Theo đại diện Công ty tuyển Than Cửa Ông, TP Cẩm Phả, những tháng gần đây, các tàu vào lấy đá thải từ nhà máy sàng tuyển của công ty để đưa về các tỉnh, thành lân cận khá nhiều.
Việc này cũng đồng nghĩa với việc công ty không phải đưa đá thải ngược lên bãi thải mỏ Đông Cao Sơn cách đó khoảng 13km, với hành trình khá phức tạp.
Đá thải sau quá trình sàng tuyển được rót trực tiếp vào các toa tàu hỏa tại nhà máy và được vận chuyển vào một phân xưởng của công ty cách đó 6km.
Từ đây, đá thải được đổ xuống hệ thống băng chuyền để rót xuống xe tải hạng nặng để tiếp tục hành trình – khoảng 7km đường đồi núi – lên bãi thải Đông Cao Sơn.
Công ty tuyển Than Cửa Ông hiện có số lượng đá thải sau sàng tuyển lớn nhất ở Quảng Ninh, khoảng 1,2 triệu tấn/năm, sau quá trình sàng tuyển khoảng 12-13 triệu tấn than nguyên khai của các mỏ than trên địa bàn TP Cẩm Phả chuyển đến.
Tổng chi phí cho việc vận chuyển, xử lý 1,2 triệu tấn đá thải này mỗi năm là khoảng 100 tỉ đồng; chưa kể những hệ lụy về môi trường và những nguy cơ về sạt lở bãi đổ thải, nhất là vào mùa mưa bão.
Trong khi đó, loại đá thải này, có nhiệt lượng tốt, những năm gần đây được các đơn vị sản xuất gạch, xi măng săn lùng để nghiền ra làm phụ gia cho quá trình sản xuất nhưng lại chỉ được bán cho trong tỉnh Quảng Ninh nên lượng tiêu thụ không được bao nhiêu.
Theo đại diện Công ty tuyển than Cửa Ông, với việc được phép bán ra ngoài tỉnh, đá thải sẽ được đưa ra cảng biển ngay cạnh nhà máy sàng tuyển còn góp phần giải phóng nhanh mặt bằng để không ảnh hưởng tới quá trình sản xuất.
Theo các phương án xây dựng giá bán của Công ty tuyển Than Cửa Ông, nếu người mua nhận đá thải tại nhà máy thì giá là khoảng 16.000 đồng/tấn; với giá 40.000 đồng/tấn, người mua sẽ được công ty vận chuyển và rót hàng trực tiếp xuống tàu tại cảng biển.
Theo tính toán, giá trên gần như cho không bởi số tiền đó chỉ đủ chi phí cho công tác quản lý, vận chuyển và thuế...Nhưng như thế vẫn còn tốt hơn là mỗi năm mất cả trăm tỉ để đem đi đổ vào bãi thải cùng với bao hệ lụy phát sinh.