Linh hoạt thực thi các hiệp định thương mại tự do theo hướng có lợi nhất

Khánh Vũ (thực hiện) |

Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập - TS Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ với Lao Động về cơ hội mà các Hiệp định thương mại tự do mang lại.

Thưa bà, năm 2020, hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTAs) được ký kết, trong đó những hiệp định lớn như EVFTA, RCEP, UKVFTA... được coi là "đòn bẩy" để thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam bật tăng trong năm 2021. Để đáp ứng các FTAs này, Chính phủ và các bộ, ngành cần hỗ trợ gì để doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội?

- TS Nguyễn Thị Thu Trang: Tính tới đầu năm 2021 này, chúng ta đã có 14 Hiệp định (FTA) có hiệu lực, cho phép kết nối Việt Nam với 52 đối tác, trong đó có những đối tác thương mại hàng đầu. Với một nền kinh tế định hướng xuất khẩu như Việt Nam, lợi ích xuất khẩu từ các FTA là dễ đo đếm nhất, và cũng được quan tâm hàng đầu. Nhưng những kỳ vọng từ các FTA này không chỉ dừng lại ở đó.

Trên thực tế, cơ hội từ nhập khẩu hàng hóa, mở cửa cạnh tranh cho nhiều ngành dịch vụ, thu hút đầu tư, hoàn thiện thể chế và phát triển bền vững cũng rất đáng kể, đặc biệt là từ các FTA thế hệ mới như CPTPP hay EVFTA.

Mỗi cơ hội từ các FTA đều đi kèm điều kiện cụ thể. Đồng thời, có những yêu cầu khác không nằm trong các FTA nhưng không thể bỏ qua. Ví dụ, để hưởng thuế quan ưu đãi khi nhập khẩu vào đối tác FTA, hàng hóa phải đáp ứng quy tắc xuất xứ của FTA. Tuy nhiên, nếu hàng hóa không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu hay các yêu cầu thậm chí cao hơn của khách hàng thì cũng chẳng thể nhập khẩu được.

Tương tự, cơ hội cải cách thể chế từ các FTA có thể là rất đáng kể, nhưng với điều kiện là việc nội luật hóa phải được thực hiện một cách hệ thống và nhuần nhuyễn, chứ không chỉ thay đổi ở một vài điểm đơn lẻ trực tiếp gắn với cam kết.

Làm thế nào để tận dụng hiệu quả các cơ hội từ các FTA đã là câu hỏi được đặt ra từ khá lâu rồi. Tới hiện tại, khi ngày càng nhiều các FTA quy mô lớn, hứa hẹn nhiều lợi ích đi vào thực thi, câu hỏi này càng đau đáu hơn.

Kỳ thực thì không phải là chúng ta không tận dụng được lợi ích từ các FTA. Ví dụ, tỉ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan trung bình đã tăng dần qua các năm, hiện cũng đạt xấp xỉ 40%, một mức không phải là thấp so với nhiều nước ASEAN, thậm chí là cao so với chính các đối tác FTA.

Có điều rõ ràng vẫn còn một tỉ lệ đáng kể các cơ hội chưa trở thành hiện thực. Trong lúc chúng ta còn nhiều khó khăn, phung phí các cơ hội như vậy là điều rất khó chấp nhận.

Trong một khảo sát mới đây của VCCI, chúng tôi có hỏi doanh nghiệp về điều gì cản trở họ hiện thực hóa các lợi ích tiềm tàng từ các FTA. Câu trả lời rất đa dạng, nhưng nhiều nhất vẫn là hai bất cập, một thuộc về doanh nghiệp, một thuộc về Nhà nước. Thứ nhất, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như hiểu biết của họ về FTA còn hạn chế quá. Thứ hai là công tác thực thi FTA của các cơ quan Nhà nước còn bất cập, cũng như thiếu các hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp.

Vì vậy, tôi nghĩ giải pháp nên tập trung vào việc xử lý các bất cập lớn nhất này. Với Nhà nước, linh hoạt trong tổ chức thực thi FTA theo hướng có lợi nhất cho doanh nghiệp là điều cần thiết. Tôi đã thấy điều này với EVFTA, với UKVFTA và hy vọng sẽ được tiếp tục với tất cả các FTA khác.

Hưởng lợi từ các hiệp định thương mại, 160 tấn tôm đầu tiên đã mở màn xuất khẩu trong năm mới 2021. Ảnh: Văn Thịnh
Hưởng lợi từ các hiệp định thương mại, 160 tấn tôm đầu tiên đã mở màn xuất khẩu trong năm mới 2021. Ảnh: Văn Thịnh

Thưa bà, về phía mình, bản thân các doanh nghiệp cần phải làm gì để tận dụng các cơ hội mà các FTA mang lại, cũng như vượt qua các thách thức mà FTA đặt ra?

- Với doanh nghiệp, chủ động tìm cách để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, nhận diện xem mình yếu ở đâu, chỗ nào cần chỉnh và đầu tư để thay đổi, nâng cấp chính mình có lẽ là cách thức duy nhất, và không ai làm thay được.

Nhưng Nhà nước có thể hỗ trợ họ. Ví dụ bằng các đầu mối thông tin về tư vấn về cam kết FTA, về các thị trường đối tác FTA để trả lời doanh nghiệp khi họ cần. Hay bằng các chương trình hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ một cách thực chất, hiệu quả và công bằng chẳng hạn.

Nói cho cùng, giải pháp tận dụng hiệu quả các FTA cũng là giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của cả nền kinh tế. Và điều này cần sự chủ động, nhiệt thành và chung tay của cả Nhà nước và doanh nghiệp.

Xin cảm ơn bà!

Khánh Vũ (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Những hiệp định thương mại lớn tạo bệ phóng cho xuất khẩu 2020

Vũ Long |

Năm 2020, nhiều hiệp định thương mại lớn được ký kết đã tạo bứt phá cho xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng trên thế giới.

Việt Nam - Anh ký kết Hiệp định UKVFTA

Thuỳ Dung |

Việt Nam và Anh chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) vào 21h tối nay (29.12.2020).

Gia Lai triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA

Song Hân |

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 2375/KH-UBND về triển khai thực hiện Quyết định số 1201/QĐ-TTg, ngày 6.8.2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA).

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Những hiệp định thương mại lớn tạo bệ phóng cho xuất khẩu 2020

Vũ Long |

Năm 2020, nhiều hiệp định thương mại lớn được ký kết đã tạo bứt phá cho xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng trên thế giới.

Việt Nam - Anh ký kết Hiệp định UKVFTA

Thuỳ Dung |

Việt Nam và Anh chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) vào 21h tối nay (29.12.2020).

Gia Lai triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA

Song Hân |

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 2375/KH-UBND về triển khai thực hiện Quyết định số 1201/QĐ-TTg, ngày 6.8.2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA).