Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo thanh toán thông suốt dịp cuối năm

TRÍ MINH |

Ngày 14.12, Ngân hàng Nhà nước cho biết vừa có công văn chỉ đạo về công tác thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022.

Theo đó, để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu rút tiền mặt tại ATM, nhu cầu chuyển tiền, thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022 (bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM ...); giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với các ATM hết tiền.

Có biện pháp xử lý, ứng phó kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn ); hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc của khách hàng trong quá trình giao dịch qua ATM, ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp ATM nuốt thẻ.

Có biện pháp ứng phó phù hợp đối với ATM tại các địa bàn có khả năng xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng đột biến (khu công nghiệp, khu chế xuất...) hoặc các địa bàn không có ATM và chi nhánh ngân hàng, như: Tăng cường hoạt động ATM lưu động; chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng...).

Đáng chú ý, liên quan đến các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, dịch vụ Mobile Money, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh đảm bảo hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ổn định, an toàn và liên tục.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan (như tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; tổ chức bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính...) xử lý kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định.

Đặc biệt, các tổ chức cung ứng dịch vụ Mobile Money ưu tiên triển khai dịch vụ Mobile Money tại các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam, các địa bàn không có ATM và chi nhánh ngân hàng.

Riêng đối với Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu kiểm tra các phương án dự phòng, theo dõi, giám sát chặt chẽ, kịp thời xử lý các sai sót, sự cố đảm bảo hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện từ hoạt động ổn định, an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến trong dịp cuối năm.

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Ưu đãi lên tới 50% cho khách hàng khi nạp thẻ, thanh toán VNPT Pay

Phương Duy |

Nhằm thúc đẩy trải nghiệm thanh toán bằng tài khoản tiền di động Mobile Money và ví điện tử, VNPT Pay tung hàng loạt chương trình ưu đãi lớn, lên tới 50% giá trị thẻ nạp và hóa đơn cho các dịch vụ như cước viễn thông, Internet, bảo hiểm, học phí….

Agribank tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh Ngọc |

Agribank hiện có gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 16 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM, gần 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh E-Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking. Phương thức thanh toán tự động chiếm khoảng 81% tổng số giao dịch thanh toán của khách hàng tại Agribank”. Phó Tổng Giám đốc Agribank Nguyễn Hải Long cho biết tại Hội thảo “Ngày nông dân không dùng tiền mặt” tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Chính thức triển khai Viettel Money, “cú hích” thanh toán không tiền mặt

Nguyễn Ngoan |

Hành trình 10 năm xây dựng và tích luỹ, Viettel Money tiên phong hiện thực hóa sứ mệnh “ở đâu có sóng viễn thông là nơi đó có hạ tầng và dịch vụ số”.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Ưu đãi lên tới 50% cho khách hàng khi nạp thẻ, thanh toán VNPT Pay

Phương Duy |

Nhằm thúc đẩy trải nghiệm thanh toán bằng tài khoản tiền di động Mobile Money và ví điện tử, VNPT Pay tung hàng loạt chương trình ưu đãi lớn, lên tới 50% giá trị thẻ nạp và hóa đơn cho các dịch vụ như cước viễn thông, Internet, bảo hiểm, học phí….

Agribank tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh Ngọc |

Agribank hiện có gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 16 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM, gần 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh E-Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking. Phương thức thanh toán tự động chiếm khoảng 81% tổng số giao dịch thanh toán của khách hàng tại Agribank”. Phó Tổng Giám đốc Agribank Nguyễn Hải Long cho biết tại Hội thảo “Ngày nông dân không dùng tiền mặt” tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Chính thức triển khai Viettel Money, “cú hích” thanh toán không tiền mặt

Nguyễn Ngoan |

Hành trình 10 năm xây dựng và tích luỹ, Viettel Money tiên phong hiện thực hóa sứ mệnh “ở đâu có sóng viễn thông là nơi đó có hạ tầng và dịch vụ số”.