Sự trở lại của thương hiệu vang bóng một thời

Trang Nhung |

Thượng Đình, Asia Sports, Biti’s - thương hiệu giày từng bị lãng quên bỗng lội ngược dòng trở thành xu hướng, được giới trẻ săn lùng nhiều ngày gần đây. Mẫu giày thể thao sọc đỏ đang chiếm sóng trên mạng xã hội với hàng loạt video phối đồ trên nền tảng TikTok.

Giới trẻ săn lùng

Đôi giày Thượng Đình là thương hiệu quen thuộc với nhiều người Việt trong những năm 90. Sau thời gian dài vắng bóng, đầu năm 2023, giày Thượng Đình và Asia Sports bất ngờ hot trở lại.

Chỉ sau 1 đêm, hashtag (thẻ bắt đầu bằng dấu #) #thượngđình trở thành xu hướng trên TikTok. Các TikToker đua nhau ra video phối đồ với giày theo nhiều phong cách. Tưởng chừng như thương hiệu "già cỗi" này không hợp với thị hiếu người trẻ nhưng bất ngờ được GenZ đón nhận nhiệt tình. Một số trang bán hàng online thông báo hết sạch sản phẩm trong thời gian ngắn.

Nguyên nhân đôi giày bỗng hot trở lại là do một bức ảnh của rapper HIEUTHUHAI và nhóm GERDNANG đăng trên Instagram và Facebook. Giới trẻ sục sôi tìm kiếm đôi giày trắng, sọc đỏ xuất hiện trong bức hình và cho rằng, đây là sản phẩm của thương hiệu Thượng Đình. Tuy nhiên, đôi giày mà HIEUTHUHAI lăng xê thuộc thương hiệu Asia Sports. Hai mẫu giày đều có kiểu dáng, màu trắng, sọc đỏ khá tương đồng. Điều này đã gây nhầm lẫn cho nhiều người tiêu dùng.

Sau khi xem rất nhiều video phối đồ trên TikTok với giày Thượng Đình, Trà Giang - sinh viên Trường Đại học Thương Mại (Hà Nội) muốn sở hữu một đôi giày giống thần tượng. “Tôi dạo quanh các cửa hàng bán giày Thượng Đình nhưng không còn đủ size, đặc biệt là cháy hàng đôi sọc đỏ, còn sọc xanh. Cuối cùng mình phải mua online với giá 100.000 đồng/đôi" - Giang cười.

Về phần Asia Sports vốn khá thờ ơ quảng bá trên Internet thì nay cũng được giới trẻ lùng mua.

Truyền thông thương hiệu và những điều cần bàn

Giải mã sự lan truyền nhanh chóng của giày Thượng Đình thời gian gần đây, Thạc sĩ Trần Lệ Thuỳ - Giám đốc Công ty Sáng kiến Truyền thông và Phát triển MDI - chia sẻ, ngoài sức ảnh hưởng của người nổi tiếng, còn phải kể đến sự trở lại của phong cách thời trang disco (phong cách của những năm 1970) hay y2k (kết hợp giữa tính hiện đại và các đường nét cổ điển và đầy nét phá cách, nổi loạn) hợp gu giới trẻ là lý do khiến những mẫu giày hoài cổ được ưa chuộng. Tiếp đến là sức ảnh hưởng của các KOL (người có sức ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) giúp tạo lập và lan truyền xu hướng một cách dễ dàng hơn. Đây cũng là một tín hiệu khả quan cho thương hiệu này sau nhiều năm bị lãng quên.

Trước đây, Biti’s là thương hiệu Việt ra đời những năm 80 và bước lên đỉnh cao vào những năm 90 với mẫu quảng cáo truyền hình "bước chân Tây Sơn thần tốc". Nhưng Biti’s dần mờ nhạt vào những năm 2000 khi giày thể thao ngoại phát triển mạnh tại Việt Nam. Phải đến khi thay đổi cách truyền thông với công thức mạng xã hội và người nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Biti’s mới vụt sáng trở lại.

Thạc sĩ Trần Lệ Thuỳ phân tích, thực tế hiện nay, các thương hiệu Việt bị "chìm nghỉm", không cạnh tranh được với các thương hiệu nước ngoài là do thiếu chiến lược truyền thông phù hợp. Bất kể giày hay một mặt hàng nào đều liên quan đến truyền thông thương hiệu. Ở nước ngoài, chiến thuật truyền thông thương hiệu bài bản hơn, còn ở Việt Nam, các doanh nghiệp chưa thực sự đầu tư vào truyền thông thương hiệu nên hiệu quả rất thấp.

“Ví dụ, ở Hàn Quốc có chiến lược sản xuất truyền thông rất cụ thể, các chương trình, phim truyền hình đều nêu cao việc người Hàn Quốc sử dụng hàng Hàn Quốc. Các ngôi sao, idol Kpop có những chương trình quảng bá văn hoá, thương hiệu của đất nước họ rất tốt…

Nhìn sang Việt Nam, chiến lược truyền thông trong nước chưa mạnh, chủ yếu là những kế hoạch ngắn hạn, chưa có chiến lược truyền thông dài hơi, chính vì vậy sản phẩm nổi một thời gian rất dễ bị chìm. Việc doanh nghiệp tận dụng mạng xã hội, người nổi tiếng, các KOL, KOC để quảng cáo sản phẩm là một hướng đi đúng đắn. Chính vì thế, thương hiệu Thượng Đình nên tận dụng ưu thế này” - bà Thuỳ nói.

Giám đốc Công ty Sáng kiến Truyền thông và Phát triển MDI khẳng định, việc giới trẻ săn lùng và sử dụng những mẫu giày cũ chứng tỏ thương hiệu Việt Nam vẫn còn chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Đây là cơ hội không thể tốt hơn để thương hiệu Việt nói chung và giày Thượng Đình nói riêng chiếm lấy cảm tình từ nhiều khách hàng trẻ tuổi và gây dựng vị thế đã đánh mất trong quá khứ.


Trang Nhung
TIN LIÊN QUAN

Giá trị thương hiệu nhóm nhạc Kpop: NewJeans vượt Blackpink, BTS, Seventeen

DI PY |

Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu nhóm nhạc thần tượng Kpop tháng này có nhiều thay đổi bất ngờ. Theo đó, NewJeans vượt BTS, Blackpink, Seventeen... để xếp top 1.

Volkswagen nhắm chiếm lại thị trường Mỹ bằng hồi sinh thương hiệu xe cũ

Quý An (theo Bloomberg) |

Tận dụng thuận lợi trong chính sách ở Mỹ, Volkswagen đã cho xây dựng nhà máy xe điện để hồi sinh một thương hiệu xe cũ.

70 năm lịch sử và giá trị thương hiệu bằng 0 ở Hãng phim truyện Việt Nam

Mi Lan |

Khi tiến hành cổ phần hóa, Hãng phim truyện Việt Nam được định giá giá trị thương hiệu bằng 0, bởi hãng chưa bao giờ có lãi.

Bà Đặng Thị Hàn Ni bị tạm đình chỉ tư cách hành nghề luật sư

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 26.3, thành viên Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa qua tổ chức này đã họp và quyết định tạm đình chỉ tư cách hành nghề luật sư đối với bà Đặng Thị Hàn Ni (sinh năm 1977, ngụ quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Ông Huỳnh Văn Sơn làm Phó Chủ tịch tỉnh Long An

PHẠM ĐÔNG |

Ông Huỳnh Văn Sơn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An nhiệm kỳ 2021-2026.

Bị hại trong vụ án bà Phương Hằng gửi đơn đến công an tố cáo 1 Youtuber

Anh Tú |

TPHCM - Bà Định Thị Lan (sinh năm 1976, ngụ quận Gò Vấp) được xác định là bị hại trong vụ án của Nguyễn Phương Hằng vừa có đơn gửi đến Bộ Công an để tố cáo một Youtuber về hành vi kêu gọi cộng đồng mạng tấn công, làm nhục bà.

Những điểm mới đáng chú ý của dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi)

HỮU CHÁNH |

Đề xuất Chứng minh nhân dân sử dụng đến hết năm 2024; bổ sung quy định về cấp thẻ căn cước công dân cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi; lược bỏ vân tay, sửa đổi thông tin số thẻ căn cước công dân, quê quán, nơi thường trú... là những điểm mới của dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi) được Bộ Công an trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5.

Những điều cần lưu ý để tránh rơi vào tình trạng trốn thuế thu nhập cá nhân

NHÓM PV |

Tháng 3 hàng năm là thời điểm cao điểm của việc quyết toán thuế, trong đó có thuế thu nhập cá nhân. Hiện có rất nhiều người dân đang rất bối rối về việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thậm chí có nhiều người rơi vào tình huống được quy định là trốn thuế do không biết đến những quy định của pháp luật và bị xử phạt vi phạm hành chính.

Giá trị thương hiệu nhóm nhạc Kpop: NewJeans vượt Blackpink, BTS, Seventeen

DI PY |

Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu nhóm nhạc thần tượng Kpop tháng này có nhiều thay đổi bất ngờ. Theo đó, NewJeans vượt BTS, Blackpink, Seventeen... để xếp top 1.

Volkswagen nhắm chiếm lại thị trường Mỹ bằng hồi sinh thương hiệu xe cũ

Quý An (theo Bloomberg) |

Tận dụng thuận lợi trong chính sách ở Mỹ, Volkswagen đã cho xây dựng nhà máy xe điện để hồi sinh một thương hiệu xe cũ.

70 năm lịch sử và giá trị thương hiệu bằng 0 ở Hãng phim truyện Việt Nam

Mi Lan |

Khi tiến hành cổ phần hóa, Hãng phim truyện Việt Nam được định giá giá trị thương hiệu bằng 0, bởi hãng chưa bao giờ có lãi.