Khi báo chí tham gia thị trường bán lẻ

Đức Minh |

Trong 40 năm, tạp chí New York của Mỹ (New York Magazine) đã đưa ra lời khuyên về mua sắm hàng hóa cho những độc giả báo in. Giờ đây, họ chuyển những lời khuyên này qua phiên bản online và tiếp tục tạo ra những giá trị mới. Thậm chí, thay vì chỉ đưa ra lời khuyên, dịch vụ tư vấn của tạp chí New York đã khiến cho bạn đọc tin và hành động ngay dựa trên những tin tức khiến họ hài lòng.

Thị trường màu mỡ

Thương mại điện tử và thương mại di động đã cùng nhau giúp cho việc ngay lập tức tạo ra nhu cầu và cũng ngay lập tức thỏa mãn nhu cầu đó.

Mô hình kinh doanh bán lẻ cũng phục vụ mọi giai đoạn của phễu bán hàng. Những cơ quan có đội ngũ biên tập viên đáng tin cậy làm công việc cung cấp cho độc giả những đánh giá của chuyên gia và sản phẩm đang thực hiện nhu cầu của khách hàng về việc mua sản phẩm.

Những cơ quan báo chí không tận dụng mô hình kinh doanh bán lẻ này, đặc biệt là thương mại điện tử và thương mại di động đang bỏ lỡ cơ hội khai thác khoản chi tiêu của người tiêu dùng ngày càng tăng nhanh.

Số liệu của công ty chuyên nghiên cứu thị trường eMarketer cho thấy, vào năm 2017, bán lẻ điện tử chiếm 10,2% tổng giá trị bán lẻ toàn cầu. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 17,5% vào năm 2021.

Trong khi bán hàng qua kênh thương mại điện tử tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ thì thương mại di động nắm thị phần lớn hơn, doanh thu từ 122 tỉ USD trong năm 2015 sẽ  đạt 319 tỉ USD vào năm 2020 - theo báo cáo của công ty tư vấn tài chính Javelin Strategy & Reseach.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các công ty truyền thông có những lợi thế so với các thương hiệu trên thị trường bán lẻ. Các tờ báo sản xuất nội dung đáng tin cậy, điều mà các thương hiệu không thể làm. Giờ đây các cơ quan báo chí có thể cung cấp mức độ tiện dụng mà những thương hiệu không thể theo kịp.

Việc lồng nội dung và thương mại với nhau đã tạo ra những hiệu quả bất ngờ. Phó Chủ tich phụ trách Thu nhập Người tiêu dùng cho rằng: “Chừng nào điều đó  vẫn tỏ ra thích hợp và hữu ích, phù hợp với bối cảnh và nhắm trúng độc giả, chúng tôi tin rằng nó sẽ tiếp tục là một phần của nội dung theo nhiều cách. Nó tiết kiệm cho độc giả để họ không còn phải mất thời gian đi tìm kiếm các trang của nhà bán lẻ cũng như không còn cảnh họ bị đẩy đi đẩy lại. Bằng cách này, độc giả sẽ có hứng thú với một sản phẩm nào đó và họ quyết định mua ngay lập tức”.

Công thức cũng khá đơn giản, ví dụ như Tập đoàn truyền thông Meredith Corp sử dụng thương mại điện tử liên quan đến sản phẩm của mình để tạo ra thu nhập từ quảng cáo vì các thương hiệu sẽ mua quảng cáo xung quanh các sản phẩm báo chí có nội dung mà mà họ xuất hiện trong đó. Điển hình là một thương hiệu dầu ăn có thể tài trợ để trở thành tên loại dầu có trong công thức nấu ăn.

Đối với tạp chí New York, dịch vụ tư vấn có tên là The Strategrist nằm dưới sự quản lý của 3 chuyên gia là các biên tập viên nội dung với một lượng lớn các nhà báo tự do, mỗi ngày đăng tải 3 câu chuyện. Bằng việc lựa chọn các mặt hàng để đánh giá và đưa ra lời khuyên đội ngũ biên tập của The Strategrist tập trung vào những sản phẩm mà khách hàng đang tìm kiếm, cộng với những mặt hàng “độc” mà họ biết được. Kết quả là lợi nhuận của tạp chí New York tăng gấp 3 lần kể từ 2017 đến 2018.

 

Những mô hình thú vị

Đã có những cơ quan báo chí thực hiện thương mại di động thông qua những tin nhắn văn bản. Tờ báo về phong cách sống Pop Sugar đã triển khai dịch vụ điện tử thanh toán bằng tin nhắn không mất tiền vào năm 2017. Một năm sau họ khoe có tới 20.000 thuê bao.

Người dùng đăng ký vào website của Pop Sugar và nhận được tin nhắn bằng văn bản trung bình 2 lần/tuần. Mỗi tin nhắn gửi đến có hình ảnh và mô tả về sản phẩm. Người dùng chỉ đơn thuần trả lời đồng ý hay không đồng ý, nếu đồng ý thì đặt hàng cho sản phẩm đó và rất nhanh, sản phẩm sẽ được mang tới tận nhà bạn đọc trong vòng 5 ngày. Cách tiếp cận vấn đề này hóa ra hiệu quả không ngờ, 40% người nhận dịch vụ từ tin nhắn đồng ý đăng ký dịch vụ của Pop Sugar.

Tuy nhiên, không phải tất cả hoạt động thương mại điện tử và thương mại di động đều bắt đầu từ trực tuyến.

Hàng loạt các tạp chí tại Thái Lan và Singapore như Esqiure, Her World, Maxim… vẫn chào mời dịch vụ tìm kiếm hình ảnh và thương mại di động qua các sản phẩm báo in của họ.

Độc giả của những tạp chí này tải về một ứng dụng từ một startup về tìm kiếm hình ảnh đóng tại Singapore, bằng cách hướng thiết bị của họ vào trang web hay một hình ảnh trên tạp chí in, họ sẽ nhận được phiếu giảm giá hay tặng phẩm khác và ngay lập tức mua sản phẩm mà không rời ứng dụng này.

Điều này cho thấy, báo in không phải là hình thức truyền thông đang chết. Niamh Byrne thuộc iQNECT PTE. LTD cho rằng: “Tìm kiếm bằng hình ảnh có vai trò như một cầu nối giữa xúc giác xa hoa lộng lẫy của báo in với phản ứng tức thời của thương mại di động. Công nghệ này giúp gia tăng trải nghiệm của độc giả tạp chí thông qua việc kết nối họ với nội dung và những lựa chọn về thương mại di động liên quan đến những gì họ đọc”.

Còn việc “bắt tay với các ông lớn” như Amazon? Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong việc kết hợp với Amazon giúp loại bỏ nhiều vấn đề gây đau đầu thì vẫn có những cái giá phải trả như lợi nhuận thu được chỉ là tối thiểu trong khi lại mất đi những dự liệu và quan hệ vô giá với khách hàng. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, việc liên kết với những ông lớn là một bước đi khôn ngoan bởi họ đã có khách hàng quen thuộc và tin tưởng vào những ứng dụng của các ông lớn đó.

Một công ty truyền thông như một tạp chí tiêu dùng chẳng hạn và đang nắm thị trường ngách liên quan tới sản phẩm và dịch vụ thì có thể nghĩ ngay đến thu nhập mới đáng kể bằng việc thực hiện mô hình kinh doanh công ty truyền thông với tư cách là một nhà bán lẻ.

(Bài viết có sử dụng tư liệu từ FIPP -  Liên đoàn quốc tế các tạp chí với 700 cơ quan báo chí thành viên, trong đó có gần 60 hiệp hội tạp chí quốc gia)

“Đừng đặt tất cả thương mại điện tử và thương mại di động vào các mạng xã hội. Tôi sẽ sung sướng nếu có hàng trăm nghìn người theo dõi trên mạng xã hội nhưng việc này nếu không chuyển thành thu nhập thì cũng chẳng ý nghĩa gì” - Camilla Cho, Giám đốc điều hành phụ trách chiến lược của tạp chí New York.

Đức Minh
TIN LIÊN QUAN

Báo chí Châu Á lại "ngả mũ" trước chiến thắng của Việt Nam trước Malaysia

HOÀI MINH |

Truyền thông Châu Á dành nhiều lời tán thưởng cho đội tuyển Việt Nam sau trận thắng trước Malaysia tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Viện Báo chí công bố bộ nhận diện “Bản lĩnh và sáng tạo”

Tuấn Nguyễn |

Bộ nhận diện với slogan "Bản lĩnh & Sáng tạo" có thể khái quát được giá trị, tinh hoa và tầm nhìn của Viện Báo chí.

Vì sao ông Park Hang-seo luôn thận trọng với báo chí?

HOÀI ĐAN |

Thêm một thông tin báo chí Hàn Quốc đưa sai lệch về việc đàm phán hợp đồng giữa HLV Park Hang-seo và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khiến dư luận có những phản ứng trái chiều.

Ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ chức vụ Chủ tịch nước

Thanh Hà |

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ các chức vụ Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, an ninh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các nhà vườn miền Tây tất bật vận chuyển hoa ra chợ bán Tết

YẾN PHƯƠNG |

Tại một số vườn hoa Tếtmiền Tây, vào thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật với việc xuất hoa bán cho thương lái, hoặc vất vả vận chuyển từng chậu hoa từ vườn ra chợ để bán Tết.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Báo chí Châu Á lại "ngả mũ" trước chiến thắng của Việt Nam trước Malaysia

HOÀI MINH |

Truyền thông Châu Á dành nhiều lời tán thưởng cho đội tuyển Việt Nam sau trận thắng trước Malaysia tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Viện Báo chí công bố bộ nhận diện “Bản lĩnh và sáng tạo”

Tuấn Nguyễn |

Bộ nhận diện với slogan "Bản lĩnh & Sáng tạo" có thể khái quát được giá trị, tinh hoa và tầm nhìn của Viện Báo chí.

Vì sao ông Park Hang-seo luôn thận trọng với báo chí?

HOÀI ĐAN |

Thêm một thông tin báo chí Hàn Quốc đưa sai lệch về việc đàm phán hợp đồng giữa HLV Park Hang-seo và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khiến dư luận có những phản ứng trái chiều.