Thanh khoản dồi dào, VPBank tăng cường đầu tư nền tảng cho tăng trưởng dài hạn

Ngọc Anh |

Đi qua nửa chặng đường của năm 2023, với lực đẩy từ khối chiến lược khách hàng cá nhân và SME, VPBank tiếp tục ghi nhận tăng trưởng huy động và tín dụng ổn định, chuyển hóa thành lợi nhuận tích cực trong bối cảnh thị thường còn nhiều khó khăn và thách thức. Hoạt động đầu tư vào nền tảng số hóa và hỗ trợ khách hàng được ngân hàng nối tiếp đẩy mạnh trong quý 2, qua đó củng cố nền móng cho giai đoạn phát triển dài hơi của ngân hàng khi nền kinh tế phục hồi và cầu tiêu dùng cải thiện trong nửa cuối năm.

Chiến lược bán lẻ dẫn dắt

Vai trò đầu kéo của khối Khách hàng cá nhân (KHCN) và SME tiếp tục được phát huy trong hoạt động huy động và cho vay của VPBank trong quý 2 vừa qua, hỗ trợ ngân hàng đảm bảo các tỷ lệ an toàn thanh khoản, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng quy mô trong những quý sắp tới.

Kết thúc quý 2, huy động từ tiền gửi khách hàng hợp nhất tăng 28% so với cuối năm 2022, đạt gần 388 nghìn tỉ đồng. Đây là mức tăng trưởng nằm trong top đầu thị trường khi so sánh với mức tăng trưởng huy động 3,3% của hệ thống ngân hàng trong 6 tháng đầu năm.

Đáng chú ý, tại ngân hàng mẹ, huy động của khối KHCN có mức tăng ấn tượng 45% nhờ chiến lược thu hút khách hàng phủ rộng, với loạt sản phẩm tiền gửi có kỳ hạn phong phú. Cùng với đó, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ngân hàng trong quý 2 ghi nhận mức tăng 23% so với quý trước đó, riêng khối KHCN đạt mức tăng 39% so với quý 1. Tín hiệu tích cực từ xu thế tăng trưởng CASA của VPBank – đặt trong bối cảnh CASA tăng trưởng chậm trong các quý trước, phần nào phản ánh nỗ lực của ngân hàng trong các chiến dịch marketing định kỳ, phủ mã QR, kết hợp với việc đa dạng hóa tính năng thanh toán, kích hoạt tài khoản trên ngân hàng số VPBank NEO.

Tín dụng hợp nhất của ngân hàng, trong khi đó, tăng hơn 10% so với đầu năm 2023. Riêng ngân hàng mẹ đạt mức tăng hơn 13% – một mức tăng vượt trội nếu so với tăng trưởng tín dụng trung bình ngành 4,7% trong 6 tháng đầu năm, nhờ đóng góp từ hai khối chiến lược với tỷ trọng chiếm hơn 60% trong tổng dư nợ của ngân hàng mẹ. Dư nợ tín dụng của phân khúc KHCN nói riêng, trong đó, đạt hơn 220 nghìn tỉ, tăng hơn 13% từ đầu năm – dẫn dắt bởi các sản phẩm cho vay kinh doanh và dòng thẻ tín dụng thông qua kích cầu từ các chương trình khuyến mại và hợp tác tăng cường với các đối tác và nhãn hàng lớn.

Tới cuối tháng 6.2023, lợi nhuận trước thuế ngân hàng riêng lẻ đạt gần 8.000 tỉ đồng. Các công ty con trong hệ sinh thái ghi nhận kết quả tích cực trong quý 2, đóng góp vào lợi nhuận chung của ngân hàng. Mảng tài chính tiêu dùng FE Credit, tuy vẫn chưa sinh lời do các khó khăn và thách thức của thị trường chung, bước đầu ghi nhận tình hình kinh doanh cải thiện với mức lỗ đã giảm dần so với đầu năm, tạo tiền đề cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.

Đẩy mạnh số hóa, gia tăng trải nghiệm khách hàng

Trong nhiều quý trở lại đây, VPBank ghi nhận nguồn thu gia tăng từ các hoạt động phi tín dụng nhờ lực đẩy của hoạt động thanh toán, đồng thời là kết quả của quá trình đầu tư đẩy mạnh số hóa, công nghệ và gia tăng trải nghiệm khách hàng của ngân hàng trong những năm gần đây.

Kết thúc nửa đầu năm, doanh thu từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng hợp nhất tăng gần 23% so với cùng kỳ, riêng ngân hàng mẹ ghi nhận nguồn thu này tăng tới 35% so với cùng kỳ nhờ hoạt động dịch vụ thanh toán. Mạng lưới thanh toán thông qua POS và các cổng thanh toán thương mại điện tử như Ecompay, Simplify, Cybersource… là một trong số những dịch vụ được VPBank đầu tư và giới thiệu ra thị trường thời gian qua, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và thu hút người dùng mới.

Tính tới cuối quý 2, số lượng người dùng của nền tảng ngân hàng số VPBank NEO cán mốc 7 triệu khách hàng, tăng 87% so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, riêng khối KHCN ghi nhận thêm gần 2 triệu khách hàng, nâng tổng số khách hàng của khối lên gần 10 triệu người. Cùng với đó, tệp khách hàng CAKE cũng đã thu hút thêm hơn 700 nghìn người dùng, góp phần mở rộng quy mô tệp khách hàng của hệ sinh thái VPBank lên 28 triệu người. Tệp khách hàng đồ sộ này chính là thành quả từ chiến lược phủ phân khúc toàn diện, triển khai mạnh mẽ các giải pháp tài chính bao trùm và cá nhân hóa của ngân hàng, nhằm đáp ứng tới từng chân dung khách hàng và gia tăng số lượng người dùng trên các nền tảng số.

Vững bước hướng tương lai

Với các kết quả kinh doanh khả quan đạt được trong nửa đầu năm 2023, cùng một nền tảng công nghệ nổi bật và tệp khách hàng khổng lồ, VPBank sẽ theo đà phát huy năng lực tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2023, tận dụng các cơ hội thị trường mang lại.

Triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á và Thái Bình tiếp tục được duy trì ổn định bởi các tổ chức tài chính quốc tế, như World Bank, ADB, nhờ cầu nội địa và các hoạt động dịch vụ đang tạo đà cho tăng trưởng. Tại Việt Nam, các đợt giảm lãi suất đi đôi với chính sách ổn định tỉ giá và nới hạn mức tín dụng dự báo sẽ hỗ trợ tích cực cho sự phục hồi của nền kinh tế và ngành ngân hàng nói riêng.

Bên cạnh lực đẩy từ chính sách điều hành, yếu tố hậu thuẫn VPBank trở lại quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm chính là sức mạnh nội tại của ngân hàng, bao gồm nền tảng vốn vững chắc, thanh khoản dồi dào và hạn mức tín dụng cấp mới.

Theo đó, sau khi hoàn thành thương vụ bán vốn cho đối tác chiến lược SMBC – dự kiến ngay trong quý 3, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ vươn lên dẫn đầu thị trường. Tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng, theo đánh giá của Moody’s, sẽ tăng lên mức gần 19%, cao nhất trong số các ngân hàng tại Việt Nam được tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế này đánh giá. Tiềm lực vốn mạnh cùng năng lực quản trị vững vàng cũng là những điểm cộng giúp VPBank được tin tưởng giao hạn mức tín dụng ở mức cao so với trung bình ngành, qua đó đảm bảo tăng trưởng cao theo mục tiêu đặt ra của ngân hàng từ đầu năm.

Dự kiến cũng trong quý 3, ngân hàng sẽ thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông lần đầu tiên trong 10 năm qua, với tỉ lệ 10% từ nguồn lợi nhuận năm 2022. Trong 5 năm tiếp theo, ban lãnh đạo ngân hàng dự định dành tới 30% lợi nhuận sau thuế để chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông.

Ngọc Anh
TIN LIÊN QUAN

OPES, MIC, PJICO ký kết hợp tác chương trình bảo hiểm VPBank O•CARCARE

Phan Thảo |

Ngày 25.05.2023, Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES, Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) và Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex vừa ký kết thành công Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) chương trình bảo hiểm VPBank O•CARCARE. Trong giai đoạn đầu của chương trình, trọng tâm triển khai sẽ là sản phẩm bảo hiểm vật chất ô tô - O•Car trên nền tảng trực tuyến OPES.

Chủ tịch VPBank tiết lộ chiến lược chia cổ tức tiền mặt 5 năm liền

Lan Hương |

Hàng loạt các câu hỏi nóng xoay quanh lô trái phiếu Novaland mà VPBank đang nắm giữ, cú bắt tay trị giá tỉ USD với SMBC, việc chia cổ tức tiền mặt 5 năm liên tiếp, có hay không việc VPBank tham gia tái cơ cấu 1 ngân hàng yếu kém, nới room ngoại… đều được Chủ tịch HĐQT Ngô Trí Dũng và CEO Nguyễn Đức Vinh trả lời thẳng thắn tại Đại hộ cổ đông diễn ra chiều nay.

VPBank bán 15% vốn điều lệ cho SMBC Nhật Bản với giá gần 36 nghìn tỉ đồng

Lan Hương |

Sáng 27.3, VPBank tổ chức lễ kí kết bán 15% cổ phần cho đối tác ngoại là SMBC. Đây được đánh giá là một trong những thương vụ bán cổ phần cho đối tác ngoại lớn nhất trong giới tài chính ngân hàng năm 2023.

Cận cảnh nhân bánh trung thu mốc trắng bên trong xưởng bánh “gia truyền”

NHÓM PV |

Mặc dù mới giữa tháng 6 âm lịch, tuy nhiên hiện nay thị trường bánh trung thu đã khá nhộn nhịp, với lượng người mua không nhỏ. Bên trong các xưởng bánh handmade, bánh “gia truyền” tự phong, những thùng nhân mốc trắng "nằm chờ" sản xuất.

TPHCM "đau đầu" giải quyết các cơ sở y tế chui

NGUYỄN LY |

Thanh Tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thời gian qua liên tục kiểm tra, xử lý các cơ sở y tế hoạt động vi phạm trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và thẩm mỹ. Trong đó, không ít cơ sở hoạt động chui khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Quản lý ví tiền cho người giàu - nghề mới tại Việt Nam

Mạnh Hương |

Ở Việt Nam, tầng lớp người giàu đang tìm tới những chuyên gia tư vấn tài chính để giúp quản lý gia sản, tư vấn đầu tư. Dự kiến đến năm 2025, GDP bình quân Việt Nam có thể đạt mốc 5.000 USD/người. Khi thu nhập tăng lên, người dân sẽ phát sinh nhiều nhu cầu về phân bổ thu nhập, quản lý chi tiêu, bảo vệ tài chính và đầu tư gia tăng tài sản.

Vì sao nhiệm vụ đặt hàng đào tạo giáo viên gặp khó?

Hùng Xuân - Linh Anh |

Nghị định 116/2020/NĐ-CP, ngày 25.9.2020 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm do thiếu hướng dẫn, đặc biệt nguồn chi trả không rõ ràng khiến nhiệm vụ này gặp nhiều khó khăn.

World Cup của những bà mẹ

TAM NGUYÊN |

Một trong những điểm nhấn của World Cup nữ 2023 là có một số cầu thủ đã làm mẹ và đưa con cùng đi…

OPES, MIC, PJICO ký kết hợp tác chương trình bảo hiểm VPBank O•CARCARE

Phan Thảo |

Ngày 25.05.2023, Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES, Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) và Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex vừa ký kết thành công Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) chương trình bảo hiểm VPBank O•CARCARE. Trong giai đoạn đầu của chương trình, trọng tâm triển khai sẽ là sản phẩm bảo hiểm vật chất ô tô - O•Car trên nền tảng trực tuyến OPES.

Chủ tịch VPBank tiết lộ chiến lược chia cổ tức tiền mặt 5 năm liền

Lan Hương |

Hàng loạt các câu hỏi nóng xoay quanh lô trái phiếu Novaland mà VPBank đang nắm giữ, cú bắt tay trị giá tỉ USD với SMBC, việc chia cổ tức tiền mặt 5 năm liên tiếp, có hay không việc VPBank tham gia tái cơ cấu 1 ngân hàng yếu kém, nới room ngoại… đều được Chủ tịch HĐQT Ngô Trí Dũng và CEO Nguyễn Đức Vinh trả lời thẳng thắn tại Đại hộ cổ đông diễn ra chiều nay.

VPBank bán 15% vốn điều lệ cho SMBC Nhật Bản với giá gần 36 nghìn tỉ đồng

Lan Hương |

Sáng 27.3, VPBank tổ chức lễ kí kết bán 15% cổ phần cho đối tác ngoại là SMBC. Đây được đánh giá là một trong những thương vụ bán cổ phần cho đối tác ngoại lớn nhất trong giới tài chính ngân hàng năm 2023.