Người tiêu dùng là bên yếu thế nên bảo vệ quyền lợi là điều tất yếu

Anh Kiệt |

Đây là nhận định của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội.

Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Riêng trong năm 2022, Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã được trình Quốc hội xem xét và cho ý kiến lần đầu. Bên cạnh đó, việc triển khai Chỉ thị số 30 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được quan tâm chỉ đạo và đôn đốc, giám sát tiến độ thực hiện.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: "Người tiêu dùng ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, hệ thống pháp luật như pháp lệnh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lần lượt ra đời. Đặc biệt, ngày 22.1.2019, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị số 30-CT/TW, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (2010) được tổng kết, đánh giá; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) được xây dụng, trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5 tới.

Có thể thấy, người tiêu dùng được coi là bên yếu thế nên bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là điều tất yếu".

Theo ông Hùng, để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đã đến lúc chính sản phẩm cần thuyết phục người dùng trong nước. Cá nhân kinh doanh cần đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 diễn ra vào sáng hôm nay (12.3). Ảnh: Đức Mạnh

Bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - mong muốn Hội trong thời gian tới sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người mua hàng.

Một là tiếp tục tổng hợp ý kiến của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp, các hội thành viên về Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để gửi về Bộ Công Thương tổng hợp trình Quốc hội.

Hai là tiếp tục quán triệt và thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt đối với các nội dung quy định tại Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26.5.2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW. Sớm đưa những văn bản này vào đời sống để phục vụ người tiêu dùng.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15.3) là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương làm đầu mối. Từ năm 2016 đến nay, Bộ Công Thương đều lựa chọn một chủ đề cụ thể cho Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam để các cơ quan, tổ chức tập trung thực hiện với các hoạt động có ý nghĩa.

Các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thống nhất với sự tham gia của gần 60 tỉnh, thành trên cả nước vào tháng 3 hàng năm.

Anh Kiệt
TIN LIÊN QUAN

Người tiêu dùng có phải bồi thường nếu thông tin sai sự thật về sản phẩm?

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục phiên họp thứ 20, sáng 15.2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Lộ lọt thông tin cá nhân người tiêu dùng, cần chế tài mạnh để xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Người tiêu dùng lo ngại về khả năng các thông tin của người tiêu dùng, nhất là thông tin cá nhân bị lộ, lọt hoặc bị sử dụng theo những mục đích không có lợi. Do vậy, đại biểu đề nghị hoàn thiện quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng Việt dành hơn 37 triệu giờ mua hàng qua livestream

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo dự báo trong năm 2023, xu hướng tiêu dùng số của người Việt Nam sẽ càng được mở rộng khi người tiêu dùng ngày càng thông thạo công nghệ và tăng cường sử dụng các dịch vụ số cho nhu cầu hằng ngày.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thị sát gỡ vướng cao tốc Bến Lức - Long Thành

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 13.3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác Trung ương thị sát dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua TPHCM.

Nỗi sợ về SVB kế tiếp bao trùm Phố Wall

Quý An (theo Wall Street Journal) |

Cổ phiếu các ngân hàng khu vực đang lao dốc trước mối lo: SVB sụp đổ mới chỉ là khởi đầu cho cơn ác mộng.

Sau loạt bài của Báo Lao Động, Công ty Haprosimex trả 7,8 tỉ tiền nợ BHXH

Hà Anh |

Theo thông tin từ BHXH TP.Hà Nội, ngày 13.3, Công ty Cổ phần Tập đoàn Haprosimex (Công ty Haprosimex) vừa nộp thêm 3 tỉ đồng vào BHXH huyện Gia Lâm để trả một phần tiền nợ BHXH trong thời gian qua.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 3502D - Ninh Bình hoạt động trở lại

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Sau gần 1 tháng phải tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra, sáng 13.3, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 3502D - Ninh Bình (tại phường Bích Đào, thành phố Ninh Bình) đã hoạt động trở lại.

Lừa chuyển nhượng sổ đỏ đất, mạo danh Facebook chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng

LÊ PHI LONG |

QUẢNG BÌNH - Ngày 13.3, Công an tỉnh cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam một đối tượng lừa đảo người dân với số tiền hàng chục tỉ đồng.

Người tiêu dùng có phải bồi thường nếu thông tin sai sự thật về sản phẩm?

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục phiên họp thứ 20, sáng 15.2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Lộ lọt thông tin cá nhân người tiêu dùng, cần chế tài mạnh để xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Người tiêu dùng lo ngại về khả năng các thông tin của người tiêu dùng, nhất là thông tin cá nhân bị lộ, lọt hoặc bị sử dụng theo những mục đích không có lợi. Do vậy, đại biểu đề nghị hoàn thiện quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng Việt dành hơn 37 triệu giờ mua hàng qua livestream

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo dự báo trong năm 2023, xu hướng tiêu dùng số của người Việt Nam sẽ càng được mở rộng khi người tiêu dùng ngày càng thông thạo công nghệ và tăng cường sử dụng các dịch vụ số cho nhu cầu hằng ngày.