Thương nhân phân phối xăng dầu bị "bỏ rơi": Đề nghị Bộ Công Thương làm rõ

Cường Ngô |

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, tại văn bản 2660 của Bộ Công Thương chỉ đề cập đến trách nhiệm, thẩm quyền quyết định giá của thương nhân đầu mối, không đề cập tới thẩm quyền, trách nhiệm quyết định giá bán của các thương nhân phân phối xăng dầu; điều này gây tâm lý bất an và xáo trộn hệ thống xăng dầu tại một số địa phương.

Hiệp hội xăng dầu vừa có văn bản số 423 gửi Bộ Công Thương đề nghị làm rõ về giá bán xăng dầu tại các địa bàn vùng xa.

Theo đó, Hiệp hội nhận được đơn đề nghị của thương nhân phân phối xăng dầu ở các tỉnh phía Bắc về việc “xin được thực hiện bán giá xăng dầu vùng 2 ở những địa bàn miền núi xa cảng, xa kho xăng dầu”.

Sau khi nghiên cứu văn bản 2660 ngày 17.5.2022 của Bộ Công Thương về việc thực hiện nghiêm quy định về giá bán xăng dầu và nội dung đơn đề nghị của thương nhân phân phối xăng dầu ở các tỉnh phía Bắc, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam xin được báo cáo Bộ Công Thương như sau:

Nội dung văn bản 2660 đúng với quy định tại khoản 27, điều 1 Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu: “Đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu, nếu có chi phí thực tế phát sinh hợp lý, hợp lệ (đã được kiểm toán) tăng cao dẫn đến giá bán cao hơn giá điều hành, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được quyết định giá bán thực tế tại địa bàn đó (đã được thông báo với Bộ Công Thương) để bù đắp chi phí phát sinh nhưng không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm".

Thương nhân phân phối xăng dầu bị “bỏ quên” do quy định của Bộ Công Thương. Ảnh: Phan Anh
Thương nhân phân phối xăng dầu bị “bỏ quên” do quy định của Bộ Công Thương. Ảnh: Phan Anh

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, bản chất của điều khoản này là quy định về trách nhiệm và thẩm quyền, cũng như những nguyên tắc xác định giá bán lẻ của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đối với những địa bàn vùng xa.

Trên cơ sở mức giá đó, thương nhân phân phối lấy hàng của thương nhân đầu mối sẽ quyết định giá bán buôn, bán lẻ thuộc hệ thống của mình tại địa bàn đó nhưng không được vượt quá mức giá do thương nhân đầu mối quy định.

Tuy nhiên, tại văn bản 2660 của Bộ Công Thương chỉ đề cập đến trách nhiệm và thẩm quyền quyết định giá của thương nhân đầu mối, mà không đề cập tới thẩm quyền, cũng như trách nhiệm quyết định giá bán của các thương nhân phân phối xăng dầu.

Chính vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước như Quản lý thị trường, Sở Công Thương cho rằng chỉ có thương nhân đầu mối mới được bán giá vùng xa, còn các thương nhân phân phối thì không được bán, gây tâm lý bất an và xáo trộn hệ thống xăng dầu tại một số địa phương.

Để giúp doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thực hiện đúng và nghiêm túc Nghị định 95, Hiệp Hội Xăng dầu Việt Nam đề nghị Bộ Công Thương có văn bản làm rõ thêm về trách nhiệm và quyền thực thi mức giá bán lẻ xăng dầu tại các địa bàn vùng xa của các thương nhân phân phối xăng dầu.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Xăng dầu rất thiết yếu, không có lý do gì để đánh thuế tiêu thụ đặc biệt

Nhóm PV |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu. Bởi, xăng dầu không còn là mặt hàng đặc biệt nữa, mà là mặt hàng rất cần thiết. Không có lý do gì chúng ta đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu.

Giá xăng cao kỷ lục, Bộ trưởng Công Thương khẳng định "lúc nào cũng có công cụ để hạ nhiệt giá xăng dầu"

Nhóm PV |

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên từ chối trả lời về nguồn cung xăng dầu từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn song vẫn khẳng định: “lúc nào cũng có công cụ để hạ nhiệt giá xăng dầu”.

Thương nhân phân phối bị "bỏ rơi" trong quy định về kinh doanh xăng dầu?

Cường Ngô |

Việc quy định "chỉ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được bán xăng dầu không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu" đã khiến rất nhiều thương nhân phân phối xăng dầu cho rằng " đang có sự bất bình đẳng trong cạnh tranh về giá bán giữa thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối.

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại đầu tiên tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại sát nút 2-3 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngay trên sân nhà tại vòng 4 Night Wolf V.League 2023.

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ bê bối sữa bột nhiễm khuẩn tại Pháp

Thuỳ Linh |

Công ty sản xuất thực phẩm Lactalis của Pháp đã bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối toàn cầu kéo dài 5 năm qua. Hàng chục trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng sức khỏe do uống sữa công thức (sữa bột) nhiễm khuẩn đường ruột salmonella.

Theo chân những phụ nữ lái đò tại Khu du lịch sinh thái Tràng An

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày cuối tuần, khách du lịch tới tham quan tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình) cũng đông hơn ngày thường. Tại bến thuyền Tràng An, hàng nghìn phụ nữ làm nghề chèo đò ở đây cũng tất bật hơn...

Phụ huynh ở Bình Dương tố Apax English thu học phí nhưng không dạy

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Hàng chục phụ huynh tại Bình Dương đã tập trung làm đơn tố Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Bình Dương thu học phí nhưng không dạy học.

Nguy cơ tiềm ẩn từ thiết bị định vị, camera giám sát người già

Thúy Ngọc (Theo Reuters) |

Chuyên gia cho rằng, những thiết bị định vị GPS, camera giám sát người cao tuổi trong nhà hữu ích, nhưng tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư.

Xăng dầu rất thiết yếu, không có lý do gì để đánh thuế tiêu thụ đặc biệt

Nhóm PV |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu. Bởi, xăng dầu không còn là mặt hàng đặc biệt nữa, mà là mặt hàng rất cần thiết. Không có lý do gì chúng ta đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu.

Giá xăng cao kỷ lục, Bộ trưởng Công Thương khẳng định "lúc nào cũng có công cụ để hạ nhiệt giá xăng dầu"

Nhóm PV |

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên từ chối trả lời về nguồn cung xăng dầu từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn song vẫn khẳng định: “lúc nào cũng có công cụ để hạ nhiệt giá xăng dầu”.

Thương nhân phân phối bị "bỏ rơi" trong quy định về kinh doanh xăng dầu?

Cường Ngô |

Việc quy định "chỉ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được bán xăng dầu không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu" đã khiến rất nhiều thương nhân phân phối xăng dầu cho rằng " đang có sự bất bình đẳng trong cạnh tranh về giá bán giữa thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối.