Hiệp định EVFTA: Dệt may Việt Nam liệu có nắm được cơ hội?

Phan Anh |

Dệt may sẽ là ngành hàng được hưởng lợi nhiều nhất khi Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam chính thức có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp dệt may Việt Nam nào cũng hiểu rõ được những cơ hội mà EVFTA mang lại và bản thân doanh nghiệp dệt may cần phải chuẩn bị những gì để có thể chiếm được lợi thế đó.

“Hiệp định này là cơ hội thuận lợi cho dệt may”

Đây là nhận định mà ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương phát biểu tại chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Ngành dệt may Việt Nam trước thách thức và cơ hội từ thị trường Châu Âu” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 2.8.

Các khách mời tại buổi tọa đàm: Ông Lương Hoàng Thái (ngoài cùng bên trái), bà Nguyễn Thị Thu Trang (giữa) và ông Vũ Đức Giang (phải). Ảnh: ST
Các khách mời tại buổi tọa đàm: Ông Lương Hoàng Thái (ngoài cùng bên trái), bà Nguyễn Thị Thu Trang (giữa) và ông Vũ Đức Giang (phải). Ảnh: ST

Ông Thái thông tin, thuế quan đối với gần như tất cả  mặt hàng dệt may được giảm về 0. Trong đó 77% dòng thuế được giảm về 0 ngang. Thị trường EU là thị trường lớn, về dệt may EU đứng đầu thế giới, đối với xuất khẩu nước ta EU đứng thứ hai. 

“Việc của chúng ta bắt buộc là phải cải cách, tham gia Hiệp định thương mại tự do, thể hiện thách thức rất lớn đối với những ngành truyền thống như ngành dệt may. Trước đây chúng ta dựa vào dệt may rất nhiều để phát triển việc làm và phát triển theo bề rộng. Nhưng bối cảnh đã khác, việc tham gia Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới nằm trong tính toán tổng thể.”

Ông Thái đưa ra hai kiến giải: Thứ nhất Việt Nam phải có thị trường lớn để lập được chuỗi cung ứng mang tính ổn định, lâu dài. Thứ hai, những thứ giúp ngành dệt may cạnh tranh ở cấp độ cao hơn, phải làm được tốt hơn. Đây chính là mục tiêu mà Việt Nam đưa ra khi tham gia hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định thương mại tự do với EU. 

“Tạo ra thị trường bền vững như vậy, chúng ta có thêm điều kiện để đầu tư, tham gia chuỗi cung ứng ở mức độ sâu hơn. Đặc biệt nếu tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, giá trị tạo ra cho Việt Nam sẽ cao hơn”, Vụ trưởng Thái nói.

Yếu ở dệt, nghẽn ở nhuộm, thách thức ở nguyên liệu

Cùng với những cơ hội có được, vụ trưởng Lương Hoàng Thái cũng cho rằng, dệt may Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. 

Theo ông Thái, “khâu yếu nhất hiện nay của ngành là khâu dệt và điểm nghẽn là nhuộm, nếu như muốn tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp dệt may Việt Nam  phải nắm được mấu chốt cơ bản của chuỗi cung ứng đó”.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO - VCCI.
Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO - VCCI. Ảnh: ST

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO - VCCI nói: “Nếu không đáp ứng được các quy tắc xuất xứ, chúng ta xuất khẩu với mức thuế như cũ và không được hưởng ưu đãi. Nếu có nguồn cung nguyên liệu phù hợp và đáp ứng quy tắc xuất xứ có liên quan thì mới có thể được hưởng lợi từ ưu đãi thuế quan hiệp định này”

Bà Trang thông tin thêm: 90% nguyên phụ liệu của dệt may Việt Nam hiện nay đang nhập khẩu từ các nguồn không phải là thành viên của Hiệp định EVFTA và không được ưu đãi cộng gộp trong hiệp định. Trong khi, hầu hết các hiệp định mới ký đều có yêu cầu rất cao về quy tắc xuất xứ. 

“Đây chính là động cơ thúc đẩy các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài rót vốn vào ngành hiện nay được xem là nút thắt trong nguồn cung nguyên liệu cho ngành dệt may Việt Nam, đó là ngành dệt và dệt nhuộm. 

Nguồn cung nguyên liệu từ đoan sợi, một vài năm trước đây chúng ta khó khăn cả phần sợi này, hiện nay phần sợi đã có tiến bộ hơn nhiều, chúng ta đã có xuất khẩu sợi".

Cùng với những cơ hội, dệt may Việt Nam đang có nhiều thách thức. Ảnh: ST
Cùng với những cơ hội, dệt may Việt Nam đang có nhiều thách thức. Ảnh: ST

"Một vài năm trước đây xuất khẩu sợi của chúng ta phần nhiều, vì chất lượng sợi chưa được tốt lắm, chưa sử dụng được nhiều trong sản xuất hàng dệt may yêu cầu chất lượng cao. Lý do quan trọng là chúng ta có sợi nhưng không có dệt, không có nhuộm, chúng ta không thể để sợi đấy ở Việt Nam được.

Tôi hy vọng với những động lực được tạo ra bởi các hiệp định như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU, CPTPP hay các hiệp định khác, trong tương lai đầu tư cho dệt nhuộm của Việt Nam sẽ tốt hơn, giúp Việt Nam giải quyết bài toán vấn đề nguồn cung cho ngành dệt may.”- bà Trang nói.

Phan Anh
TIN LIÊN QUAN

"Dệt may Trung Quốc khó cạnh tranh với Việt Nam ở khía cạnh giá nhân công"

Khương Duy |

Tại tọa đàm "Ngành dệt may Việt Nam trước thách thức và cơ hội từ thị trường châu Âu" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 2.8, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam nhận định, ngành dệt may Trung Quốc khó lòng cạnh tranh với Việt Nam ở khía cạnh giá nhân công lao động.

Hàng trăm chiến sĩ dập lửa ở kho chứa nguyên liệu dệt may

PHÚC ĐẠT |

Sau nhiều giờ dập lửa, ngọn lửa tại kho nguyện liệu của Công ty CP Sợi Phú Nam (Khu công nghiệp Phú Bài, Thừa Thiên - Huế) cơ bản đã được khống chế.

Sôi động Hội thi Tiếng hát công nhân lao động 2019

H.VINH |

Hội thi Tiếng hát công nhân lao động năm 2019 với sự tham gia của 160 diễn viên là những đoàn viên, CNVCLĐ đến từ 8 công đoàn trực thuộc Cty CP Dệt may 29.3 (TP Đà Nẵng) đã diễn ra sôi động. 

Nhan sắc đời thường của Ngọc Châu - Tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022

Huyền Chi |

Nguyễn Thị Ngọc Châu là người đẹp đăng quang ngôi vị cao nhất cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2022. Người mẫu sinh năm 1994 theo đuổi phong cách trẻ trung, năng động ngoài đời.

Máy bay bị bong lốp khi bay từ Liên Khương về Nội Bài

Minh Hạnh |

Chuyến bay QH1422 của Bamboo Airways cất cánh từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) trên hành trình đến Nội Bài (Hà Nội) đã bị bong lốp. Ngay sau khi phát hiện các mảnh lốp trên đường băng, sân bay Liên Khương đã gọi cho Nội Bài để sẵn sàng phương án đón máy bay hạ cánh.

Xe quá tải, cơi nới "không có cửa” đi vào đường cao tốc

Việt Dũng |

Đại tá Vũ Quang Thái - Trưởng phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cục Cảnh sát giao thông khẳng định điều trên, thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát trọng tải và cưỡng chế cắt thành thùng cơi nới của xe vi phạm trên các tuyến cao tốc.

HLV Nguyễn Văn Sỹ: "Vắng Quang Hải, Hà Nội vẫn mạnh nhất V.League"

Hoài Thu |

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ cho rằng thiếu vắng Quang Hải thì câu lạc bộ Hà Nội vẫn mạnh nhất V.League.

Bắc Kinh mở cửa trường học, Thượng Hải tuyên bố chiến thắng COVID-19

Như Tâm |

Hai thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải của Trung Quốc đang dần nới lỏng các biện pháp ứng phó COVID-19.

"Dệt may Trung Quốc khó cạnh tranh với Việt Nam ở khía cạnh giá nhân công"

Khương Duy |

Tại tọa đàm "Ngành dệt may Việt Nam trước thách thức và cơ hội từ thị trường châu Âu" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 2.8, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam nhận định, ngành dệt may Trung Quốc khó lòng cạnh tranh với Việt Nam ở khía cạnh giá nhân công lao động.

Hàng trăm chiến sĩ dập lửa ở kho chứa nguyên liệu dệt may

PHÚC ĐẠT |

Sau nhiều giờ dập lửa, ngọn lửa tại kho nguyện liệu của Công ty CP Sợi Phú Nam (Khu công nghiệp Phú Bài, Thừa Thiên - Huế) cơ bản đã được khống chế.

Sôi động Hội thi Tiếng hát công nhân lao động 2019

H.VINH |

Hội thi Tiếng hát công nhân lao động năm 2019 với sự tham gia của 160 diễn viên là những đoàn viên, CNVCLĐ đến từ 8 công đoàn trực thuộc Cty CP Dệt may 29.3 (TP Đà Nẵng) đã diễn ra sôi động.