Nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm dự án hầm xuyên vịnh Cửa Lục

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Liên minh các nhà đầu tư Nhật Bản bày tỏ quan tâm đặc biệt đến các dự án lớn ở Quảng Ninh, trong đó có hầm xuyên vịnh Cửa Lục.

Ngày 6.8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã tiếp xã giao ông Azuma Yoshiro - Chủ tịch Hiệp hội phục hồi và phát triển cường thịnh nền kinh tế quốc gia Nhật Bản (TNG) đến để tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Quảng Ninh.

Theo ông Azuma Yoshiro, TNG là liên minh các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, trong đó có hơn 30 nghị sỹ, đã triển khai đầu tư ở nhiều quốc gia trên thế giới với tổng số vốn đạt khoảng 64 tỉ USD.

Trong giai đoạn phát triển mới, định hướng của TNG sẽ đẩy mạnh đầu tư tại khu vực châu Á, đặc biệt là Việt Nam - một trong những nền kinh tế mở, tốc độ tăng trưởng cao. Sau khi thực hiện rà soát, khảo sát tại Việt Nam, hiệp hội này mong muốn được lựa chọn tỉnh Quảng Ninh, địa phương phát triển năng động nhất cả nước, để triển khai nghiên cứu, đầu tư vào một số lĩnh vực như giao thông, công nghiệp, cảng biển, bất động sản, môi trường…

Trong giai đoạn trước mắt, ông Azuma Yoshiro đề nghị tỉnh tạo điều kiện, giới thiệu để Hiệp hội tiến hành khảo sát, nghiên cứu, để xuất các ý tưởng đầu tư. Đặc biệt quan tâm đến các dự án đã có trong quy hoạch của tỉnh, như: Đô thị tại khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục, Khu cảng tổng hợp và dịch vụ hậu cần cảng biển Hải Hà, Bến cảng nước sâu Cái Chiên và đặc biệt là dự án hầm xuyên vịnh Cửa Lục.

Phối cảnh đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục
Phối cảnh đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục

Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục từng dự kiến được khởi công trong năm 2019 và hoàn thành năm 2025, góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy - cây cầu huyết mạch kết nối hai khu vực phía Đông và Tây của TP.Hạ Long.

Theo thiết kế, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục nằm song song với cầu Bãi Cháy, có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó, chiều dài hầm khoảng 2.140m (gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn).

Hầm nằm dưới đáy biển cách mặt nước không quá 17m (hầm Thủ Thiêm là 24m). Tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60km/h, hầm có thể chịu được động đất 6 độ Richter.

Được biết, từ khâu tư vấn đến thiết kế đều do các công ty và chuyên gia của Nhật thực hiện.

Tuy nhiên sau đó, Quảng Ninh tạm dừng triển khai dự án để tập trung nguồn vốn cho các công trình giao thông đặc biệt quan trọng khác, trong đó có cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu) và cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh), nhằm phục vụ cho việc mở rộng không gian đô thị sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ và TP Hạ Long.

Hiện, Quảng Ninh vẫn dự trữ quỹ đất để xây dựng tuyến hầm đường bộ này.

Trao đổi với ông Azuma Yoshiro, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết, các dự án đầu tư cụ thể được TNG đề xuất đều là các dự án có ý nghĩa đối với việc phát triển động bộ hạ tầng, phù hợp với chiến lược của tỉnh Quảng Ninh. Mục tiêu trước năm 2030, Quảng Ninh sẽ hoành các tiêu chí của thành phố trực thuộc Trung ương, vì thế giai đoạn này, nhu cầu về nguồn vốn đầu tư đang rất cần, nhất là nguồn vốn FDI.

Ông Huy cũng hi vọng ông Azuma Yoshiro cùng các nhà đầu tư TNG sẽ phối hợp, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản tại Quảng Ninh trong quý IV.2024; sớm triển khai các ý tưởng phát triển mới. Quảng Ninh cũng đang nghiên cứu đầu tư KCN, khu đô thị dành riêng cho các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, đảm bảo các điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư phát triển tại tỉnh bền vững.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Vẫn dự trữ quỹ đất làm hầm xuyên vịnh Cửa Lục

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Dự án hầm xuyên vịnh Cửa Lục kết nối Bãi Cháy - Hòn Gai từng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận dự kiến vẫn được triển khai trong thời gian tới.

Quy hoạch Hạ Long đến 2040: Vẫn nghiên cứu làm hầm xuyên vịnh Cửa Lục

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục, TP.Hạ Long từng được Quảng Ninh dự kiến khởi công năm 2019 và hoàn thành năm 2025, nhưng sau đó tạm dừng để tập trung triển khai các dự án khác. Dự án này từng được ví là công trình thế kỷ của Quảng Ninh với số vốn rất lớn, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật rất cao.

Người dân khốn khổ vì con đường cắt đôi ở Phú Xuyên, Hà Nội

Nhóm phóng viên |

Dự án đường giao thông trục phát triển phía Đông huyện Phú Xuyên được triển khai từ 2020, thế nhưng đến nay chưa thể thông tuyến vì vài trăm mét xen kẹt ở giữa.

Bạc Liêu công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đê biển Đông

NHẬT HỒ |

Chiều ngày 7.8, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chính thức quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đê biển Đông

Ghép khí quản từ đoạn khí quản của người cho chết não

Lệ Hà |

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã ghép thành công khí quản bằng đoạn khí quản của người cho chết não.

Đường Vũ Trọng Khánh bao giờ hết cảnh rào chắn?

Tùng Giang |

Ngoài 9 lô cốt án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh, hiện nay, khu vực nút giao đường này với đường Tố Hữu tiếp tục được điều chỉnh giao thông, bố trí thêm lô cốt.

Lương thấp, nhiều công nhân trì hoãn việc sinh thêm con

NGỌC DIỆP - THÚY ANH |

Lương thấp, nhiều công nhân ở Hà Nội đã quyết định trì hoãn việc sinh thêm con do lo ngại không đáp ứng đủ điều kiện kinh tế.

Lừa đảo đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc

Minh Hạnh |

Không có chức năng đưa người đi lao động tại Hàn Quốc theo chương trình Visa E8, không ít đối tượng vẫn thu tiền khiến hàng chục lao động rơi vào cảnh khốn khó.

Vẫn dự trữ quỹ đất làm hầm xuyên vịnh Cửa Lục

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Dự án hầm xuyên vịnh Cửa Lục kết nối Bãi Cháy - Hòn Gai từng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận dự kiến vẫn được triển khai trong thời gian tới.

Quy hoạch Hạ Long đến 2040: Vẫn nghiên cứu làm hầm xuyên vịnh Cửa Lục

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục, TP.Hạ Long từng được Quảng Ninh dự kiến khởi công năm 2019 và hoàn thành năm 2025, nhưng sau đó tạm dừng để tập trung triển khai các dự án khác. Dự án này từng được ví là công trình thế kỷ của Quảng Ninh với số vốn rất lớn, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật rất cao.