Câu chuyện quản lý:

Trách nhiệm vòng quanh

XUÂN NHÀN |

13/20 con tàu vỏ sắt do Cty TNHH MTV Nam Triệu đóng mới theo Chương trình 67/CP cho ngư dân Bình Định và 5/5 tàu khác (tức 100%) cung cấp bởi Cty TNHH Đại Nguyên Dương trở thành đống sắt bất động không lâu sau thời điểm bàn giao. Một “tai biến” chưa từng có tiền lệ và hậu quả.

Vụ bê bối đang đối mặt với khả năng bị xem xét trách nhiệm hình sự. Chỉ bằng bước đi đó, câu chuyện về trách nhiệm đối với khối tài sản nhiều trăm tỉ đồng của Nhà nước (qua chính sách hỗ trợ) và ngư dân mới được mổ xẻ đầy đủ, thích đáng.

Trong khi chờ đợi kết cục ngã ngũ, quả bóng trách nhiệm cứ được đá loanh quanh. Nhà sản xuất không ngần ngại đổ lỗi cho... biển mặn; truy vấn chủ tàu chạy rô-đa chưa; có thay dầu nhớt đúng bài bản hay không... Đỉnh điểm tâm thế đổ lỗi là phát ngôn của lãnh đạo Cty TNHH MTV Nam Triệu hôm 12.6, khi màn kịch vung tiền mua im lặng bị lật tẩy và khi chuyên gia Mitsubishi phơi bày sự thật 8/9 động cơ dán nhãn thương hiệu này là không chính hãng. Phần trách nhiệm Cty - pháp nhân trực tiếp ký hợp đồng với ngư dân - Tổng Giám đốc Nam Triệu Đặng Ngọc Oanh hứa hẹn “kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc”!

Vụ tàu sắt nằm bờ, cơ quan đăng kiểm “chạy trời không khỏi nắng”, nhưng hãy nghe cách họ trả lời: Thép mác A Trung Quốc đủ tiêu chuẩn đóng tàu; do chủng loại thép ghi ở khái toán thay vì trong văn bản hợp đồng nên chỉ chủ tàu và doanh nghiệp được biết. Trên hết, các bước đăng kiểm đã được thực hiện đúng quy định, đăng kiểm viên được cơ sở đóng tàu cung cấp đầy đủ giấy tờ gốc; đối chiếu giấy tờ và thực tế phù hợp nên cho lắp máy (trích giải trình của tổ đăng kiểm giám sát 20 tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng tại Nam Triệu).

Đòi hỏi từ cơ quan quản lý địa phương và cũng là từ tinh thần Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ là phải thay thế toàn bộ động cơ bị hỏng hóc chứ không chắp vá bằng vài linh kiện riêng lẻ. Vì vậy cần một cuộc điều tra, truy xét “ra ngô ra khoai” về nguyên nhân vật vạ, xuống cấp của những con tàu vỏ sắt ở Bình Định, Phú Yên là cần thiết.

Câu hỏi trách nhiệm chắc chắn không chỉ lơ lửng trên đầu doanh nghiệp, chủ tàu, cơ quan đăng kiểm, mà còn mở rộng ra tầng nấc quản lý khác như ban chỉ đạo địa phương, Bộ NNPTNT, mà trực tiếp là Tổng cục Thủy sản, nơi Tổng cục phó Nguyễn Ngọc Oai từng phát biểu: Sự cố xảy ra tại Bình Định là không bất ngờ, là đã được dự báo trước!

XUÂN NHÀN
TIN LIÊN QUAN

Xung quanh vụ “tàu 67” mặc áo thép “rởm”: Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị liên quan

Khánh Vũ |

Xung quanh thông tin về vụ “tàu vỏ thép 67” của Bộ NNPTNT đóng cho ngư dân bị đánh tráo giữa vỏ thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc, động cơ “nước” và động cơ “khô”, khiến hàng chục con tàu vừa ra khơi đã xuống cấp, hỏng hóc. Chiều 14.6, Bộ NNPTNT chính thức thông tin với Báo Lao Động về trách nhiệm của các bên liên quan xung quanh vấn đề này.

Một “tàu 67” gặp nạn, chìm trên biển nghi ngờ do bị tráo máy

L.V |

Đó là thông tin được ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định với PV Báo Lao Động chiều 14.6.2017. Con tàu bị chìm thuộc 1 trong số tàu được đóng theo Nghị định 67/CP, cơ quan chức năng đang nghi ngờ tàu bị chết máy do máy không đảm bảo.

NSƯT Chiều Xuân: Tôi ấn tượng với ảnh của nhiếp ảnh gia Việt Văn

Nhóm PV |

Trong thử thách "3 phút với người nổi tiếng" tuần này, NSƯT Chiều Xuân đã chia sẻ niềm yêu thích với những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Việt Văn Báo Lao Động.

Đức có thể vượt qua khủng hoảng năng lượng năm 2023?

Song Minh |

Đức cho đến nay đã ngăn chặn được một cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ trong mùa đông này nhờ một số yếu tố.

Sabalenka đăng quang đơn nữ Australian Open 2023

TAM NGUYÊN |

Chức vô địch Australian Open 2023 là danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của Aryna Sabalenka.

Rước báu vật vua Hàm Nghi ban tại nơi phát tích phong trào Cần Vương

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sáng 28.1 (mùng 7 tháng Giêng), tại xã Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, chính quyền cùng người dân địa phương long trọng tổ chức lễ hội rước báu vật của vua Hàm Nghi.

Lý do Đà Nẵng trở thành điểm đến mới nổi với khách Ấn Độ

Ý Yên |

Khách Ấn Độ là thị trường tiềm năng đang phát triển đối với ngành du lịch Đà Nẵng, hứa hẹn khởi sắc trong năm 2023.

Độc đáo nghi lễ Tế nữ quan trong ngày khai hội Đền Mẫu Âu Cơ

Tô Công |

Sáng 28.1 (mùng 7 tháng Giêng), tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống, tưởng nhớ và tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ, tại đền Mẫu Âu Cơ (xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa).

Xung quanh vụ “tàu 67” mặc áo thép “rởm”: Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị liên quan

Khánh Vũ |

Xung quanh thông tin về vụ “tàu vỏ thép 67” của Bộ NNPTNT đóng cho ngư dân bị đánh tráo giữa vỏ thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc, động cơ “nước” và động cơ “khô”, khiến hàng chục con tàu vừa ra khơi đã xuống cấp, hỏng hóc. Chiều 14.6, Bộ NNPTNT chính thức thông tin với Báo Lao Động về trách nhiệm của các bên liên quan xung quanh vấn đề này.

Một “tàu 67” gặp nạn, chìm trên biển nghi ngờ do bị tráo máy

L.V |

Đó là thông tin được ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định với PV Báo Lao Động chiều 14.6.2017. Con tàu bị chìm thuộc 1 trong số tàu được đóng theo Nghị định 67/CP, cơ quan chức năng đang nghi ngờ tàu bị chết máy do máy không đảm bảo.