Logistics tăng sức cạnh tranh cho nông sản xuất khẩu

Bảo Ngọc |

Nhằm góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường thế giới, Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã đầu tư, hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics đa phương thức nhằm giảm chi phí logistics, đảm bảo chất lượng nông sản trong quá trình vận chuyển.

Chuyên biệt hoạt động logistics phục vụ xuất khẩu nông sản

Logistics vẫn luôn là “nút thắt” khiến nông sản Việt xuất khẩu khó cạnh tranh về giá và chất lượng. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chi phí logistics nông sản của Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực, chiếm từ 12 - 38% giá thành sản phẩm. Từ câu chuyện logistics “ăn mòn” lợi nhuận, các doanh nghiệp giao nhận - vận chuyển phải đầu tư nâng cao năng lực, xây dựng mô hình logistics chuyên biệt, chất lượng dành cho nông nghiệp.

THILOGI vận chuyển nông sản từ nông trường Lào qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang, Quảng Nam. Ảnh: THACO
THILOGI vận chuyển nông sản từ nông trường Lào qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang, Quảng Nam. Ảnh: THACO

Là doanh nghiệp kết nối hàng nông sản xuất khẩu tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Lào, Campuchia, THILOGI chú trọng đầu tư, phát triển mô hình dịch vụ logistics trọn gói phục vụ nông nghiệp, gồm: vận chuyển, thủ tục xuất khẩu, kiểm định, khai báo hàng hóa, lưu kho, bảo quản… Phương án vận chuyển và bảo quản tối ưu cùng các chính sách hậu mãi ưu việt giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm.

THILOGI sở hữu đội xe vận chuyển và container lạnh chuyên dụng (40, 45 feet), đảm bảo nông sản được bảo quản trong nền nhiệt tương thích theo quy định của từng chủng loại. Ngoài ra, hệ thống tổng kho, depot tại các Khu liên hợp nông nghiệp ở Lào, Campuchia, cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), Lệ Thanh (Gia Lai) với tổng diện tích 15.500 m2 và kho, bãi lạnh tại cảng Chu Lai hơn 12.500 m2, góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng lạnh từ khâu sơ chế, phân loại, bảo quản đến vận chuyển, xuất khẩu, giúp đảm bảo chất lượng hàng nông sản và tạo sự thuận tiện cho khách hàng.

Tháng 9 vừa qua, THILOGI đã thành lập 3 chi nhánh vận tải đường bộ tại Hà Nội, Gia Lai và Đồng Nai, phát triển hệ thống logistics trên cả nước, kết nối mạng lưới đường bộ nội địa và xuyên biên giới. Toàn bộ hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ, đáp ứng kịp thời yêu cầu giao nhận vận chuyển của khách hàng từ Lào, Campuchia, khu vực Tây Nguyên đến 2 đầu Nam, Bắc; kết nối với các cửa khẩu như: Kim Thành (Lào Cai), Tân Thanh, Hữu Nghị (Lạng Sơn) hay các cảng: Chu Lai (Quảng Nam), Cát Lái, VICT (TP. Hồ Chí Minh) phục vụ xuất khẩu.

Nông sản được vận chuyển từ tổng kho (Koun Mom, Campuchia) qua cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) về cảng Chu Lai (Quảng Nam). Ảnh: THACO
Nông sản được vận chuyển từ tổng kho (Koun Mom, Campuchia) qua cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) về cảng Chu Lai (Quảng Nam). Ảnh: THACO

Phát triển logistics đa phương thức, nâng cao chuỗi giá trị nông sản xuất khẩu

Nhằm nâng cao chuỗi giá trị nông sản xuất khẩu, thời gian tới, THILOGI quy hoạch, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư phương tiện, thiết bị tại các vùng nông sản tập trung; kết nối hoạt động giao nhận - vận chuyển đường bộ, đường thủy, phát huy sức mạnh tổng thể logistics nội địa và quốc tế.

Cùng với việc tập trung khai thác các tuyến đường mới: Bo Keo (Ratanakiri, Campuchia), Quốc lộ 14E (Quảng Nam) đang được nâng cấp, mở rộng, THILOGI sẽ đưa vào vận hành các trạm trung chuyển tại Ba Tơ (Quảng Ngãi) và Phước Sơn (Quảng Nam), góp phần kết nối toàn tuyến vận chuyển trên cả nước, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Lào, Campuchia về cảng Chu Lai. Bên cạnh đó, THILOGI tiếp tục đầu tư hơn 50 xe đầu kéo và sơ-mi rơ-moóc (giai đoạn 1), bố trí phương tiện có công suất phù hợp với từng cung đường.

Ông Bùi Minh Trực - Tổng Giám đốc THILOGI cho biết: “Chúng tôi sẽ quy hoạch các tuyến vận chuyển đường bộ, kết nối đường bộ - đường thủy - đường sắt và mở rộng vận chuyển bằng đường hàng không, hoàn thiện dịch vụ logistics đa phương thức, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hoặc kết hợp nhiều dịch vụ. Hiện nay, dịch vụ vận tải đường bộ tại THILOGI được đánh giá cao về chất lượng với chi phí thấp hơn 10% so với thị trường, đồng thời các biểu phí dịch vụ tại cảng Chu Lai cũng thấp hơn từ 5 - 30% so với các cảng trong khu vực, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản với chi phí tối ưu”.

Cảng Chu Lai phục vụ xuất khẩu nông sản với chi phí tối ưu. Ảnh: THACO
Cảng Chu Lai phục vụ xuất khẩu nông sản với chi phí tối ưu. Ảnh: THACO

Để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics trong chuỗi giá trị nông sản, THILOGI tiếp tục đầu tư đồng bộ về hạ tầng; mở rộng, kiện toàn hệ thống kho, trạm liên kết trên cả nước, kết nối chuỗi xuất khẩu nông sản (vùng nguyên liệu tập trung - trạm sơ chế - nhà máy - kho lạnh - hệ thống vận tải - cảng biển); đẩy mạnh liên kết với các hãng tàu lớn trong và ngoài nước, ổn định giá cước vận chuyển, qua đó góp phần thúc đẩy sự gắn kết và nâng cao vai trò của logistics trong việc gia tăng năng lực cạnh tranh cho nông sản Việt trên thị trường thế giới.

Bảo Ngọc
TIN LIÊN QUAN

4 động lực để kinh tế Việt Nam tăng trưởng top đầu Đông Nam Á trong năm 2024

Đức Mạnh (thực hiện) |

Mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2024 từ 6 - 6,5% được đánh giá hoàn toàn có thể thực hiện được nhờ động lực từ đầu tư công, xuất nhập khẩu, tiêu dùng... Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Hoàng Phương - Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phân tích đầu tư, CTCP FIDT - xung quanh vấn đề này.

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá để duy trì sức mua trên thị trường

NGỌC LÊ |

Hiện nay giá xăng dầu, điện, nguyên vật liệu tăng cao… đã tạo ra nhiều áp lực trong hoạt động kinh doanh. Trước vấn đề này, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn nỗ lực bình ổn giá để duy trì sức mua trên thị trường từ nay đến cuối năm.

Gỡ nút thắt hạ tầng môi trường công nghiệp để thu hút đầu tư

Hoàng Bin |

Quảng Nam đang gặp nhiều vướng mắc trong hoàn thiện hạ tầng môi trường công nghiệp khiến tình hình thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) không như kỳ vọng.

Hàng xóm bất ngờ khi công an đến khám xét nhà ông Lưu Bình Nhưỡng ở quê Thái Bình

Trung Du |

Thái Bình - Lãnh đạo xã Hùng Dũng (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) và hàng xóm tỏ ra hết sức ngỡ ngàng, bất ngờ khi ngôi nhà ở quê của ông Lưu Bình Nhưỡng bị công an đến khám xét vào đêm qua (14.11).

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 5 đại học quốc gia

Tường Vân |

Đến năm 2030, cả nước có khoảng 250 cơ sở giáo dục đại học và 50 phân hiệu. Trong đó có 30 cơ sở đào tạo trọng điểm, 5 đại học quốc gia.

Xe cấp cứu chở 6 người tông gãy trụ cổng nhà dân, lật nghiêng, 1 người tử vong

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Xe cấp cứu chở 6 người trên xe, khi qua khúc cua cong thì va vào dải phân cách cứng, lao vô lề, va vào trụ cổng nhà dân và lật nghiêng. Các nạn nhân được người dân cứu ra khỏi xe, đưa đi cấp cứu nhưng có 1 người đã tử vong.

Hàng trăm công nhân may TP Vinh ngừng việc tập thể đòi quyền lợi

QUANG ĐẠI |

Hàng trăm công nhân Công ty Cổ phần May HALOTEXCO (phường Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An) ngừng việc đòi quyền lợi.

4 du khách Hàn Quốc bị lũ cuốn tử vong, công an bắt tạm giam Phó giám đốc khu du lịch

Mai Hương |

Ngày 15.11, Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố, bắt tạm giam Ngô Thanh Nghĩa - Phó Giám đốc Khu du lịch Làng Cù Lần về tội vô ý làm chết người.

4 động lực để kinh tế Việt Nam tăng trưởng top đầu Đông Nam Á trong năm 2024

Đức Mạnh (thực hiện) |

Mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2024 từ 6 - 6,5% được đánh giá hoàn toàn có thể thực hiện được nhờ động lực từ đầu tư công, xuất nhập khẩu, tiêu dùng... Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Hoàng Phương - Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phân tích đầu tư, CTCP FIDT - xung quanh vấn đề này.

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá để duy trì sức mua trên thị trường

NGỌC LÊ |

Hiện nay giá xăng dầu, điện, nguyên vật liệu tăng cao… đã tạo ra nhiều áp lực trong hoạt động kinh doanh. Trước vấn đề này, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn nỗ lực bình ổn giá để duy trì sức mua trên thị trường từ nay đến cuối năm.

Gỡ nút thắt hạ tầng môi trường công nghiệp để thu hút đầu tư

Hoàng Bin |

Quảng Nam đang gặp nhiều vướng mắc trong hoàn thiện hạ tầng môi trường công nghiệp khiến tình hình thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) không như kỳ vọng.