó, điểm sửa đổi ở Luật Điện lực để tạo cơ chế thu hút tư nhân đầu tư truyền tải điện nhận được nhiều quan tâm từ phía đại biểu. Tuy nhiên, nhiều Đại biểu Quốc hội và chuyên gia cho rằng, trong trường hợp chưa chuẩn bị đầy đủ, chặt chẽ thì nên tiếp tục nghiên cứu, lùi lại ở kỳ họp Quốc hội sau.

Cụ thể, sửa đổi Luật Điện lực, Chính phủ đề xuất sửa Khoản 2, Điều 4 theo hướng thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư lưới truyền tải điện, trừ các dự án do Nhà nước đầu tư được xác định trong quy hoạch điện lực quốc gia. Nhà nước sẽ độc quyền trong vận hành lưới truyền tải, trừ lưới điện do các thành phần kinh tế ngoài nhà nước đầu tư xây dựng.

Sửa đổi Luật Điện lực, nếu chưa chuẩn bị chặt chẽ, đề nghị lùi lại

TS Cấn Văn Lực - chuyên gia Kinh tế trưởng của BIDV cho biết, nên cho phép nhà đầu tư tư nhân tham gia đầu tư lưới truyền tải điện. Song, không phải mọi khâu của hạ tầng truyền tải điện đều có thể giao cho tư nhân làm.

"Luật Điện lực quy định Nhà nước độc quyền trong truyền tải điện, nhưng các khâu như vận hành, bảo dưỡng đường dây thì cũng liên quan đến truyền tải điện, nên phải có quy định rõ ràng.

Cho phép tư nhân tham gia ở khâu nào thì cần tính tiếp. Nếu là truyền tải lớn thì vẫn Nhà nước, còn vừa và nhỏ thì có thể tư nhân tham gia", ông Lực gợi ý.

Bà Vũ Thị Lưu Mai - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho rằng, quy định như trên là chưa rõ về mặt nội dung, chưa phân định cụ thể giữa phạm vi độc quyền và không độc quyền, có thể sẽ dẫn đến tùy tiện trong áp dụng.

Bà Vũ Thị Lưu Mai - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội.
Bà Vũ Thị Lưu Mai - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội. Ảnh: Quốc hội

Vì vậy, đại biểu đề nghị cần xem xét quy định cụ thể 3 nội dung. Thứ nhất, cần phân định rõ loại lưới điện truyền tải nào mà thành phần kinh tế tư nhân có thể được tham gia đầu tư xây dựng quản lý vận hành, chủng loại nào do Nhà nước quy hoạch và chỉ giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện.

Thứ hai, cần quy định rõ về mặt thẩm quyền quyết định lựa chọn nhà đầu tư.

Thứ ba, cần quy định cụ thể về trách nhiệm của từng chủ thể trong quá trình vận hành, trong đó làm rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước, trách nhiệm của nhà đầu tư. Bởi theo dự thảo luật sau khi đầu tư xây dựng, tư nhân tham gia vận hành, điều này sẽ dẫn đến thực tế trong cùng hệ thống có những chủ thể vận hành khác nhau.

Trong khi đó, lưới điện truyền tải cần có sự quản lý vận hành thống nhất. "Với trình độ của Việt Nam hiện nay, nếu không thận trọng sẽ dẫn đến mất an toàn hệ thống", bà Mai nêu.

"Từ chính sách, chủ trương đến cuộc sống là cả một khoảng cách và để pháp luật thực sự đi vào cuộc sống thì rất cần thiết phải có những quy định cụ thể, kín kẽ, đảm bảo hiệu quả quản lý. Trong trường hợp chúng ta chuẩn bị chưa đồng bộ, đầy đủ, chặt chẽ thì có thể tiếp tục nghiên cứu và sẽ lùi lại trình Quốc hội tại kỳ họp sau", bà Mai cho hay.

Cần xem xét thận trọng, kỹ lưỡng

Trao đổi với Lao Động, GS Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho rằng, việc từng bước xã hội hóa hoạt động truyền tải điện là cần thiết và có cơ sở thực tiễn. 

Tuy nhiên, việc thiết lập một cơ chế để các tổ chức hoạt động điện lực ngoài nhà nước tham gia vào khâu này đến đâu và vai trò kiểm soát điều tiết của Nhà nước thế nào thì cần phải tính toán thận trọng và chắc chắn.

Theo GS Trần Đình Long, hiện có thực trạng một số nhà máy điện mặt trời đã xây dựng nhưng không kết nối được với hệ thống, không phát được điện, cho nên, nhiều nhà đầu tư muốn làm truyền tải để kết nối từ nhà máy điện mặt trời lên lưới quốc gia; đưa điện từ nhà máy vào hệ thống để bán.

"Tôi cho rằng, việc vận hành lưới truyền tải rất phức tạp, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống điện nói chung. Cho nên, việc cho tư nhân đầu tư truyền tải cần được xem xét kỹ lưỡng, không nên nóng vội", GS Long nêu quan điểm.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Xây dựng lưới điện truyền tải: Phân định rõ tư nhân được đầu tư loại nào

Vương Trần |

Theo nhiều đại biểu Quốc hội, việc cho phép khối tư nhân tham gia xây dựng hệ thống truyền tải điện là cần thiết nhưng cũng cần phải cân nhắc, thận trọng nhằm đảm bảo tính hợp lý, khả thi.

Có 20 cuộc họp với Bộ, Phó Thủ tướng thấy rõ bất cập trong quy hoạch điện

Cường Ngô |

Tại hội nghị tổng kết ngành Công Thương diễn ra ngày 9.1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, việc xây dựng Quy hoạch Điện VIII, quy hoạch năng lượng còn chậm; cơ chế điều hành giá điện, đặc biệt là giá FIT với năng lượng tái tạo còn bất cập. Ông yêu cầu Bộ Công Thương rà soát kỹ lưỡng để hoàn thiện nội dung này.

TPHCM cần rút ra bài học từ công tác quy hoạch đô thị, khu dân cư và nhà ở

Phạm Đông |

Từ đại dịch COVID-19 vừa qua, Chủ tịch nước lưu ý TPHCM cần rút ra một số vấn đề từ công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch khu dân cư, khu công nghiệp, khu nhà ở, các các thiết chế văn hóa đi kèm để từ đó điều chỉnh kịp thời để đối phó với những vấn đề tương tự trong tương lai.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Xây dựng lưới điện truyền tải: Phân định rõ tư nhân được đầu tư loại nào

Vương Trần |

Theo nhiều đại biểu Quốc hội, việc cho phép khối tư nhân tham gia xây dựng hệ thống truyền tải điện là cần thiết nhưng cũng cần phải cân nhắc, thận trọng nhằm đảm bảo tính hợp lý, khả thi.

Có 20 cuộc họp với Bộ, Phó Thủ tướng thấy rõ bất cập trong quy hoạch điện

Cường Ngô |

Tại hội nghị tổng kết ngành Công Thương diễn ra ngày 9.1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, việc xây dựng Quy hoạch Điện VIII, quy hoạch năng lượng còn chậm; cơ chế điều hành giá điện, đặc biệt là giá FIT với năng lượng tái tạo còn bất cập. Ông yêu cầu Bộ Công Thương rà soát kỹ lưỡng để hoàn thiện nội dung này.

TPHCM cần rút ra bài học từ công tác quy hoạch đô thị, khu dân cư và nhà ở

Phạm Đông |

Từ đại dịch COVID-19 vừa qua, Chủ tịch nước lưu ý TPHCM cần rút ra một số vấn đề từ công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch khu dân cư, khu công nghiệp, khu nhà ở, các các thiết chế văn hóa đi kèm để từ đó điều chỉnh kịp thời để đối phó với những vấn đề tương tự trong tương lai.