Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Đọc – Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh – cho biết, tại hội nghị bất thường vừa qua, HĐNĐ tỉnh Quảng Ninh đã thông qua Nghị quyết Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Trong đó, sẽ sớm nghiên cứu xây dựng đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục.
“Việc xây dựng đường hầm xuyên Cửa Lục là hết sức cần thiết, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và kết nối du lịch giữa Bãi Cháy và Hòn Gai. Hiện nay, kết nối giao thông giữa 2 khu vực chưa thực sự thông suốt 4 mùa. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, mỗi lần bão to, gió lớn, đi lại rất khó khăn, gây ách tắc. Hơn nữa, cầu Bãi Cháy bắt đầu có dấu hiệu quá tải, nhất là vào những giờ cao điểm” – ông Đọc chia sẻ.
Được biết, trong quy hoạch của ngành giao thông, nhằm phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy, đã đặt ra phương án xây cầu/đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục. Theo các chuyên gia cũng như người dân, đường hầm sẽ tốt hơn, bởi vừa tạo điểm nhấn về du lịch, vừa đảm bảo giao thông trong bất kỳ thời tiết nào.
Ông Vũ Văn Khánh – Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh – cho biết, chủ trương nghiên cứu xây đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục mới được đưa vào quy hoạch chính thức tại kỳ họp của HĐND tỉnh Quảng Ninh lần này nên chưa có chi tiết cụ thể của dự án. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, vị trí xây dựng đường hầm dự kiến cách vị trí của cầu Bãi Cháy không xa.
Cầu Bãi Cháy, được đưa vào sử dụng từ năm 2006, thay cho phà Bãi Cháy cũ, đến nay thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn ở phía ngã tư Cao Xanh – Cao Thắng (hay còn gọi là ngã tư Loong Toòng). Chỉ một vụ tai nạn nhỏ trên cầu cũng có thể khiến giao thông ngưng trệ hoàn toàn.
Đặc biệt, ở độ cao gần 60m so với mặt nước biển, gió bão từ cấp 6 trở lên, xe thô sơ sẽ bị cấm qua cầu. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại của người dân, DN của 13 phường khu vực Hòn Gai với 7 xã, phường của khu vực Bãi Cháy nói riêng cũng như giao lưu, giao thương hàng hóa giữa các tỉnh, thành với Quảng Ninh nói chung.