Kinh tế ứng dụng góp 6,4 tỉ USD, thương mại điện tử như chiến trường

Thế Lâm |

Những Chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2019 (kết số năm 2018) vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố cho thấy khả năng qui mô của ngành này có thể vượt mục tiêu kế hoạch đề ra nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng 30% trong hai năm 2019-2020.

“Thương trường như chiến trường”…

Theo công bố của VECOM, tốc độ tăng trưởng của ngành TMĐT Việt Nam năm 2018 đạt trên 30%. Theo đó, doanh số TMĐT bán lẻ (B2C) năm 2018 đạt 7,8 tỉ USD từ mức 4 tỉ USD của năm 2015. Theo tính toán, nếu tốc độ tăng trưởng của ngành TMĐT tại Việt Nam trong hai năm 2019-2020 tiếp tục ở mức trên 30% như vài năm qua thì khả năng đến năm 2020 sẽ đạt 13 tỉ USD.

Con số 13 tỉ USD nếu đạt được sẽ vượt mục tiêu đề ra trong Kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020. Mục tiêu này đề ra đến năm 2020 qui mô ngành TMĐT bán lẻ (B2C) tại Việt Nam đạt 10 tỉ USD.

TMĐT Việt Nam hiện được xem là một thị trường cạnh tranh rất khốc liệt với những cái tên như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Adayroi. Bên cạnh đó còn nhiều cái tên nhỏ khác, hoặc những trang bán hàng chuyên ngành.

Sau khi trang TMĐT Zalora chuyên về thời trang được bán lại cho Central Group của Thái Lan cách đây ba năm và đổi tên thành Robins, ngày 27.3.2019 cũng là ngày Robins tuyên bố chính thức dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau nhiều tháng tin đồn này đã lan truyền.

Cho thấy một lần nữa, thương trường TMĐT Việt Nam còn khốc liệt hơn chiến trường. Sau những cái tên như Deca.vn, Cucre.vn, Beyeu.com, Lamdieu.com, Foreva.vn, Fab.vn, Zing Deal và 123mua.vn (của VNG), Vuivui.com, giờ tới lượt Ronbins của một đại gia nước ngoài cũng phải đóng cửa.

Sôi động thêm nhờ kinh tế ứng dụng 6,4 tỉ USD

Nền kinh tế ứng dụng được đề cập ở đây nằm trong khuôn khổ TMĐT, hay nói nôm na là bán hàng qua mạng, nhưng lại thực hiện trên các ứng dụng như Facebook, Grab, Zalo, Go-Viet.v.v…

(nguồn: VECOM).
(nguồn: VECOM).

Theo bà Tenzin Dolma Norbhu - Giám đốc chính sách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Facebook, những ứng dụng kể trên đã góp phần lớn tạo nên tổng thặng dư tiêu dùng khoảng 6,4 tỉ USD tại thị trường Việt Nam trong năm 2018.

Theo một nghiên cứu, khoảng 50% dân số tại các thành thị lớn tại Việt Nam đang mua hàng thông qua các mạng xã hội, tuy nhiên không cho biết về giá trị.

Cũng như phân khúc các website TMĐT nói chung, kinh tế ứng dụng vài năm trở lại đây cũng khốc liệt không kém. Đầu tiên là cuộc chiến giữa taxi công nghệ mà đại diện là Grab và Uber với taxi truyền thống. Đến nay, vụ Vinasun kiện Grab chưa đi đến hồi kết.

Thứ hai là cuộc đấu giữa nội bộ taxi công nghệ, ban đầu là Grab với Uber, sau đó là Grab với VATO, FastGo… Cuộc chiến thứ hai là xe ôm công nghệ, hiện đang diễn ra quyết liệt giữa nhiều cái tên gồm Grab, Go-Viet, FastGo, Be… Cũng từ những cái tên trên còn mở ra những cuộc đấu căng thẳng khác như giao thức ăn, giao hàng.v.v…

Bà Tenzin Dolma Norbhu nhận định rằng, các ứng dụng công nghệ tương tác đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, thể hiện không chỉ ở qui mô thị trường với giá trị ngày càng lớn mà còn ở lĩnh vực giải quyết việc làm.

Kinh tế ứng dụng đang giải quyết hàng trăm ngàn việc làm tại Việt Nam (ảnh: PK).
Kinh tế ứng dụng đang giải quyết hàng trăm ngàn việc làm tại Việt Nam (ảnh: PK).

Theo đó, Việt Nam là quốc gia xếp thứ 2 tại Châu Á (chỉ sau Ấn Độ) về sự phổ biến của các ứng dụng tương tác khi có đến 70% người sử dụng Internet đang sử dụng ít nhất 1 ứng dụng.

Còn theo các con số chưa chính thức, chỉ riêng các ứng dụng Grab, Go-Viet, FastGo, Be… hiện đã giải quyết hàng trăm ngàn việc làm toàn thời gian và bán thời gian tại Việt Nam.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Thương mại điện tử và hàng giả: Tăng trưởng nóng, quản lý lỏng

DUY THIÊN |

Mới đây Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa có thông tin cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên website vì có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Hàng cấm vào Việt Nam qua đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Thế Lâm |

Trường hợp các shop rao bán thiết bị, phụ kiện lắp ráp súng bắn đạn bi và đạn thạch anh trên Lazada.vn có xuất xứ từ Trung Quốc, Hồng Kông đang đặt ra cảnh báo: Nhiều mặt hàng cấm, hàng lậu đã và đang lọt vào Việt Nam thông qua con đường thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.

Thương mại điện tử Việt xếp thứ 6 thế giới: "Trời ơi tin được không?"

Thế Lâm |

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã lọt vào Top 10 thế giới theo nghiên cứu của Statista. Chính xác hơn, Việt Nam xếp thứ 6 trong Top 10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới. Thông tin này được nhiều cư dân mạng chia sẻ trên mạng xã hội, thốt lên kinh ngạc "Trời ơi! Tin được không?"

"Được bơm" 51 triệu USD, Sendo.vn dấy lên cuộc chiến thương mại điện tử mới?

Hải Đăng |

Thị trường thương mại điện tử Việt bất ngờ nóng lên sau khi Sendo.vn tuyên bố nhận được đầu tư 51 triệu USD từ 3 nhà đầu tư mới là SoftBank Ventures Korea, Daiwa PI Partners và SKS Ventures.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Thương mại điện tử và hàng giả: Tăng trưởng nóng, quản lý lỏng

DUY THIÊN |

Mới đây Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa có thông tin cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên website vì có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Hàng cấm vào Việt Nam qua đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Thế Lâm |

Trường hợp các shop rao bán thiết bị, phụ kiện lắp ráp súng bắn đạn bi và đạn thạch anh trên Lazada.vn có xuất xứ từ Trung Quốc, Hồng Kông đang đặt ra cảnh báo: Nhiều mặt hàng cấm, hàng lậu đã và đang lọt vào Việt Nam thông qua con đường thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.

Thương mại điện tử Việt xếp thứ 6 thế giới: "Trời ơi tin được không?"

Thế Lâm |

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã lọt vào Top 10 thế giới theo nghiên cứu của Statista. Chính xác hơn, Việt Nam xếp thứ 6 trong Top 10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới. Thông tin này được nhiều cư dân mạng chia sẻ trên mạng xã hội, thốt lên kinh ngạc "Trời ơi! Tin được không?"

"Được bơm" 51 triệu USD, Sendo.vn dấy lên cuộc chiến thương mại điện tử mới?

Hải Đăng |

Thị trường thương mại điện tử Việt bất ngờ nóng lên sau khi Sendo.vn tuyên bố nhận được đầu tư 51 triệu USD từ 3 nhà đầu tư mới là SoftBank Ventures Korea, Daiwa PI Partners và SKS Ventures.