Ngân hàng Trung Quốc "rót" thêm vốn cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cường Ngô |

Mới đây, Ngân hàng Eximbank Trung Quốc đã thông qua thủ tục giải ngân vốn bổ sung 250 triệu USD cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018. Đốc thúc các đơn vị thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục còn đang dang dở.

Theo đó, ngày 28.12, Ngân hàng Eximbank Trung Quốc đã thông qua thủ tục giải ngân vốn bổ sung 250 triệu USD cho dự án Cát Linh - Hà Đông.

Đây là khoản tiền mà Việt Nam vay thêm Trung Quốc để phục vụ Dự án đã được 2 bên thống nhất cách đây 3 năm, nhưng đến tháng 5.2017 thì khoản vay này mới được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank). Sau ký kết, 2 bên phải thực hiện thêm một số thủ tục pháp lý khác để khoản vay có hiệu lực.

"Tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên không thể viện lý do vướng cái này, cái kia để chậm trễ thêm nữa", ông Đông nói, đồng thời nhấn mạnh phải đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018. Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc trong các khâu như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin tín hiệu, đóng điện...

Trong tháng 1, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo tình hình triển khai dự án với Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ chốt tiến độ.

Báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%.

Do vướng mắc các thủ tục gia hạn vốn vay nên từ đầu năm đến hết tháng 9.2017, dự án chỉ giải ngân được hơn 10 triệu USD. Đây là nguyên nhân chậm tiến độ dự án trong năm nay. Hiện nay vướng mắc này cơ bản đã giải quyết xong, ngày 28/12, hiệp định vay vốn 250 triệu USD bắt đầu có hiệu lực.

Theo tiến độ của Tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9.2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Thời gian thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ban đầu là 11.2008 tới 11.2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, tuy nhiên dự án đã “lỡ hẹn” kế hoạch chạy thử đến lần thứ 4.

Theo đó, phía Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất với Bộ GTVT xin lùi dự án sẽ chậm thêm 11 tháng so với kế hoạch, tức là đầu tháng 9.2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng Bộ GTVT: Làm rõ trách nhiệm Tổng thầu Trung Quốc khi để tàu bị vẽ bậy

Cường Ngô |

Đó là thông tin mà Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết xoay quanh vụ việc tàu Cát Linh – Hà Đông bị vẽ bậy.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc cam kết về đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo Dân trí |

Trước việc Tổng thầu Trung Quốc xin lùi tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) thêm 11 tháng, Bộ trưởng GTVT đề nghị lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu Trung Quốc cam kết và tuân thủ tiến độ vừa điều chỉnh để trình lên cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 9 tàu đã về nhưng dự án vẫn kẹt vì chờ tiền

Khánh Hoà |

Bộ GTVT vừa họp về tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, thiếu tiền vẫn là vấn đề lớn nhất khiến tiến độ dự án bị níu lại và nhiều khả năng phải tới quý III.2018 dự án mới chính thức chạy thử.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Làm rõ trách nhiệm Tổng thầu Trung Quốc khi để tàu bị vẽ bậy

Cường Ngô |

Đó là thông tin mà Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết xoay quanh vụ việc tàu Cát Linh – Hà Đông bị vẽ bậy.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc cam kết về đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo Dân trí |

Trước việc Tổng thầu Trung Quốc xin lùi tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) thêm 11 tháng, Bộ trưởng GTVT đề nghị lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu Trung Quốc cam kết và tuân thủ tiến độ vừa điều chỉnh để trình lên cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 9 tàu đã về nhưng dự án vẫn kẹt vì chờ tiền

Khánh Hoà |

Bộ GTVT vừa họp về tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, thiếu tiền vẫn là vấn đề lớn nhất khiến tiến độ dự án bị níu lại và nhiều khả năng phải tới quý III.2018 dự án mới chính thức chạy thử.