Sản phẩm OCOP ở Cần Thơ đa dạng nhưng sức mua chưa như kỳ vọng

YẾN PHƯƠNG |

Trải qua 4 năm thực hiện chương trình OCOP, đến nay TP Cần Thơ đã có trên 100 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 - 4 sao. Tuy nhiên, hiện nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ về OCOP.

Sức mua còn hạn chế

Thời gian qua, ngành nông nghiệp TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu, xúc tiến sản phẩm OCOP, trong đó có việc đẩy mạnh kết nối sản phẩm OCOP tới các điểm kinh doanh du lịch, điểm tham quan, nhà hàng… trên địa bàn.

Điển hình, sự kiện Điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP Cần Thơ và miền Tây, Ngày hội “Đặc sản miền Tây” với quy mô hơn 50 gian hàng sản phẩm đặc sản OCOP Đồng bằng sông Cửu Long và các gian hàng bánh dân gian Nam Bộ, trái cây đặc sản, ẩm thực đặc sắc... đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, trải nghiệm.

Tuy nhiên, doanh thu của các gian hàng sản phẩm đặc sản OCOP chưa thật sự tương xứng với số lượng khách tham quan.

Ảnh: Yến Phương
Các sản phẩm OCOP được trưng bày đẹp mắt tại các sự kiện ở Cần Thơ. Ảnh: Ban tổ chức

Chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cho rằng, các điểm du lịch nơi đây rất vui và thú vị, còn món ăn thì tuỳ vào khẩu vị của mỗi người, nhưng nếu để lựa chọn mua các sản phẩm OCOP về thưởng thức hay làm quà tặng thì chưa thật sự hấp dẫn.

Song song đó, khi tham quan các gian hàng sản phẩm OCOP, bà T. T. Đ. (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) cũng chia sẻ niềm tự hào khi tỉnh Cà Mau có những sản phẩm OCOP được trưng bày tại sự kiện cùng với các sản phẩm OCOP đặc trưng của Cần Thơ và miền Tây, nhưng bà chỉ tham quan và thưởng thức các món ăn tại khu vực chợ quê chứ không mua sản phẩm OCOP nào.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (26 tuổi, du khách đến từ Kiên Giang) cho hay, dù biết là các sản OCOP có giá trị và chất lượng tốt, nhưng từ trước đến giờ gia đình chị vẫn có xu hướng chọn mua những mặt hàng có giá bán rẻ hơn so với sản phẩm OCOP cùng loại.

Theo chia sẻ của một số chủ gian hàng OCOP, không chỉ riêng tại sự kiện này, nhiều chương trình, sự kiện khác khi họ có tham gia trưng bày các gian hàng OCOP thì sức mua cũng còn hạn chế, không được như kỳ vọng.

Chưa hiểu rõ về sản phẩm OCOP

Một chủ gian hàng sản phẩm OCOP nhận định, hiện nay đa phần khách hàng chưa hiểu sản phẩm OCOP là gì? Họ cũng không rõ khái niệm 3 sao hay 4 sao là như thế nào? Nếu có thì cũng chỉ là được nghe qua chứ chưa thật sự hiểu về OCOP. Đây là một trong những lý do khiến người tiêu dùng ngại tiếp cận với các sản phẩm.

Đáng nói, không chỉ riêng với người tiêu dùng, mà đôi khi ngay chính bản thân chủ thể của sản phẩm cũng chưa nắm rõ được chương trình OCOP, sản phẩm OCOP.

Chị Nguyễn Huệ (du khách đến từ Quảng Nam) chia sẻ, tại sự kiện Lễ hội trang phục áo bà ba, áo dài quy mô 5.000 người ở TP Cần Thơ vừa qua, chị có ghé tham quan khu vực Góc chợ xưa và được các chủ gian hàng giới thiệu, mời chào những sản phẩm OCOP được trưng bày. Nhưng khi chị hỏi sản phẩm OCOP nghĩa là gì thì những người bán ở gian hàng này đều không giải thích được.

“Ngay sau đó, tôi đã trực tiếp chia sẻ về nghĩa của sản phẩm OCOP đến với các bạn có mặt tại gian hàng, với mong muốn họ có thể hiểu hơn về sản phẩm họ đang kinh doanh để giới thiệu đến người dân và du khách”, chị Huệ bày tỏ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè, chương trình Mỗi xã Một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế ở nông thôn dựa vào lợi thế phát huy trí tuệ, sáng tạo, nguồn lực, nguồn nguyên liệu, nét văn hóa tại địa phương.

Trải qua 4 năm thực hiện chương trình OCOP, đến nay TP Cần Thơ đã có trên 100 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 - 4 sao, đa dạng từ rau sạch, trái cây tươi, thực phẩm chế biến từ nông sản, sản phẩm trà từ thực vật,... Trong thời gian tới, TP Cần Thơ cố gắng tập huấn, đào tạo, hướng dẫn, giúp đỡ các chủ thể phát triển các sản phẩm được chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.

YẾN PHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Doanh thu du lịch Cần Thơ đạt trên 130 tỉ đồng dịp Tết Dương lịch 2024

YẾN PHƯƠNG |

Trong 3 ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch 2024, tổng số khách tham quan, du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ ước khoảng 110.000 lượt, tổng doanh thu đạt trên 130 tỉ đồng.

8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP hạng 4 sao năm 2023 ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG |

Dựa trên cơ sở bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng, TP Cần Thơ có 8 sản phẩm đều đạt từ 70/100 điểm trở lên, đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn OCOP hạng 4 sao năm 2023.

Cần Thơ phấn đấu doanh thu du lịch đạt 6.000 tỉ đồng trong năm 2024

TUỆ AN |

Năm 2023, du lịch Cần Thơ đón gần 5,99 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 5.420 tỉ đồng; phấn đấu trong năm 2024 tổng doanh thu du lịch đạt 6.000 tỉ đồng.

Luật Thi đua, Khen thưởng mới có gì đặc biệt?

Nhóm PV |

Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2024. Theo đó, luật quy định về các danh hiệu thi đua đối với cá nhân, tập thể, căn cứ xét tặng danh hiệu thi đua; Các loại hình khen thưởng đối với cá nhân, tập thể và điều kiện để được trao tặng các danh hiệu thi đua, khen thưởng…

Trồng cây chạy theo xu hướng, từ hy vọng làm giàu đến mong không lỗ vốn

VÂN HI |

Trước sức hút của các loại đồ uống, món ăn được chế biến từ nguyên liệu như mãng cầu, măng cụt kéo theo giá các mặt hàng nông sản cao ngất ngưởng. Tận dụng cơ hội, một số nhà vườn trồng cây chạy theo trend (xu hướng, mốt nhất thời) mong làm giàu. Tuy nhiên, sau khi hết trend, sức hút giảm khiến nhà vườn chỉ biết hy vọng không lỗ vốn.

Gia đình trẻ đổ xô đi du lịch trước Tết để tránh đông đúc, giá cao

YẾN PHƯƠNG |

Tận dụng thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhiều gia đình có con nhỏ đã quyết định đi du lịch, dành thời gian nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả, đặc biệt là tránh tình cảnh đông đúc, giá cao của mùa cao điểm.

Người dân tái định cư cao tốc Bắc - Nam khát nước sạch

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Nhiều hộ dân về làm nhà, sinh sống tại các khu tái định cư (TĐC) cao tốc Bắc - Nam đang tâm tư nhất là vấn đề chưa có nước sạch từ nhà máy nước để sử dụng.

Hải Phòng và Đà Nẵng - bước đột phá về nhà ở xã hội

Hoàng Hoan - Trung Hiếu |

Sự kiện Hải Phòng khởi công dự án Nhà ở xã hội mang thương hiệu Happy Home (giai đoạn 1) với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được cho là bước đột phá. Bởi lẽ đây là dự án nhà ở xã hội có quy mô và hạ tầng tiện ích lớn nhất tại Hải Phòng, góp phần giải quyết nhu cầu an cư cho hàng chục nghìn người lao động tại địa phương. Cùng với Hải Phòng, ngay những ngày đầu năm 2024, Đà Nẵng (địa phương kết nghĩa với Hải Phòng) đã đăng công khai rao bán nhà ở xã hội đợt đầu tiên trong năm 2024.

Doanh thu du lịch Cần Thơ đạt trên 130 tỉ đồng dịp Tết Dương lịch 2024

YẾN PHƯƠNG |

Trong 3 ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch 2024, tổng số khách tham quan, du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ ước khoảng 110.000 lượt, tổng doanh thu đạt trên 130 tỉ đồng.

8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP hạng 4 sao năm 2023 ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG |

Dựa trên cơ sở bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng, TP Cần Thơ có 8 sản phẩm đều đạt từ 70/100 điểm trở lên, đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn OCOP hạng 4 sao năm 2023.

Cần Thơ phấn đấu doanh thu du lịch đạt 6.000 tỉ đồng trong năm 2024

TUỆ AN |

Năm 2023, du lịch Cần Thơ đón gần 5,99 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 5.420 tỉ đồng; phấn đấu trong năm 2024 tổng doanh thu du lịch đạt 6.000 tỉ đồng.